Interactive wall hay bức tường tương tác đang là sản phẩm công nghệ khá mới mẻ và đang tạo nên cơn sốt khi xuất hiện ở một số nước trên thế giới. Thế công nghệ Interactive wall là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.


Interactive wall – bức tường tương tác là gì?


Tường tương tác là sản phẩm thực tế ảo được kết hợp từ nhiều công nghệ khác nhau, từ môi trường thực máy tính sẽ chuyển hóa để mô phỏng sang môi trường ảo, nơi mà con người trở thành một phần của môi trường ấy và có thể tương tác trực tiếp với bức tường.


Triển lãm the Retail Design Expo đến từ thương hiệu Dalziel & Pow

Nguồn: Dalziel & Pow


Interactive wall là sự lồng ghép độc đáo giữa tính năng công nghệ, giải trí trong không gian rộng và tính nghệ thuật. Là nơi mà các nhà thiết kế đã sáng tạo ra những câu chuyện bằng hình ảnh đồ họa sống động và đầy lôi cuốn nhằm mang đến những thông điệp đầy ý nghĩa từ các nhãn hàng.


Cơ chế hoạt động của bức tường tương tác


Cơ cấu hoạt của bức tường tương tác là dựa vào chuyển động của các artwork được chiếu trên tường và sử dụng kỹ thuật ánh xạ chiếu sáng nhằm kết hợp những chuyển động ấy với các hình minh họa được vẽ sẵn. Từ đó, khách hàng có thể chạm vào hình ảnh trên tường và khám phá những điều mới lạ đầy thú vị, điều này làm tăng sự tương tác của người tham dự và mang đến cho họ một trải nghiệm đầy tính chủ động và thú vị hơn.


Người tham dự tương tác với với bức tường tại một sự kiện

Nguồn:Google Image


Interactive wall kết hợp những công nghệ gì?


Như đã nói ở trên, bức tường tương tác là sự kết hợp của nhiều công nghệ, điển hình là 5 công nghệ sau:

  • Công nghệ thực tế ảo: Sử dụng máy tính chuyển đổi từ môi trường thực sang thế giới ảo, nơi  mà người tham gia hóa thân thành các nhà khám phá và bước vào không gian mới lạ mà chỉ có trong tưởng tượng.
  • Bản đồ 3D: Công nghệ này cho phép liên kết hình ảnh từ đó tạo ra không gian 3 chiều trực quan sinh động không giới hạn.
  • Công nghệ phát triển game: Công nghệ với nhiều công cụ được sử dụng kết hợp như công cụ tính toán và phát hiện điểm va chạm, công cụ tính toán, công cụ dựng hình 2D và 3D, xử lý âm thanh, xử lý và điều khiển các dữ liệu, còn có công cụ phân luồng thông tin, quản lý bộ nhớ; kết nối mạng.

Artwork 2D và các hiệu ứng điểm chạm tạo ra tương tác sống động và thú vị

Nguồn:Google Image



  • Công nghệ xử lý chuyển động: Công nghệ xử lý chuyển động sử dụng hệ thống cảm biến đo xa độ chính xác cao để xác định chuyển động của bàn tay, tính toán đưa ra thời điểm tương tác với độ trễ gần như bằng 0. Việc sử dụng công nghệ này nhằm đảm bảo vấn đề nhận dạng, phân tích đối tượng tương tác với bức tường, có thể là bàn tay hoặc một vật được sắp đặt sử dụng.
  • Công nghệ ghép máy chiếu: Sử dụng phần cứng có cấu hình cao và phần mềm chuyên dụng cho phép người làm sự kiện ghép nối đồng thời 16 máy chiếu, để mở rộng không gian tương tác. Công nghệ cho này cho phép mở rộng vùng tương tác có chiều dài đến 50m.


HÌnh ảnh mô tả việc ghép máy chiếu để mở rộng không gian

Nguồn:Google Image


Tính ứng dụng của Interactive wall


Interactive wall là sản phẩm công nghệ mở ra một không gian tương tác, trải nghiệm rộng và việc trải nghiệm với bức tường có thể lên đến hàng trăm người cùng lúc. Vì vậy, nền tảng này được ứng dụng rộng rãi trong đa dạng các linh vực, ngành nghề, địa điểm và trở nên ngày càng gia tăng sức hút và sự chú ý. Các thương hiệu rất ưu ái cho công nghệ này có thể kể đến như: Dự án công viên Foshan – Trung Quốc, Kỷ niệm 60 năm tập đoàn Isuzu tại Thái Lan, Phòng trưng bày Nissan tại Nhật Bản,… Ở các sự kiện này người tham dự sẽ được tương tác với các hình ảnh sắc nét, sinh động và chân thực theo từng nội dung truyền tải của thương hiệu.


Nissan Nhật Bản sử dụng bức tường tương tác mang đến trải nghiệm công nghệ sống động

Nguồn: Nissan Crossing


Có thể nói, bức tường tương tác là một hiệu quả thu hút đám đông cũng như kiến tạo một không gian vui nhộn, sáng tạo đầy sự sống động , mang tính trải trí cao nhưng không kém phần lịch sự, sang trọng, tạo cho khách hàng cảm giác tò mò, mong muốn trải nghiệm. Đây sẽ là một bước tiến công nghệ được ưu tiên lựa chọn của các chiến dịch truyền thông, giải trí và quảng cáo trong tương lai.


Min Chi

Nguồn: tourzy.vn