Đại dịch Covid - 19 đã có tác động sâu sắc đến 1 loạt các ngành công nghiệp. Sự sụt giảm nghiêm trọng về tài chính đã kéo theo các lĩnh vực giải trí, âm nhạc, sự kiện cũng bị ảnh hưởng. Các nghệ sĩ, hãng nhạc, người tổ chức sự kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Không thể biểu diễn trực tiếp trước các khán giả là tổn thất rất lớn với họ. Các địa điểm biểu diễn, các sự kiện phải tạm hoãn hoặc đóng cửa tạm thời, vì vậy các nghệ sĩ và người làm sự kiện đang tìm cách tốt nhất để kết nối với các khán giả.


Hybrid concert là một buổi hòa nhạc có một số người trực tiếp tham dự buổi hòa nhạc nhưng cũng có một lượng khán giả ảo trực tuyến. Sự kiện âm nhạc kết hợp sẽ là lựa chọn tuyệt vời khi không gian sự kiện bị hạn chế số lượng người tham dự.


Đây sẽ là một hành trình khó khăn nhưng sẽ mang lại điểm sáng rất đáng được mong chờ. Nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất đã thành công trong việc sử dụng công nghệ để kết nối với khán giả.



1. Sự kiện âm nhạc kết hợp với công nghệ ảo


Các chuyên gia, người tổ chức sự kiện trên khắp thế giới đang tìm ra những cách sáng tạo để kết nối với người thâm dự sự kiện.


Một số chuyên gia đã sử dụng Youtube để duy trì sự tương tác với khán giả. Tiêu biểu có thể nhắc đến là nghệ sĩ Tami Neilson, người đã tạo ra '' The Tami show ". Trong show là những hình ảnh hậu trường, các bước chuẩn bị cho một buổi biểu diễn âm nhạc, mang hơi hướng cổ điển. Ngoài ra trong video còn lồng ghép các cuộc phỏng vấn để giúp người xem hiểu hơn về buổi biểu diễn.



Hoặc theo một cách khác, buổi biểu diễn "Dinner and a Movie" mang lại sự kết hợp đầy tính trải nghiệm. Đây là một ý tưởng sáng tạo của ban nhạc huyền thoại Phish. " Dinner and a Movie" là sự kiện hàng tuần về các bài hát được biểu diễn bởi Phish và kết hợp các cuộc trò chuyện. Sự kiện giúp kết nối khán giả với nhau qua một sự kiện ảo. Thông qua sự kiện người tham gia sự kiện có thể đăng ảnh, trò chuyện với nhau về các chủ đề âm nhạc, tạo cảm giác mọi người đang ở trong cùng một căn phòng và thảo luận cùng nhau. Điều này mang đến trải nghiệm tốt hơn và chân thật hơn, giúp người thâm dự có cảm giác hào hứng và muốn quay lại vào những sự kiện tiếp theo.



Ngoài các nghệ sĩ thì các thương hiệu lớn cũng sử dụng nền tảng sự kiện ảo để phát trực tiếp các chương trình biểu diễn miễn phí, lễ kỷ niệm,... Các chương trình được ghi hình không có khán giả và phát trực tiếp, điều này được xem là cách để kết nối với khách hàng và quảng bá cho thương hiệu một cách tốt nhất.


2. Tầm nhìn của các sự kiện âm nhạc


Các sự kiện âm nhạc, các buổi hòa nhạc luôn mang lại sự hào hưng cho người tham dự. Dù là sự kiện thực tế hay sự kiện ảo thì các buổi hòa nhạc luôn tạo được sức hút riêng với người tham gia. Sự kiện âm nhạc kết hợp khán giả ảo trực tuyến đang dần có bước tiến mới trong tương lai khi các công nghệ sự kiện đang ngày càng trở nên phát triển. Có thể thấy sự kiện âm nhạc kết hợp khán giả trực tuyến đang được ưa chuộng vì tính tiện lợi mà sự kiện mang lại trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có rất nhiều khán giả không thể đến tham gia sự kiện. Có thể thấy các buổi hòa nhạc trực tuyến sẽ mở ra xu hướng mới, giúp người làm sự kiện kết nối với người tham dự sự kiện một cách tốt hơn, từ đó mang lại những trải nghiệm chân thật hơn cho khán giả ở xa.



3. Cách tạo nên buổi hòa nhạc an toàn


Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các lệnh hạn chế được đẩy cao, vì vậy ban tổ chức sự kiện cần đảm bảo kế hoạch để tạo nên buổi hòa nhạc an toàn với người tham dự. 


  • Phân chia lối đi cho từng khu vực: Phân chia nhiều lối đi để đảm bảo khoảng cách phù hợp khi di chuyển vào sự kiện.
  • Bố trí chỗ ngồi giãn cách: Sắp xếp chỗ ngồi cho người tham dự theo kiểu bàn cờ, cách bố trí này giúp người tham dự giữ khoảng cách an toàn, tránh tiếp xúc trong phạm vi quá gần.
  • Đảm bảo phòng tránh: Sử dụng các bàn, kệ nhỏ để nhắc nhở khách mời và khán giả rửa tay và kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia.
  • Phòng tránh bằng khẩu trang: Khuyến khích, nhắc nhở người tham dự sử dụng khẩu trang khi tham dự sự kiện. Hạn chế tối thiểu việc mở khẩu trang trong suốt quá trình tham gia sự kiện.
  • Vé trực tuyến: Khi mọi người buộc phải xếp hàng trong thời gian dài, họ có nguy cơ lây lan vi rút cao hơn. Người tổ chức sự kiện nên sử dụng công nghệ hoặc các nền tảng đăng ký bán vé trực tuyến.
  • Tránh sự ngột ngạt: Cần giữ cho không khí thoáng mát, thoải mái, tránh sự ngột ngạt. Việc giữ chi không khí thoải mái, mát mẻ giúp người tham dự có cảm giác thu hút, thoải mái khi tham gia sự kiện.


4. Kết luận


Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người tổ chức sự kiện cần có những biện pháp đối phó như bán vé trực tuyến. Nghệ sĩ biểu diễn cần có lịch trình phù hợp để hạn chế di chuyển, tránh khỏi mầm bệnh.


Khi tổ chức sự kiện âm nhạc, buổi biểu diễn hòa nhạc, người tổ chức sự kiện cần có kế hoạch cụ thể và dự phòng các rủi ro do dịch bệnh gây ra như lây nhiễm chéo trong cộng đồng, mất kết nối trong quá trình phát trực tiếp hay khó kiểm soát khi lượng khi cập quá lớn. Sáng tạo trong việc tìm ra ý tưởng để kết nối và duy trì tương tác với người tham dự khi trong điều kiện khó khăn hiện tại, sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng cho các sự kiện sau này.


Min Chi

Nguồn: accelevents