Tổ chức sự kiện là tổ chức các hoạt động trong các lĩnh vực xã hội, thương mại, kinh doanh, giải trí, thể thao,… Tuy nhiên hiện nay có các loại sự kiện nào và những loại sự kiện ấy cần lưu ý gì khi tổ chức? Với mỗi loại sự kiện bạn cần phải lên ý tưởng như thế nào? Nếu bạn chưa có ý tưởng gì cho sự kiện của mình, hãy cùng Stage!Vietnam tham khảo và phân tích từng dạng sự kiện sẽ có trong bài viết dưới đây nhé!


I. Sự kiện doanh nghiệp - Corporate events


Sự kiện doanh nghiệp là một hoạt động được tổ chức bởi một doanh nghiệp và dành cho nhân viên, khách hàng, các bên liên quan, tổ chức từ thiện hoặc công chúng. 

Một số loại sự kiện của doanh nghiệp sẽ được tổ chức hàng quý hoặc hàng năm, trong khi những loại khác có thể là hoạt động một lần – có thể trùng với một thông báo quan trọng hoặc để trao giải thưởng. Có 4 loại hình sự kiện doanh nghiệp cơ bản: 


1. Hội thảo chuyên đề - Seminars


Hội thảo thường được tổ chức với một đối tượng mục tiêu cụ thể nhằm mục đích truyền tải thông tin có liên quan cao. 



Nó có chức năng tập hợp các nhóm nhỏ lại với nhau để tổ chức các cuộc họp định kỳ, mỗi lần tập trung vào một số chủ đề cụ thể, trong đó mọi người có mặt đều được yêu cầu tham gia.


2. Hội nghị - Conferences


Hội nghị là cuộc tụ họp của nhiều người nói về một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể. Mọi người gặp nhau để trao đổi về một chủ đề. Tất cả những người tham dự đều có chung một sở thích. 



Tại các hội nghị, phần chuẩn bị chào đón khách chính là nhiệm vụ quan trọng nhất, để hỗ trợ phần này được tốt hơn bạn có thể sử dụng thêm các công cụ để giúp phần check-in dễ dàng hơn.


3. Triển lãm thương mại - Trade shows


Triển lãm thương mại là các sự kiện được tổ chức trong đó các doanh nghiệp khác nhau trong cùng một ngành trưng bày và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của họ. 



Triển lãm thương mại thường là các sự kiện giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) có sự tham dự của các doanh nghiệp tại một thị trường cụ thể.


4. Hội thảo chia sẻ kiến thức - Workshops


Workshop có thể xem là một cuộc họp, trong đó sẽ có một nhóm người tham gia thảo luận và hoạt động chuyên sâu về một chủ đề hoặc dự án cụ thể. Tương tự như hội thảo nhưng Workshop thường nhỏ hơn nhiều so với hội nghị – workshop có thể là một phần của một hội nghị lớn.



II. Các sự kiện xã hội - Social Events


Có nhiều lý do khiến một số người rời xa môi trường kinh doanh hoặc nơi làm việc để hòa mình vào một ngày kỷ niệm hoặc một đêm dã ngoại cùng tập thể. Đó chính là các sự kiện xã hội, các sự kiện này đều được tổ chức theo sở thích cá nhân và có xu hướng xoay quanh ăn uống và giải trí. Có 2 loại sự kiện xã hội thường được tổ chức đó là: Sự kiện gặp mặt và Các bữa tiệc theo chủ đề.


1. Sự kiện gặp mặt - Reunions


Một sự kiện gặp mặt sẽ thường có các phần như bài phát biểu, trình chiếu các bức ảnh cũ hay thuê các DJ chơi các bài hát và mọi người cùng nhảy múa. Về cơ bản, sự kiện này sẽ giúp những người tham gia có thể hoài niệm lại quá khứ.



Tại những sự kiện này, bạn có thể thuê thêm chụp ảnh và quay phim để giúp mọi người ghi lại những kỷ niệm đẹp tại sự kiện.


2. Các bữa tiệc theo chủ đề - Themed parties


Sự kiện theo chủ đề là sự kiện được tổ chức xoay quanh một chủ đề hoặc khái niệm cụ thể. Bữa tiệc theo chủ đề hoặc sự kiện chủ đề bắt nguồn từ hành động, trong đó khách hoặc người thân sẽ có thể thỏa sức sáng tạo vượt thời gian, cùng nhau mặc những bộ quần áo cầu kỳ để che giấu danh tính của mình.



III. Sự kiện trực tuyến - Virtual Events


Virtual Event hay còn gọi là sự kiện ảo thường được diễn ra trên môi trường trực tuyến nơi mà mọi người có thể tham gia thoải mái ngay tại nhà của họ.

Một trong những lợi thế lớn nhất của các sự kiện trực tuyến là khả năng tiếp cận được nhiều khán giả hơn, không bị giới hạn bởi địa lý. Hơn thế nữa, với Virtual Event bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thuê địa điểm, dịch vụ ăn uống và cũng sẽ ít phải lo ngại hơn về khả năng tiếp cận vật lý.

