Hiện nay, MC được đánh giá là nghề nghiệp có nhiều thử thách khó khăn nhưng vẫn luôn nhận được đông đảo sự yêu thích và hứng thú của giới trẻ. Các bạn trẻ tìm đến MC như muốn chinh phục giới hạn của bản thân. Có thể nói, thành công của một sự kiện có sự đóng góp rất lớn từ chính những người dẫn dắt chương trình. Không chỉ vậy, người MC cũng được xem là một người nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật.
Với phong cách dẫn dắt thông minh, khéo léo và tinh tế cùng hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, MC Thu Nga đã dẫn dắt hàng trăm sự kiện lớn nhỏ khác nhau như Vietnam Motorshow 2019 – AUDI, VietNam – Japan Festival, các sự kiện bất động sản của các tập đoàn Sun Group, Sunshine,... Buổi chia sẻ dưới đây sẽ giúp chúng ta có những cái nhìn mới nhất về MC, về ngành tổ chức sự kiện trong thời đại “bình thường mới”.
Chào chị Thu Nga. Lời đầu tiên, Stage!Vietnam cám ơn chị đã nhận lời buổi chia sẻ này.
1. Được biết đến với vai trò là MC Song ngữ chuyên nghiệp, từng dẫn dắt tại các sự kiện lớn, chị có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa chị đến với con đường MC?
Từ khi còn là sinh viên, là một người từ tỉnh nhỏ vào TP.HCM học tập, để trang trải tiền học và sinh hoạt phí, Nga đã bắt đầu làm thêm cho nhiều vị trí nhỏ trong lĩnh vực sự kiện. Lúc đó được nhìn thấy các anh chị MC dẫn dắt các sự kiện, mình rất ngưỡng mộ nhưng cũng chưa từng nghĩ một ngày nào mình cũng sẽ đứng vị trí ấy.
Tuy nhiên, có lẽ “nghề chọn người”! Tại sự kiện Motorshow của 1 nhãn hàng đột xuất cần 1 người hoạt náo cho mọi người chơi game, mình được các anh chị nhờ. Lúc đó Nga run lắm nhưng nhờ các anh chị khuyến khích nên mình cũng mạnh dạn cầm mic và bén duyên đến tận bây giờ
Thực ra, năm lớp 10 mình cũng đã được đại diện học sinh khối 10 phát biểu trước toàn trường nhưng đây mới là lần đầu tiên mình cầm mic với vai trò MC.
2. Quay về quá khứ một chút, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, ngành sự kiện nói chung và nghề MC nói riêng đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Chị đã thích nghi với những khó khăn đó thế nào?
Đây là giai đoạn đáng nhớ nhất không chỉ của riêng mình mà cả cộng đồng vì những hậu quả khôn lường mà đại dịch đã gây ra. Lĩnh vực sự kiện thực sự thấm thía nhất những khó khăn vì tình hình giãn cách, mọi người không thể tập trung hay ra ngoài. Cứ lập kế hoạch, book lịch rồi lại hoãn hoặc hủy, thời gian kéo dài lê thê 2 năm khiến mọi người đều “thấm đòn”.
MC hoang mang một thì các đơn vị event phải gồng gánh, quán xuyến cả chương trình và ekip phải hoang mang mười. Tuy nhiên “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, thời gian này cũng là giai đoạn thử thách độ bền vững, linh hoạt, thích ứng của các agency. Webinar, virtual event, phim trường dã chiến… ra đời từ đấy khiến ai cũng phải mày mò học và làm cái mới. May mắn với kinh nghiệm sự kiện và truyền hình nên trong giai đoạn này, mình cũng được đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp lớn như Pfizer, P&G, Charm Group,…
Điều mình tự hào nhất là trong thời gian dịch bệnh, mình đã tự lên được 1 chương trình online nho nhỏ “Những chiến sĩ tình nguyện viên trong tôi” dành cho các bạn Tình nguyện viên để kể những câu chuyện của họ và lan tỏa tinh thần tích cực. Chương trình nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều từ các anh chị em trong lĩnh vực event, từ phần kỹ thuật đến thiết kế, tất cả đều không có chi phí, mọi người hỗ trợ vì tinh thần cộng đồng. Cảm ơn mọi người!
3. Với nhiều năm kinh nghiệm tổ chức sự kiện trước khi trở thành MC chuyên nghiệp, chị thấy lĩnh vực sự kiện sau dịch Covid-19 có những thay đổi gì?
Thị trường cạnh tranh hơn rất nhiều. Nhu cầu của khách hàng tổ chức sự kiện không chỉ để hồi phục sức khỏe tinh thần mà còn để thúc đẩy kinh doanh rất lớn. Tuy nhiên, phân khúc được phận định rất rõ ràng hơn, khi nhiều doanh nghiệp cần cạnh tranh về giá, một số khách hàng thực sự lớn mạnh sau dịch họ cần những ý tưởng mới, có ứng dụng công nghệ, hybrid event, mới mẻ ở concept cả về hình thức và nội dung.
Ngoài ra, tình trạng “bóp giá” cũng bắt đầu diễn ra khi các client “đã dần quen” với các mức chi trả thấp hơn so với giai đoạn trước dịch. Đó cũng là những thử thách lớn cho các đơn vị tổ chức sự kiện, tuy nhiên, với dân đam mê event chính hiệu họ sẽ yêu thích và đón nhận thử thách này vì đó là dấu hiệu đáng mừng cho 1 sự khởi sắc và chuyển mình mới.
