Trái ngược với vẻ ngoài đầy năng động và hào nhoáng của ngành sự kiện, quá trình xây dựng chúng vừa dài vừa khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và cả thể lực. Vì vậy, với một số người đây là lĩnh vực chỉ nam giới mới có thể làm và thành công. Tuy nhiên, vượt qua định kiến về giới tính, những người phụ nữ phi thường này đã đặt ngọn cờ mở đường cho nữ giới tham gia, theo đuổi và thành công với đam mê về lĩnh vực event. 


Để làm rõ điều này, một buổi phỏng vấn những người phụ nữ nổi bật trong ngành sự kiện trên toàn thế giới đã diễn ra với một câu hỏi độc đáo: “Nếu được quay trở lại điểm xuất phát, bạn ước mình sẽ biết điều gì về công việc hiện tại?”. 


Câu trả lời mà họ đưa ra đều mang cá tính riêng biệt, thể hiện cái tôi của người phụ nữ trong lĩnh vực event, cũng như trở thành một lời khuyên, một châm ngôn truyền cảm hứng cho tất cả những người đang theo đuổi công việc này.


Marissa Pick, nhà sáng lập của Marissa Pick Consulting LLC, New York


“Phải biết nắm bắt cơ hội. Nếu bạn thất bại, hãy nhanh chóng vượt qua và bước tiếp. Các nhà lãnh đạo tài tình và thương hiệu nổi tiếng đều học hỏi kinh nghiệm từ những thất bại của họ. Sau khi xác định một vấn đề, hãy rút ra bài học từ đó và phân tích sự hiệu quả của phương pháp giải quyết. Điều này sẽ giúp chúng ta phát triển vượt bậc khả năng của mình.”



Heather Sharpe, chuyên viên lập kế hoạch sự kiện của Sherpa Group Events, Vancouver


“Hãy yêu thích công việc của bạn. Quá trình tổ chức sự kiện không hề thú vị và hào nhoáng như mọi người vẫn nghĩ. Là chuyên viên sự kiện, bạn sẽ trở thành một tên nghiện adrenaline đắm chìm vào những bảng tính, yêu thích sự căng thẳng khi phải hoàn thành những chi tiết và điều hành công việc qua mỗi thời kỳ khó khăn.”


Beth Norber, phó chủ tịch của Akire Productions, Los Angeles


“Hãy chọn một đôi giày đẹp và thoải mái, sau đó mua 1.000 đôi với kích cỡ của bạn. Ai sẽ muốn đi bộ hàng dặm tại địa điểm tổ chức với một đôi giày không thích hợp và sẽ hủy hoại đôi chân mình khi già đi chứ?”


Jen Bertolino, giám đốc điều hành dịch vụ ăn uống tại Nhà hàng Levy, Boston


“Không bao giờ ngừng học hỏi. Thế giới ngoài kia luôn tồn tại nhiều thứ sẽ giúp bạn nâng cấp bản thân thành một phiên bản tốt nhất.”



Carolyn Mack, giám đốc sự kiện và truyền thông xã hội của NJ Transit, Newark, NJ


“Bạn không nên cho phép bất kỳ ai loại bỏ những công việc khó khăn khi lên kế hoạch sự kiện. Đừng để bản thân phải đắn đo suy nghĩ khi gặp phải câu hỏi: Làm thế nào để tổ chức một bữa tiệc thật tốt?” 


Abby Borden, chủ sở hữu và giám đốc của Table Set Go, Los Angeles


“Bạn không bao giờ biết được ai sẽ là khách hàng tiếp theo của mình và một lời đề nghị công việc mới sẽ đến từ đâu. Sự nghiệp của tôi đã bắt đầu bằng việc học hỏi kinh nghiệm từ các công ty sản xuất và cung ứng thị trường. Tôi đã gặp rất nhiều người, trong đó có những người đã đồng hành cùng tôi suốt hơn một thập kỷ, và chính điều đó đã giúp tôi càng yêu thích công việc của mình. Đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng hay trợ lý trong quá khứ đều có thể là nhân tố sẽ giúp đỡ và thúc đẩy sự phát triển của bạn, nếu bạn lựa chọn làm công việc tự do hoặc chuyển sang công ty khác. Hãy tỏ ra chuyên nghiệp với mọi cá nhân bạn tiếp xúc khi làm việc và luôn ăn mặc như thể bạn đang đi phỏng vấn.”



Tiffany Bardwell, nhà quản lý sự kiện của Trung tâm An ninh Internet, Albany, NY


“Dù có muốn, bạn cũng đừng ôm đồm tất cả mọi việc. Hãy học cách phân chia nhiệm vụ, cũng như làm việc một cách có trách nhiệm và hiệu quả.”


Chantel Megaffin, giám đốc dự án hoạt động cấp cao của Endless Events, Toronto


“Bạn phải luôn biết cách đàm phán. Vì phụ nữ thường ít có khả năng thương lượng các lời mời làm việc hơn nam giới.”



Casie Nguyen, chuyên viên tổ chức sự kiện tự do và giám đốc sáng tạo, Los Angeles


“Hãy tin tưởng bản thân và những quyết định của bạn. Đừng ngại việc chia sẻ kinh nghiệm, suy nghĩ và ý tưởng chỉ vì sợ thất bại hay lo lắng về ánh mắt của người khác. Hãy tin vào giá trị mà bạn mang lại cho mỗi sự kiện và dám đứng lên bảo vệ điều đó. Bạn cần phải tự tin về quyết định của mình, cũng như chấp nhận những rủi ro đã lường trước khi tiếp nhận các dự án, đối tác và cơ hội làm việc. Nếu không biết một vấn đề nào đó, bạn hãy đặt câu hỏi, nghiên cứu và tìm ai đó có kiến thức về lĩnh vực này để giải đáp. Tất cả mọi thứ đều bắt nguồn từ việc học hỏi. Kinh nghiệm và ý tưởng của bạn là độc nhất, có giá trị quan trọng và sẽ phát triển theo thời gian.”


