Mọi người quản lý dự án đều biết thực hiện các dự án đúng thời hạn và ngân sách. Và các nhà quản lý dự án giỏi cũng phải nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của dự án một cách nhất quán. Nhưng những nhà lãnh đạo dự án thực sự tuyệt vời luôn vượt lên trên và hơn thế nữa. 


Trong số những thứ khác, họ không chỉ thực hiện các dự án trong phạm vi; họ có trách nhiệm giải trình, các đối tác kinh doanh chiến lược được giao hoàn toàn cho sự thành công của tổ chức.


Một nhà quản lý dự án tuyệt vời cần có sự kết hợp của những phẩm chất sau đây, rất quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo dự án thực sự hiệu quả nào:


1. Giao tiếp xuất sắc



Có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả khi quản lý bất kỳ dự án hoặc nhóm nào là một kỹ năng vô cùng cần thiết. Các nhà lãnh đạo dự án phải có khả năng truyền đạt tầm nhìn của họ và nêu rõ mục tiêu của dự án theo cách mà mọi người có thể tự mình nắm bắt một cách nhanh chóng và dễ dàng. Họ cũng phải có khả năng bày tỏ kỳ vọng của mình một cách trực tiếp và đưa ra phản hồi thường xuyên, mang tính xây dựng cho nhóm mà họ đang quản lý để hướng dẫn họ.


2. Đáng tin cậy



Theo nhiều cách, người quản lý dự án đặt ra tiêu chuẩn để các thành viên còn lại trong nhóm tuân theo và những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người mà người khác cảm thấy họ có thể tin tưởng, do họ luôn cư xử theo cách có đạo đức và có trách nhiệm. 

Khi các thành viên trong nhóm có thể thấy rằng người lãnh đạo dự án của họ cam kết 100% với dự án và toàn bộ nhóm, họ sẽ có sự tôn trọng hơn đối với người quản lý dự án của mình và toàn bộ môi trường làm việc sẽ là một nơi hạnh phúc và hiệu quả hơn.


3. Nhiệt tình



Một nhà quản lý bi quan, tiêu cực được đảm bảo sẽ đưa bất kỳ đội nào vào vòng xoáy đi xuống rõ rệt. Một phần của việc trở thành một nhà quản lý dự án nhiệt tình bao gồm khả năng thúc đẩy nhóm của bạn. Những người tích cực sẽ thu hút người khác về phía họ một cách tự nhiên và sự tích cực, nhiệt tình này sẽ nhanh chóng lan tỏa đến những người khác.


4. Biết giải quyết vấn đề theo hướng tốt nhất



Trong một thế giới lý tưởng, việc lập kế hoạch hiệu quả ngay từ đầu và một mục tiêu rõ ràng để mọi thứ đều diễn ra đúng như kế hoạch ban đầu mà không gặp trở ngại nào trên đường đi là một mục tiêu mà mọi người đều hướng tới. 

Tuy nhiên, như tất cả chúng ta đều biết, mọi việc đều có rủi ro và có những vấn đề không đáng có. Trong những lúc này, người quản lý dự án nên tháo vát và sáng tạo khi đối mặt với các vấn đề và tập trung vào việc xác định cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để giải quyết chúng. 


5. Bình tĩnh trước áp lực



Người quản lý dự án phải có khả năng đối phó tốt với căng thẳng và áp lực khi giải quyết vô số vấn đề và trở ngại mà họ có thể phải đối mặt trong vai trò của mình.

Khi có vấn đề xảy ra, ngân sách không đáp ứng được hoặc các thành viên trong nhóm đang gặp khó khăn, người lãnh đạo phải luôn giữ bình tĩnh và điềm tĩnh và lý tưởng nhất là che giấu bất kỳ dấu hiệu áp lực nào mà họ có thể cảm thấy từ các thành viên còn lại trong nhóm.

Những người có đầu óc thực tế chấp nhận mọi thử thách vì nó đi kèm với cách tiếp cận hợp lý, có phương pháp. Những người có xu hướng gấp lại dưới áp lực không phải là nhà quản lý dự án mạnh mẽ và nên chỉ đạo rõ ràng về loại vai trò này.


6. Người ủy quyền 



Một phần quan trọng trong vai trò của người quản lý dự án là giao nhiệm vụ cho những cá nhân phù hợp. Điều này liên quan đến việc tìm hiểu một nhóm người đến mức bạn hoàn toàn nhận ra điểm mạnh và khả năng cá nhân của họ và hiểu những gì họ làm tốt nhất. Với kiến thức này trong tầm tay, bạn có thể giao nhiệm vụ phù hợp cho đúng cá nhân và đạt được kết quả tốt nhất có thể. 

Một người quản lý dự án có thể chứng minh cho cả nhóm thấy rằng họ tin tưởng họ và tin tưởng vào khả năng của họ sẽ phát huy hết khả năng của nhóm họ.


Kết luận: 

Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có một cái nhìn rõ hơn kỹ năng và vai trò của một người quản lý dự án trong tổ chức cần có. Hãy chia sẻ cho nhiều người bài viết này nếu bạn thấy hay và bổ ích nhé!


Biên dịch: Uyên Thảo 

Nguồn: Workfront