Công nghệ XR “ngôi sao mới nhất” mang đến những khả năng đáng kinh ngạc cho tương lai của Virtual Event, chẳng hạn như giúp khách hàng tham dự từ xa các lễ hội âm nhạc, buổi dạ tiệc xa hoa với cảm giác tương tác siêu thực tại nhà mặc dù cách xa sự kiện hàng nghìn dặm.
XR (Extended Reality) được hiểu là công nghệ thực tế ảo mở rộng, nó kết hợp giữa Thực tế ảo (VR), Tăng cường (AR) và Hỗn hợp (MR). Đây là một nền tảng công nghệ không mới, trước đây, nó đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực game và được phát triển gần đây để ứng dụng vào sự kiện ảo. Mặc dù không mới, nhưng XR đang tạo ra cơ hội chưa từng có để phá bỏ những khái niệm nhàm chán về sự kiện ảo thay vào đó nó mang đến những trải nghiệm tương tác trực tuyến, trình diễn ảo độc đáo như đời thực thông qua công nghệ tương tác chân thật, kỹ thuật số tuyệt đẹp.
XR trong Virtual Event khác biệt như thế nào so với XR trong Game?
Về mặt công nghệ hầu như không có nhiều điểm khác biệt. Nhìn chung, công nghệ XR đều là các cài đặt, thiết kế hệ thống kỹ thuật số nhằm giả lập hoặc mô phỏng một môi trường ảo rộng lớn, nơi người tham gia có thể nhập vai và sinh hoạt giới hạn bên trong đó. Mỗi lần nâng cấp, các kỹ thuật viên sẽ cố gắng thu hẹp giới hạn để người đăng nhập có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn.
Đối với game nó là hình thức trải nghiệm phi thực tế nên kỹ thuật viên có thể tự do sáng tạo, thiết kế mà không bị so sánh thực tế nhiều. Còn với Virtual Event đa phần sẽ làm theo yêu cầu sự kiện và trở ngại lớn nhất là người tham gia đã quen với trải nghiệm tại các sự kiện trực tiếp trước đại dịch. Vì vậy, hệ thống XR cần nâng cao nhiều hơn để làm hài lòng người tham dự.
Ngoài ra, yếu tố về thiết bị trải nghiệm cũng khá khác. Đối với những người say mê game, đa phần họ đã quen với các công nghệ cơ bản, có máy tính cấu hình đủ mạnh và tai nghe để thưởng thức các đồ họa 3D siêu thực. Nhưng với sự kiện ảo, đối tượng là bất kỳ ai mua vé, thiết bị có thể là máy tính hoặc điện thoại. Do đó, kỹ thuật viên phải thiết lập giao diện tương thích với nhiều thiết bị sử dụng, đơn giản hóa thủ tục đăng nhập và làm sao để giữa các thiết bị không có cách biệt trải nghiệm quá lớn để thu hút khách và tạo cho họ cảm giác dễ dàng khi tham gia môi trường ảo của sự kiện. Bên cạnh đó, Virtual Event cũng yêu cầu tính thẩm mỹ cao hơn.
XR có thực sự mang đến những trải nghiệm thật?
Không hoàn toàn. Không gì có thể thay thế hoàn toàn so với trải nghiệm giác quan tiếp xúc thực tế. Nhưng chúng tôi tin XR đang là điểm sáng và giải pháp tối ưu nhất hiện nay để đang mang đến những trải nghiệm độc đáo và giàu cảm xúc nhất với thực tế.
Việc mà người dùng có cảm thấy bị XR thu hút hay chân thật nó tùy thuộc vào cảm nhận cá nhân. Nhưng rõ ràng không gian 3D, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh và tương tác thoại hay nhập vai vào nhân vật thì tiên tiến và độc đáo hơn so với ảnh 2D.
Làm sao để ứng dụng XR trong sự kiện một cách tốt nhất?
Điều này phụ thuộc vào yêu cầu sự kiện và ngữ cảnh. Lấy ví dụ: nếu bạn đang tạo ra một trải nghiệm ảo về mua sắm, đội kỹ thuật sẽ giả lập không gian một cửa hàng có kệ quần áo, quầy thu ngân, phòng thử đồ,... Tất cả những gì được thiết kế trong một không gian XR phải gần với thực tế và có mục đích nhằm tăng thêm sự phấn khích, quen thuộc cho người trải nghiệm.
Vì vậy, cả đội ngũ thiết kế phải thảo luận nhiều trong giai đoạn lên ý tưởng và sắp xếp không gian để hiện thực hóa không gian sự kiện. Mỗi một thiết kế, lập trình hệ thống cho Virtual Event đều cần rất nhiều thông tin và dữ liệu.
Ngoài ra, cũng cần các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật như nhân viên tổ chức sự kiện để hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý sự cố bất ngờ cho khách tham dự trong suốt chương trình.
Những lợi ích chính nào của XR mà các thương hiệu nên tận dụng để kết nối với khán giả của họ?