Lizzy Williamson, nhà sáng lập của Two Minute Moves, New South Wales, Australia


“Có thể bạn không nhận ra, nhưng những sai lầm lớn trong quá khứ chính là tiền đề để bạn vận dụng kiến thức của mình, nâng cao khả năng khôi phục trạng thái tâm lý và tiếp tục hoàn thành những mục tiêu vĩ đại. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người tốt nhất để tạo ra sự khác biệt trong thế giới mà bạn mong muốn.”


Sarah Sebastian, chủ sở hữu và giám đốc sáng tạo của Rose Gold Collective, Miami


Mọi con đường đều phải đi theo đúng kế hoạch của bạn. Hãy tạo chiến lược cho tất cả bước chuyển mình trong sự nghiệp, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những bài học trong quá khứ để tạo nên một bức tranh tương lai hoàn chỉnh hơn


Hãy tạo nên một tập thể đa dạng. Không chỉ có một Quốc tế Phụ nữ, hãy khiến mọi ngày trong năm đều là khoảnh khắc lịch sử của người phụ nữ hiện đại!


Không ngừng tiếp thu. Đặc biệt với một ngành công nghiệp luôn biến đổi như event, việc tiếp thu càng nhiều kiến thức mới sẽ là chìa khóa để giúp bạn tiến đến thành công. Kiến thức không bao giờ ngừng lại, nên việc học hỏi cũng vậy!



Natasha Miller, người sáng lập kiêm giám đốc thiết kế của Entire Productions, San Francisco


“Bạn nên đầu tư kiến thức cho bản thân bằng cách học hỏi, nghiên cứu và tìm kiếm một cố vấn thích hợp. Hãy đón nhận những cơ hội mới cho phép bạn khám phá thế giới và bắt đầu niềm đam mê của mình.”


Anya Daniels, nhà quản lý tài trợ và triển lãm của DigiMarCon, Dubai


“Vào 7 năm trước, tôi đã chuyển đến một đất nước hoàn toàn xa lạ để có thể tham gia tổ chức nhiều sự kiện quốc tế hơn. Nhưng nó không dễ dàng như tôi nghĩ. Bây giờ nhìn lại, tôi muốn đưa ra 3 lời khuyên cho bản thân mình khi ấy:


  • Đừng quá lo lắng, nhất là về ý kiến của người khác và tiếp tục kiên trì với những gì mình đang làm.
  • Mọi thứ vẫn ổn nếu bạn khác biệt và không kết bạn với bất kỳ ai. Chỉ cần bạn luôn giữ kết nối với mọi người và tham gia những sự kiện gặp mặt, người nhìn thấy giá trị của bạn sẽ đến và đồng hành cùng bạn trong cuộc đời. Đó chính là cách tôi gặp chồng tôi!
  • Mọi thứ diễn ra đều có lý do của nó. Dù tốt hay xấu, những trải nghiệm đó đều sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn.”



Ngoài những lời khuyên hữu ích trong công việc, các “quý cô” còn chia sẻ kinh nghiệm về đời sống tinh thần, mang đến nguồn cảm hứng để tìm hiểu giá trị bản thân và định hướng trong tương lai của mỗi người.


Trish Simitakos, chủ sở hữu của Trish Star Events, Washington, DC


“Trên thực tế, sự tốt bụng và khả năng thích ứng nhanh chóng là hai điểm mạnh lớn nhất của bạn. Đừng để bất kỳ ai khiến bạn thay đổi điều đó.”



Rheana Coon, chủ sở hữu của Design Mode, Scottsdale, Ariz


“Phải tạo ranh giới với thời gian, nhân viên và khách hàng của bạn. Đừng tự bóc lột chính mình. Hãy dành thời gian cho bản thân và đảm bảo rằng nhân viên của bạn cũng sẽ được như vậy.”


Amanda Ma, giám đốc trải nghiệm khách hàng của Innovate Marketing Group, Pasadena, Calif


“Cuộc sống là những chuyến đi. Hãy tận hưởng từng bước trên con đường của bạn và đừng để bản thân bị mất phương hướng. Có thể, lúc nào đó bạn sẽ nhìn lại và tự hào nói rằng: Tôi đã sống một cuộc đời có mục đích và đầy đam mê. Tôi sáng tạo, tôi học hỏi, tôi phát triển và tôi dám thực hiện!”



Alecia May, Giám đốc điều hành của Eventistry by Alecia, Dunville, Ontario


“Hãy ấp ủ một giấc mơ vĩ đại. Cuộc sống của bạn sẽ xuất hiện vô số những cơ hội hấp dẫn. Hãy can đảm tạo ra thế giới bạn mong muốn mà không cần ‘bắt chước’ một ai khác. Nguồn năng lượng của bạn sẽ tạo cảm hứng cho những người xung quanh, bao gồm cả chính bạn. Hãy sống cho hiện tại và tự hào về những gì mình đã làm được.”


Lisa Marks, chủ sở hữu của Brand Alive , Calgary


“Hãy yêu bản thân bạn. Không có bất cứ điều gì quan trọng hơn thế và điều đó sẽ là nền tảng cho tất cả mọi thứ.”



Kết luận

Không một ngành nghề nào có quyền vạch ra ranh giới phân biệt nam nữ. Với lĩnh vực event đầy khó khăn, phụ nữ vẫn có thể hoàn thành tốt công việc, vẫn có thể phát triển và trở thành một nhân vật nổi bật, thành công truyền cảm hứng cho người khác.  


Mỹ Nguyên

Nguồn: Bizbash