Thời gian gần đây, khi các hoạt động trong nước bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới, các sự kiện MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện,…) trở thành một trong những loại hình tăng tốc mạnh, cho thấy những tín hiệu tích cực cho ngành Tổ chức sự kiện. Với những chính sách mới thúc đẩy du lịch trong nước, liệu đây có phải là “thời cơ vàng” để sự kiện MICE bứt phá và trở thành một trong những loại hình sự kiện được ưa chuộng nhất?

1. Sự kiện MICE – Sức bật của chiếc lò xo bị dồn nén quá lâu


Theo nhận định của các chuyên gia, ngành sự kiện tuy là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19, nhưng đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất. Hãy tưởng tượng một chiếc lò xo, bị nén càng lâu, càng lớn thì sức bật của nó càng mạnh. Sự kiện MICE cũng thế! Sự kiện MICE sẽ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người trên thế giới sau thời gian dài chịu giãn cách xã hội là vui chơi, tham quan và gặp mặt đồng nghiệp, bạn bè. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng mang lại “cơ hội” cho sự kiện MICE khi khách tham gia bắt đầu chú trọng đến các yếu tố an toàn, sự kiện ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở.


Các hãng lữ hành lớn cho biết, loại hình du lịch MICE đã trở lại. Chỉ trong tháng 2 vừa qua, Công ty Vietravel khu vực TP.HCM đã tổ chức sự kiện MICE cho hơn 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia với các điểm đến nổi tiếng như: Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Lạt,… Bên cạnh đó, một công ty khác trong lĩnh vực tổ chức sự kiện MICE là Saigontourist cũng đã tổ chức cho hơn 80 đoàn với các chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, team building, gala dinner,…


Nguồn: Internet


2. Tiềm năng phát triển rất lớn


Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định, đến năm 2025, bất chấp những ảnh hưởng của Covid-19, sự kiện MICE sẽ thu trên 1.400 tỷ USD, trong đó, 2 khu vực lớn nhất là châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam với những “món quà” được thiên nhiên ban tặng cùng sự đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất là một trong những điểm đến hàng đầu của sự kiện MICE. Quay ngược lại thời điểm năm 2016 khi sự kiện MICE còn là một khái niệm tuy còn khá mới nhưng trong 10 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, có khoảng 20% là khách của sự kiện MICE. Lượng khách MICE ở các công ty lữ hành, tổ chức sự kiện cũng tăng 10-15% mỗi năm.



Ngoài ra, cuộc khảo sát mới đây của Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt nam (VMC) cho thấy, có 25-40% nhân sự của một tổ chức được cử đi công tác thường xuyên theo dạng cá nhân và nhóm. Thực tế, mỗi tổ chức, doanh nghiệp lớn thường có nhu cầu sử dụng sự kiện MICE ít nhất 3 lần trong năm: Tổ chức khởi động kinh doanh đầu năm; tổ chức chuyến đi nội bộ công ty với các trò chơi tập thể vào giữa năm và cuối cùng là tổ chức tổng kết – vinh danh vào cuối năm. Thử làm một phép tính đơn giản, năm 2018 có hơn 131.000 doanh nghiệp thành lập mới, chúng ta sẽ biết quy mô và số lượng của các sự kiện MICE là lớn như thế nào.


Số lượng doanh nghiệp thành lập mới mới tại Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn 2014-2018

Nguồn: Cục Quản lý đăng ký kinh doanh


3. Các chính sách, chương trình thúc đẩy sự phát triển sự kiện


Không riêng các doanh nghiệp lữ hành, tổ chức sự kiện đẩy mạnh loại hình dịch vụ MICE, mà nhiều địa phương cũng đã đưa ra nhiều nỗ lực, chương trình thu hút dòng khách MICE, tiêu biểu là Đà Nẵng.


