Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một phương pháp đặc biệt để tạo sự hấp dẫn, sáng tạo trong kế hoạch sự kiện, hãy cùng bài viết này tìm hiểu về Gamification để cải thiện chương trình của mình nhé.



Gamification là gì?


Gamification - hay còn được gọi là “game hóa” - là phương thức ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game (kỹ thuật, cách thức, luật chơi và những yếu tố khác) vào các hoạt động như Event, Marketing, Giáo dục,... Đây là một thuật ngữ mới được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây, giúp sáng tạo hóa những phương pháp truyền đạt thông tin thông thường, tạo động lực, hứng thú cho người chơi, cũng như thay đổi nhận thức và khuyến khích họ chủ động tham gia vào các hoạt động tương tự trong tương lai.



Các trò chơi Gamification sẽ được thiết kế theo mô tuýp  thi đấu, tranh tài, tích lũy điểm, nhập vai, săn kho báu, bảng xếp hạng,... Đi kèm sẽ là những phần thưởng hiện vật hoặc hiện kim, tuỳ vào ban tổ chức hoặc nhà tài trợ, cho những người thắng cuộc. 


Ảnh: Hurix Digital


Ví dụ: Gần đây, các giảng viên thường sử dụng những phần mềm, trang web chơi game trực tuyến (như trắc nghiệm tại Quizizz, Kahoot) để tăng hứng thú cho người học. 


Gamification trong sự kiện là gì?


Tương tự, Gamification trong sự kiện tức là áp dụng những trò chơi trực tiếp hoặc trực tuyến để tăng tương tác, thu hút người tham dự quan tâm và hòa nhập vào chương trình. Có thể nói, đây là một phương pháp tác động lên tâm lý của khán giả, bởi chúng ta thường thích thú và có động lực khi tham gia cạnh tranh trong một trò chơi nhất định. Do đó, về tổng quan, Gamification sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng và lượt tham gia hơn. 


Đối với những sự kiện kết hợp với hình thức này, bạn cần phải quan tâm nhiều hơn về các vấn đề liên quan, như thiết kế định hướng trò chơi, luật lệ, nội dung và khu vực triển khai. Ngoài việc tập trung vào công tác hậu cần thông thường, bạn nên nghiên cứu kỹ về mong muốn của khách hàng nhằm tạo hứng thú cho người tham dự.



Lợi ích của phương pháp Gamification


Việc áp dụng phương pháp Gamification trong sự kiện sẽ mang lại những lợi ích như sau:


Ảnh: Cramer


  • Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng


Gamification được sử dụng để tăng mức độ tương tác của người tham dự, tăng doanh số bán hàng, tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi và đáng tin cậy hơn, cải thiện phương thức quản lý sự kiện mang đến những trải nghiệm trọn vẹn, nâng cao chất lượng sự kiện hơn cho khách hàng.


  • Tăng sự tập trung 


Đối với sự kiện online như workshop hoặc seminar, Gamification còn có lợi ích khá hay ho là tăng khả năng duy trì sự tập trung của khách tham dự. Đặc biệt tại các sự kiện online, việc giữ cho người tham gia tập trung là một thử thách khó khăn, vì thế, việc game hoá bao gồm các hoạt động trải nghiệm sẽ tạo ra động lực khách tham gia sự kiện hòa mình vào sự kiện, làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề hoặc đạt được một kết quả chung. Từ đó giúp họ tăng hứng thú học tập, nâng cao sự tập trung và từ đó tiếp thu thông tin sự kiện và theo dõi chương trình.  


  • Giúp chương trình mang tính tích cực hơn


Việc áp dụng Gamification vào sự kiện sẽ tạo ra những kết nối ngẫu nhiên giữa những người tham gia diễn một cách rất tự nhiên. Thông qua việc cạnh tranh điểm hay chung tay cùng đội nhóm để trả lời các câu hỏi sẽ liên kết mọi người rất nhanh chóng. Nhiều bạn ngại đi sự kiện vì không giỏi giao tiếp hoặc không biết cách mở đầu câu chuyện, thì việc cùng nhau tham gia các trò chơi chính là tiền đề để bạn cởi mở và phát triển những mối quan hệ quý giá sau này.



Gamification tác động như thế nào đến người tham dự?


Giám đốc nghiên cứu và thiết kế game từng đoạt giải thưởng Jane McGonigal đã chia sẻ rằng: Các trò chơi gây nghiện vì chúng phục vụ nhu cầu cảm xúc cốt lõi của chúng ta. Game chinh phục người chơi bằng cách:


  • Đạt được cảm xúc thỏa mãn: Khi tham gia một game nào đó, người chơi sẽ bắt đầu có mục tiêu. Và khi hoàn thành được mục tiêu đó, họ sẽ dễ dàng cảm thấy thỏa mãn và tự hào về bản thân.


  • Tăng sự hòa nhập và hợp tác: Game là một nền tảng đáng kinh ngạc, tạo ra sự tương tác mạnh mẽ ở mọi lứa tuổi, lĩnh vực và các phương tiện truyền thông.


  • Nhập vai: Bằng cách đắm mình vào các nhân vật trò chơi, người tham gia sẽ cảm thấy bản thân thuộc một thế giới nào đó đầy mới lạ và hấp dẫn. 



Các yếu tố để xây dựng Gamification thu hút người tham dự trong sự kiện


Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy kết hợp hài hòa giữa các yếu tố vật chất và tinh thần để tăng tính cạnh tranh và thu hút sự tham gia của người tham dự


  • Yếu tố vật chất: Là những phần thưởng có giá trị vật chất, đem lại nhiều lợi ích thực tế cho người dùng. Sức mạnh phần thưởng này phụ thuộc vào giá trị cảm nhận của người nhận. Việc lựa chọn phần thưởng tuy không cần đặt nặng về mặt ý nghĩa, nhưng nó phải có giá trị đủ lớn để thu hút người tham dự.


  • Yếu tố tinh thần: Là kiểu tạo thành tích cho người tham dự, mang đến cho họ cảm giác thành tựu và vượt trội hơn những người khác, chẳng hạn như đạt vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng. Hoặc còn có những hình thức như:


  1. Trạng thái: Định vị cá nhân hoặc các đội chơi thông qua một hệ thống xếp hạng. Bảng xếp hạng này phải được cập nhật và công bố thường xuyên để tăng tính cạnh tranh cho mọi người.


  1. Tiếp cận: Hình thức này có mức độ cao hơn về tính độc quyền, chẳng hạn như cho phép người chiến thắng được tham gia bữa tiệc sau sự kiện hoặc chia sẻ riêng tư với khách mời.


  1. Quyền lực: Mang tính cá nhân cao và được công nhận về bản thân nhiều hơn. Ví dụ: được phép chia sẻ ý tưởng, lựa chọn chủ đề của phần thảo luận và có quyền bày tỏ thắc mắc, suy nghĩ cá nhân.



Kết luận


Có thể nói các trò chơi có ảnh hưởng khá lớn đến suy nghĩ của người tham dự. Do đó, nếu biết cách áp dụng Gamification vào sự kiện của mình, bạn sẽ thành công thuyết phục được một lượng lớn khách hàng cho chương trình. 


Trong phần một này, bài viết đề cập đến các vấn đề tổng quát về Gamification, ứng dụng Gamification vào sự kiện cũng như những tác động và lợi ích mà phương pháp trên mang lai. Đón chờ phần hai để xem chi tiết về các cách hiện thực “Game hóa” vào sự kiện và các mẹo bổ ích nhé!


Mỹ Nguyên

Nguồn: Myevent Life, Helloendless, Brand VietNam