Công nghệ XR giúp bạn tạo ra một không gian ảo khác biệt. Lấy ví dụ như bạn sẽ tổ chức một buổi triển lãm thì công nghệ XR giúp sự kiện bạn có vị trí tốt hơn để tạo ra dữ liệu khách hàng và thu hút họ truy cập. Vì rõ ràng khách hàng sẽ thích xem một bản mô phỏng không gian nơi mà họ có thể di chuyển xung quanh để thưởng thức các tác phẩm hơn là click chuột xem các bức ảnh 2D lần lượt.
Hậu trường thiết kế môi trường XR sẽ diễn ra như thế nào?
Đó sẽ là chuỗi ngày dài với những buổi thảo luận và “làm bạn” với các thiết bị công nghệ, máy tính trong phòng kỹ thuật.
Các thành viên trong đội ngũ sẽ thảo luận về tất cả những yếu tố được đưa vào không gian XR và khung cảnh đó phải hợp lý và liên quan đến yêu cầu sự kiện. Sau đó, các designer sẽ tiến hành xây dựng mô hình 3D cho sự kiện. Quá trình này các kỹ thuật viên sẽ làm việc liên tục với phần mềm đồ họa, phần mềm video, code,.. để thiết kế các không gian nơi mà nghệ sĩ, diễn giả, khán giả sẽ bước vào nó có thể là sân khấu, sảnh tiệc hay thậm chí là cả một thành phố,.. Ngoài ra, đồng bộ thời gian giữa môi trường ảo và thực tế cũng mất nhiều công đoạn. Các kỹ thuật viên sẽ trải nghiệm từng khu vực do chính họ thiết kế và đưa ra đánh giá chỉnh sửa ở từng giai đoạn cho đến khi nó được chấp nhận là phiên bản tốt nhất!
XR sẽ đóng vai trò gì khi các hạn chế xã hội được gỡ bỏ?
Như những gì ở trên chúng tôi đã chia sẻ, XR sẽ không thay thế các chương trình trực tiếp nhưng nó sẽ là một công nghệ bổ sung, hỗ trợ và mang đến trải nghiệm sự kiện, phát trực tiếp, truyền hình hoặc tạo nội dung độc đáo khiến khán giả có thể thích thú và hào hứng.
XR cũng tạo ra nhiều cơ hội tương tác với người hâm mộ từ xa hơn trong các sự kiện âm nhạc, thể thao và giải trí,... Hãy thử tưởng tượng bạn tổ chức một sự kiện thể thao tích hợp cả hai hình thức online và offline thì bạn có thể tiếp cận 20.000 người trên sân vận động, cộng với 50.000 người khác tham gia từ khắp nơi trên thế giới chỉ với kết nối 4G, 5G. Sự kiện bán được nhiều vé và có thêm doanh thu. Về phía khán giả, họ sẽ được tham gia tất cả những sự kiện họ yêu thích mà không bị giới hạn về địa lý.
Dưới đây là vài sự kiện đi đầu và thành công khi áp dụng công nghệ XR:
Thành phố ảo của SXSW 2021
SXSW 2021 đã sử dụng công nghệ XR để mô phỏng thành phố Austin quen thuộc thành một thành phố ảo nhiều màu sắc và tổ chức các hoạt động bên trong đó như sự kiện trực tiếp để khách hàng có một trải nghiệm tương tác 3D sống động. Tại thành phố ảo này, những người tham dự sẽ có thể "đi bộ" trên đường phố và ghé thăm các địa điểm tổ chức sự kiện, ngắm nhìn các bảng quảng cáo ngay tại nhà với màn hình máy tính và headphone của chính mình. Xem thêm chi tiết tại đây
Ảnh: SXSW2021
Katy Perry Performs 'Daisies' — American Idol
Màn biểu diễn của Katy Perry trong chung kết American Idol 2020 với sự hỗ trợ của công nghệ XR tùy chỉnh do Silent Partner Studios thực hiện cho phép Katy Perry di chuyển trong nhiều căn phòng thiết kế độc đáo khác nhau mặc dù trong thức tế cô chỉ đang ở studio với 3 mặt phông xanh đã để lại nhiều ấn tượng và sự thích thú cho khán giả.
Ảnh: American Idol 2020
Mô phỏng thành phố của Xspace
Mọi người sẽ không khỏi kinh ngạc khi thấy hình ảnh chụp từ thành phố ảo được mô phỏng bởi công nghệ XR của Xspace. Những hình ảnh này đã chứng minh công nghệ XR hoàn toàn có khả năng khắc họa không gian một cách chân thật và sống động như đời thực.
Ảnh: Cinco Universe
Kết luận
Ứng dụng công nghệ XR tại các sự kiện hoặc trong nhiều lĩnh vực sẽ là một bước phát triển lâu dài. Chúng ta vẫn sẽ có thể sử dụng công nghệ này trong tình hình bình thường mới sắp tới. Vì XR sẽ mang lại rất nhiều tiện ích mới, sự độc đáo và sáng tạo chứ không chỉ là một giải pháp thay thế tạm thời trong đại dịch.
Mỹ Nguyên
Nguồn tham khảo: BizBash, Stage!VN, Cinco