Qua đó, chương trình khôi phục du lịch Đà Nẵng thông qua chính sách MICE 2022 với những yếu tố đặc biệt như hỗ trợ cấp giấy phép tổ chức sự kiện, tặng quà, thư cảm ơn, tổ chức lễ đón và có xe cảnh sát dẫn đoàn từ sân bay về nơi tổ chức sự kiện. Ngoài ra, các đoàn khách có nhu cầu tổ chức sự kiện trên bãi biển sẽ được Ban Quản Lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng bố trí địa điểm cũng như hỗ trợ về an ninh trật tự và vệ sinh bãi biển. Với các sự kiện nước ngoài, Sở Ngoại vụ hỗ trợ đoàn trong việc cấp phép tổ chức sự kiện hội nghị - hội thảo trong thời gian sớm nhất.


Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN


Trong khi đó, Sở Du lịch TP.HCM cùng các bên liên quan đã thực hiện nhiều nội dung cụ thể như ban hành chính sách du lịch-sự kiện MICE, xây dựng các tour tham quan thành phố kết hợp, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan, hỗ trợ truyền thông,… 


4. Thời cơ “vàng” để sự kiện MICE bứt phá?


Đứng trước những cơ hội để phát triển và phổ biến của sự kiện MICE, các nhà tổ chức cần tận dụng tối đa những thuận lợi cũng như cải thiện một vài điểm còn hạn chế.


Thứ nhất, các nhà tổ chức sự kiện nên thay đổi địa điểm tổ chức một cách linh hoạt để tạo sự thoải mái cho khách hàng, đặc biệt là những tập đoàn, tổ chức quan trọng. Việt Nam hiện sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, nhiều di sản văn hóa thế giới, ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét độc đáo riêng. Đây là sẽ lúc, sự sáng tạo của các nhà tổ chức sự kiện “lên ngôi”.




Thứ hai, việc chọn lựa cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng nên được lưu tâm. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất sự kiện mà nhà tổ chức sự kiện sẽ quyết định đoàn khách hàng của mình sẽ ở đâu, trải nghiệm như thế nào. Sự khác biệt của sự kiện thông thường và sự kiện MICE sẽ được thể hiện rõ thông qua yếu tố này.


      

Kế tiếp, các nhà tổ chức sự kiện cần phải thay đổi và có những cách thức tổ chức sự kiện MICE mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn. Hiện nay, ba xu hướng được nhiều đơn vị tổ chức sự kiện áp dụng là tương tác trực tuyến (mạng xã hội, sự kiện livestream,…), trải nghiệm thực tế (lễ hội âm nhạc, cuộc đua kỳ thú,…) và các sự kiện nâng cao trách nhiệm xã hội khi phần lớn mọi người sai đại dịch COVID-19 đã bắt đầu chú trọng đến sức khỏe và môi trường “xanh”.



      Nguồn: Internet


Cuối cùng, nâng cao chất lượng và kiến thức của chính những nhà tổ chức sự kiện. Hiện nay, nhu cầu tổ chức sự kiện với yêu cầu áp dụng những công nghệ hiện đại, quy trình làm việc chuyên nghiệp đòi hỏi chuyên môn cao bắt buộc những nhà tổ chức sự kiện phải thay đổi, không ngừng trau dồi thông tin, cập nhật các xu hướng mới nhất của các sự kiện trong và ngoài nước. Đừng “lười biếng” để rồi từ đó tự “loại bỏ” mình ra khỏi dòng thời gian phát triển nhanh chóng của sự kiện.


 

Kết luận


Có thể nói, sự kiện MICE đang và sẽ là một trong những xu hướng sự kiện được ưa chuộng trong tương lai. Những yếu tố thiên nhiên ban tặng, cơ sở hạ tầng dần được chú trọng cũng như các chính sách hỗ trợ của cơ quan chính quyền sẽ là bàn đạp giúp chiếc “lò xo” MICE vươn xa. Là những nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, việc nắm bắt thời cơ vàng này đòi hỏi bạn cần có một chiến lược cũng như cách tiếp cận đúng đắn, có như thế, các sự kiện MICE mới có thể thành công và phát triển toàn diện.


Biên tập: Khương Duy

Nguồn: Tổng hợp