Sự kiện phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và cung cấp nội dung và chương trình của bạn đến với khán giả. Các sự kiện phát trực tiếp có rất nhiều lợi ích và nếu được sử dụng các công nghệ tối ưu, giúp cho việc tương tác trở nên dễ dàng thì sẽ mang đến thành công vượt trội cho sự kiện. 


Giá trị của sự kiện phát trực tiếp


Thời gian gần đây, các sự kiện phát trực tiếp trở thành xu hướng được ưa chuộng bởi tình hình dịch bệnh và các lệnh hạn chế di chuyển. Do đó, các sự kiện phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để cải thiện độ nhận diện và tăng một lượng khán giả mới, những người có thể chưa biết đến hoặc không thể tham gia sự kiện của bạn trước đây. Phát trực tiếp cho phép người tham dự chia sẻ sự kiện với những người thích sự kiện này, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của sự kiện. 


Nguồn ảnh: Google Image


Các sự kiện phát trực tiếp cũng có thể tiết kiệm chi phí đáng kinh ngạc cho người tham gia. Người tham dự không cần phải chi trả cho các khoản phí dịch vụ, cũng không cần tốn thời gian di chuyển để đến sự kiện thực tế. Thay vào đó họ chỉ cần tham gia vào đường link được cung cấp và truy cập vào sự kiện, tương tác và tận hưởng những trải nghiệm của sự kiện trực tuyến. Thêm vào đó, các nhà tổ chức sự kiện không phải trả tiền cho các dịch vụ dàn dựng và chi phí khác cho sự kiện, điều này tốt cho cả nhà tổ chức và người tham dự sự kiện.


Nguồn ảnh: Google Image


Quyết định mục đích của bạn


Đừng lựa chọn phát trực tiếp vì nó có vẻ như là một xu hướng mới. Thay vào đó, hãy biến nó thành một phần quan trọng trong chiến lược sự kiện của bạn. Các nhà lập kế hoạch sự kiện sẽ tìm ra mục đích và biến mục đích đó thành lợi ích cho sự kiện. Để quyết định mục đích của sự kiện bạn phải xem xét đối tượng tham gia, từ đó tìm ra phương án giúp họ tương tác với sự kiện sẽ giúp xác định loại kết nối trực tiếp mà sự kiện cần có. Cân nhắc những gì bạn muốn việc kết nối trực tiếp sẽ đạt được bằng cách suy nghĩ thông qua các câu hỏi sau:

  • Bạn có muốn khán giả ở xa có được trải nghiệm giống như những người tại sự kiện không?
  • Bạn có muốn chỉ đưa ra một đường dẫn cho sự kiện và để người tham dự có thể truy cập vào và tự do tham quan mọi thứ.
  • Mục đích của việc kết nối trực tiếp có phải là để giúp các chuyên gia với những kỹ năng nghề nghiệp và kiến ​​thức về ngành không?
  • Bạn có muốn kết nối với các khán giả ở xa không?
  • Mục tiêu chính để giới thiệu sự kiện của bạn là gì?


Nguồn ảnh: Google Image


Lên kế hoạch triển khai


Mỗi sự kiện có một mục đích khác nhau. Khi đã xác định được mục đích cho sự kiện của mình, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch triển khai. Hầu hết mọi người chỉ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật của một kiểu phát trực tiếp. 


Nguồn ảnh: Google Image


Chọn đối tượng của bạn và cân nhắc trải nghiệm bạn muốn cung cấp cho họ. Sự kiện phát trực tiếp  mang lại cho mọi người trải nghiệm từ xa như đang ở một sự kiện chuyên nghiệp thực tế, có thể nói đây là một cách để truyền bá thông điệp mà sự kiện bạn hướng đến. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch chiến lược nên diễn ra trước khi sự kiện bắt đầu, nếu việc kế hoạch chiến lược diễn ra sau khi sự kiện được triển khai thì đường dẫn của sự kiện có thể sẽ gặp nhiều trục trặc và không hiệu quả. Hãy lên kế hoạch thiết kế đường dẫn vào sự kiện phát trực tiếp trước so với các chi tiết khác để đảm bảo việc truy cập được diễn ra thuận lợi. 


Nguồn ảnh: Google Image


Những phần quan trọng không thể thiếu cho sự kiện phát trực tiếp


Khi một sự kiện phát trực tiếp diễn ra sẽ có nhiều bộ phận hoạt động cùng nhau để tạo ra hiệu quả cho chương trình. Khi tạo chiến lược phát trực tiếp đừng bỏ qua bất kì thành phần nào, vì nó có thể làm cho đường dẫn sự kiện gặp trục trặc không mong muốn.