4 loại sự kiện trực tuyến phổ biến thường được tổ chức hiện nay: 


1. Hội thảo qua website - Webinars


Webinars thường sẽ được diễn ra với một bài thuyết trình trực tuyến cho các khán giả thông qua các nền tảng online. 



Webinars thường diễn ra với các chủ đề cụ thể như: học thuật, sự kiện lịch sử hay tập trung vào kinh doanh như một lớp học về bán hàng,…và thường dành thời gian để khán giả có thể tương tác và giao lưu trả lời câu hỏi ở cuối chương trình.


2. Lớp học trực tuyến - Online Classes


Một lớp học trực tuyến là một khóa học được thực hiện qua Internet. Chúng thường được thực hiện thông qua hệ thống quản lý học tập, trong đó người tham gia có thể xem giáo trình khóa học và tiến độ học tập của mình, cũng như giao tiếp với các người hướng dẫn khóa học của họ.




3. Biểu diễn tương tác - Interactive performances


Những nghệ sĩ biểu diễn có khả năng sáng tạo cao đã tìm ra những cách mới để tổ chức các vở kịch và các buổi biểu diễn khác thay vì trực tiếp. Các hợp đồng biểu diễn hài kịch độc lập có thể được tổ chức trực tuyến. 



Với việc mọi người có thể trả thêm tiền cho vé VIP, họ có thể tiếp cận với khán giả ảo trong khi mọi người khác có thể xem một cách an toàn từ buổi phát sóng.


4. Hội nghị thượng đỉnh - Summit


Hội nghị thượng đỉnh ảo quy tụ các chuyên gia trong ngành, lãnh đạo doanh nghiệp và diễn giả trực tuyến. Tất cả các chuyên gia này nói về hoặc thảo luận về một chủ đề cụ thể. Những người tham dự cũng đăng ký trực tuyến để tham dự các hội nghị thượng đỉnh này.



IV. Sự kiện gây quỹ - Fundraising Events


Như tên gọi đã cho thấy, mục tiêu của các sự kiện này là tạo ra nguồn tài chính cho một tổ chức. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng thường được các tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận và câu lạc bộ thể thao trường học sử dụng. Có 4 loại hình sự kiện gây quỹ thường được các nhà tổ chức sự kiện thực hiện: 


1. Đấu giá - Auction


Đấu giá là một sự kiện bán hàng trong đó người mua tiềm năng đặt giá thầu cạnh tranh trên tài sản hoặc dịch vụ ở dạng mở hoặc đóng. Các cuộc đấu giá rất phổ biến vì người mua và người bán tin rằng họ sẽ có được một giao dịch tốt khi mua hoặc bán tài sản. 



Các cuộc chiến đấu giá gây quỹ thường có thể dẫn đến việc các mặt hàng được bán với giá cao hơn, điều này mang lại cho các tổ chức từ thiện cơ hội được hưởng lợi. 


2. Các sự kiện thể thao được tài trợ - Sponsored sporting events


Một cách phổ biến khác để gây quỹ là đặt ra một thử thách như chạy một cuộc đua và để các thí sinh quyên góp tiền tài trợ từ bạn bè và gia đình của họ. Ví dụ về các sự kiện bao gồm các cuộc đua tiếp sức, đi bộ đường dài hoặc chạy marathon,...v.v.



3. Tổ chức các gian hàng từ thiện - Charity events


Thiết lập một gian hàng và bán đồ ăn chay, bánh nướng, cây cảnh hoặc đồ lưu niệm là một phương pháp gây quỹ đã được thử nghiệm và khá thành công. Bạn có thể biến nó thành một sự kiện cộng đồng bằng cách cho phép những người khác lập gian hàng để đổi lấy phí quảng cáo hoặc quyên góp tiền.





4. Dạ tiệc - Gala events


Những sự kiện hấp dẫn thường bao gồm một bữa ăn thịnh soạn cùng với hoạt động giải trí. Những người tham dự trả tiền cho một chỗ ngồi trong bàn và khi họ đến, họ được khuyến khích đóng góp hào phóng thông qua đấu giá, xổ số hoặc cạnh tranh.



Đối với những sự kiện này, sẽ rất hợp lý để yêu cầu các nhà cung cấp trở thành nhà tài trợ bằng cách giảm giá hoặc miễn phí các dịch vụ của họ để đổi lấy cơ hội gắn kết bản thân với một mục đích chính đáng.


Kết luận


Trên đây là 14 loại hình sự kiện phổ biến dành cho “dân tổ chức sự kiện" trong những năm gần đây. Vẫn còn 10 loại hình sự kiện nữa đó nha! Hãy cùng đón chờ phần 2 để biết thêm trọn vẹn những loại hình sự kiện còn lại cùng Stage!Vietnam nhé! 


Xem phần 2 tại đây: https://stage.vn/tong-quan-phan-loai-cung-24-loai-hinh-su-kien-co-ban-ma-ban-nen-biet-p2

Biên tập: Uyên Thảo

Nguồn: Tổng hợp