4. Là người đã dẫn dắt hàng trăm chương trình sự kiện lớn nhỏ, kỉ niệm đáng nhớ nhất của chị là gì?
Lễ kỷ niệm của 1 doanh nghiệp có lịch sử hình thành hơn 40 năm, bác Tổng Giám đốc lên sân khấu chia sẻ và không kìm được nước mắt, bác vội quay đi dùng chiếc khăn tay của mình để lau nước mắt, khán phòng đột nhiên “lặng” đi. Chương trình hôm ấy có những giọt nước mắt và những giây phút vỡ òa hạnh phúc, vui tươi. Kết thúc chương trình được bác và cả ekip khách hàng bắt tay cảm ơn và từ đó trở thành “MC ruột” của họ nhiều năm đến tận bây giờ. Với Nga, MC mỗi lần lên sân khấu sẽ là người dẫn dắt để chạm đến những xúc cảm của con người, thể hiện được tinh thần của chương trình, kết nối được tập thể doanh nghiệp để tạo nên nhưng dư âm tích cực.
5. Hiện nay, các sự kiện ngày càng được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như các yêu cầu về MC ngày càng cao hơn. Theo chị, để bắt kịp với xu hướng, MC cần lưu ý gì ?
Đầu tiên, chắc chắn phải có đam mê và kỹ năng tốt - 2 yếu tố này mình không cần phải nói quá nhiều nữa. Tuy nhiên, điều khác biệt ở đây để mỗi MC có 1 chất riêng biệt để định vị là phải hiểu chính mình, sống đúng với chính mình và giàu trải nghiệm. Bạn có thể luyện tập 1 tiết mục 5-10 phút và diễn như những gì đã tập trên sân khấu nhưng bạn không thể diễn 4-5 tiếng liên tục hoặc nói những thứ sáo rỗng mà bạn không hiểu và không phải của bạn. Ngoài ra, luôn nhớ rằng chúng ta đang làm việc với con người nên luôn cần giữ cảm xúc thật tự nhiên, thật con người, đừng máy móc, đừng cố hoàn hảo hay cố bắt chước bất kỳ ai! Hãy luôn là chính bạn!
`
6. Bàn một chút về chuyên môn, quá trình từ khi nhận lời dẫn dắt một sự kiện cho đến khi bước lên sân khấu, chị thường chuẩn bị như thế nào? Theo chị, bước nào là quan trọng nhất?
Vì lịch của mình cũng khá dày nên tùy quy mô và những yêu cầu của sự kiện thì mình sẽ có sự đầu tư nhất định. Mình sẽ nhận ghi chú lịch, dự trù cho khoảng thời gian phát sinh, ký hợp đồng cùng đơn vị tổ chức sự kiện. Sau đó, Nga lên lịch trình nếu sự kiện đó diễn ra ở tỉnh, chủ động tìm hiểu công ty khách hàng về lĩnh vực, văn hóa doanh nghiệp, mục đích sự kiện sau đó sẽ có buổi trao đổi cùng ekip, nhận và điều chỉnh kịch bản phù hợp.
Đối với riêng Nga, Nga luôn có phần đề xuất các phương án hợp lý cho khách hàng và cùng ekip event triển khai phù hợp nhất. Về phần hình ảnh, mình sẽ tìm hiểu văn hóa công ty, tone and mood của chương trình để lên concept phù hợp với sự hỗ trợ của ekip event.
7. Là người đã làm việc với rất nhiều Agency với các loại hình event khác nhau, chị có những lưu ý gì cho các Agency khi làm việc với MC để sự kiện diễn ra suôn sẻ và thành công không?
Với mình thì Ekip event và MC luôn là 1 team, chúng ta vì 1 mục tiêu chung là sự kiện diễn ra tốt đẹp, mang đến giá trị thực sự cho khách hàng nên điều cần nhất là trân trọng nhau. Vị trí nào cũng quan trọng cả, khi cần hỗ trợ sẽ luôn hỗ trợ, khi có bất kỳ sai sót ở vị trí nào đều phải để truy cứu trách nhiệm sau, không trách cứ hay la mắng trong lúc sự kiện đang diễn ra, điều cần thiết là nhận ra vấn đề và tìm ra hướng giải quyết.
Vị trí content làm kịch bản phải vô cùng cẩn trọng trong tên thương hiệu hoặc tên riêng, thông điệp. Vị trí chạy sân khấu chính phải có kinh nghiệm, linh hoạt ứng biến và vững tâm lý. Ngoài ra, vị trí kỹ thuật, âm thanh vô cùng quan trọng để hỗ trợ MC.
8. Chị có thể chia sẻ cho mọi người biết chị có những châm ngôn sống hoặc triết lý nào không?
9. Trước khi kết thúc cuộc chia sẻ hôm nay, chị có lời chúc gì đến ngành tổ chức sự kiện nói chung và nghề “cầm mic” nói riêng trong thời đại “bình thường mới”?
Đã có nhiều khởi sắc ở thời điểm hiện tại nhưng thực sự không giấu được nỗi buồn khi có nhiều anh chị em không thể trụ lại với nghề sau dịch. Chúc cho các anh chị em sự kiện “sống và ở lại” được với nghề cùng niềm đam mê luôn cháy bỏng, luôn hết mình để cống hiến những chương trình ý nghĩa, có sức lan tỏa tinh thần tích cực cho mọi người!
Cuối cùng, Stage!Vietnam xin chân thành cảm ơn chị Nga đã dành thời gian chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ cũng như các lời khuyên bổ ích. Chúc chị Nga sẽ luôn mạnh khỏe, thành công và đặc biệt là luôn chinh phục khán giả bằng những lời dẫn chân thành và nhiệt huyết của mình.
Khương Duy