  • Đội ngũ kỹ thuật - Đây là những người sẽ lắp đặt các máy quay để có được những góc máy đẹp nhất, sắc nét nhất và âm thanh tốt nhất cho chương trình.
  • Bàn trộn - Đây là thiết bị sẽ nhận tín hiệu hình ảnh từ các máy quay và tín hiệu âm thanh, sau đó sẽ xử lí và đưa chúng lên buổi phát trực tiếp.
  • Hệ thống mạng - Bạn cần đảm bảo tốc độ đường truyền của hệ thống mạng đủ mạnh cho chương trình vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của chương trình và trải nghiệm của người xem.
  • Nền tảng phát sóng - Sau khi xử lí mọi thứ thì tín hiệu cuối cùng sẽ được đưa lên nền tảng phát sóng. Hãy đảm bảo rằng chất lượng và tốc độ xử lí của nền tảng bạn chọn là tốt nhất.
  • Hệ thống mạng của người dùng - Đây là một khía cạnh mà người tổ chức sự kiện không thể kiểm soát. Vì vậy hãy thông báo đến mọi người tự chuẩn bị cho mình một đường truyền đủ mạnh  để có trải nghiệm tốt nhất.


sự kiện phát trực tiếp

Nguồn ảnh: helloendless event


Tìm nhà cung cấp


Bạn càng chi tiêu nhiều, bạn sẽ có được kỹ thuật tốt và đường dẫn truy cập chất lượng cao hơn. Mặc dù có những lựa chọn miễn phí mang lại lợi ích nhưng chúng không đáng tin cậy và dễ xảy ra những rắc rối không mong muốn. Vì vậy hãy lựa chọn thuê một nhà cung cấp tốt, uy tín, có phương án và cam kết bảo mật tốt cho chương trình, điều này rất quan trọng khi những thông tin trong chương trình là độc quyền và cần được giữ bảo mật


Nguồn ảnh: Google Image

Tự dàn dựng


Nếu bạn không muốn thuê dịch vụ phát trực tiếp hoặc không có ngân sách, thì bạn cũng có thể tự dàn dựng và thực hiện chương trình của mình. Tuy nhiên việc sử dụng dịch vụ miễn phí có thể sẽ không đảm bảo chất lượng của buổi phát sóng và trải nghiệm của người xem, điều này phù hợp với những chương trình có quy mô nhỏ hoặc đơn giản


Nguồn ảnh: Google Image


Các dịch vụ miễn phí phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng là dịch vụ phát trực tiếp trên nền tảng Facebook và Youtube, hoặc cũng có thể là Instagram thông qua thiết bị di động hoặc máy tính. Các dịch vụ này rất dễ thiết lập và cho phép bạn phát trực tuyến đến một lượng lớn khán giả hơn. Hầu hết các sự kiện được phát trực tuyến trên Facebook, YouTube và Instagram đều có thể được chia sẻ và truy cập bởi bất kỳ ai, điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận đến nhiều người xem hơn.


Nguồn ảnh: Google Image


Kết nối với khán giả của bạn


Sự kiện của bạn không chỉ nằm ở những yếu tố trên mà khán giả cũng là một phần chính không thể thiếu trong sự kiện phát trực tiếp. Cách bạn kết nối và tương tác với khán giả của sự kiện sẽ khác nhau tùy thuộc vào chiến lược của bạn và dịch vụ bạn đang sử dụng để phát trực tuyến sự kiện. 


Nguồn ảnh: Google Image


Bạn có thể lựa chọn rất nhiều dịch vụ hoàn chỉnh hơn thông qua một nhà cung cấp hoặc dịch vụ miễn phí. Điều quan trọng là bạn cần để khán giả kết nối và có một trải nghiệm tuyệt vời trong sự kiện của bạn. Dưới đây là một số ý tưởng về cách để kết nối với khán giả từ xa với sự kiện của bạn:

  • Tài liệu đặc biệt - Ban tổ chức có thể gửi đến người tham dự sự kiện các file, tệp tải liệu về chương trình hoặc gửi cho họ các đường liên kết đến trang web của diễn giả để người tham dự có thể xem và tải về các tài liệu cần thiết .
  • File trình chiếu - Ngoài các tài liệu đơn giản, bạn cũng có thể gửi đến người tham dự các hình ảnh và thông tin dưới dạng slide. Việc tương tác với các chuyển động trong slide sẽ giúp người tham dự có thêm sự hào hứng trong quá trình tham gia sự kiện. 
  • Trò chuyện hỏi đáp - Để tránh nhàm chán cho chương trình, khi lập kế hoạch sự kiện, người tổ chức sự kiện có thể cân nhắc để người tham dự đặt câu hỏi với diễn giả hoặc khách mời qua phần bình luận hoặc tin nhắn nhanh trong sự kiện. Điều đó sẽ giúp người tham dự tương tác hơn khi nhận được câu trả lời từ diễn giả trong sự kiện. Kết nối trực tiếp với khán giả - Bạn có thể liên hệ, kết nối với khán giả để họ có thể tương tác trực tiếp và đưa ra ý kiến của mình.


Kết luận


Trong một sự kiện phát trực tiếp, phần lên kế hoạch triển khai là một phần không thể thiếu. Ngoài việc tập trung vào các yếu tố kỹ thuật và sắp xếp góc quay, ban tổ chức cũng cần tập trung nhiều hơn vào phần tương tác với người tham dự sự kiện. Một sự kiện phát trực tiếp có kế hoạch triển khai tốt và đảm bảo tương tác với người tham dự sẽ để lại ấn tượng và thu hút được nhiều người tham gia hơn trong những sự kiện phát trực tiếp sắp tới.


Min Chi

Nguồn: helloendless