Điều gì khiến mọi người “phải tham dự” một sự kiện? Đâu sẽ là điểm mấu chốt để những người tham dự sẽ tiếp tục quay lại sự kiện và hơn thế nữa là sẽ lôi kéo thêm cả bạn bè của họ đi cùng?


Nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc phải tăng gấp đôi chi phí thực hiện hoặc xác định được rằng mình không đủ khả năng để chi trả cho những khách mời nổi tiếng để tạo sự thu hút thì việc xây dựng thương hiệu cho sự kiện sẽ là một phương án thông minh để chương trình của bạn trở nên nổi bật mà không hề phá vỡ ngân sách.


Nhưng trước hết, bạn phải hiểu được “xây dựng thương hiệu cho sự kiện” là gì?



Thương hiệu (Branding) không chỉ là logo hoặc một dòng tagline hấp dẫn. Đó là lý do tại sao Volvo được nghĩ đến về sự an toàn chứ không phải Honda; hoặc cách Hội nghị TED được biết rộng rãi với những ý tưởng mới.  Khi bạn xây dựng thương hiệu cho sự kiện của mình, bạn cần tạo dựng cho khách hàng một “lối tắt” trong suy nghĩ, giúp đơn giản hóa cách họ nhớ về sản phẩm hoặc trải nghiệm trong sự kiện. Họ sẽ tự hình thành một phản xạ có điều kiện, khi gặp một điều gì đó đặc trưng về thương hiệu sự kiện của bạn sẽ tạo nên cho họ suy nghĩ "ồ, đó chắc là sự kiện X"

 

Vậy xây dựng thương hiệu sự kiện là gì?


Xây dựng thương hiệu sự kiện là một quá trình tập hợp rất nhiều yếu tố. Giống như khi nhìn một ai đó, các điểm đặc biệt trên khuôn mặt của họ sẽ làm cho bạn nhận ra và sự kiện cũng vậy. Bạn càng làm cho nó đặc biệt, dễ nhận biết thì sự kiện của bạn càng đáng nhớ. Mặc dù, thương hiệu sự kiện phải phản ánh về tổ chức của bạn, nhưng nó có thể và nên là thương hiệu của riêng sự kiện đó.



Ví dụ: Hãy nghĩ về TomorrowLand. Lễ hội âm nhạc điện tử lớn nhất hành tinh và là một biểu tượng lễ hội âm nhạc toàn cầu. Hằng năm, lễ hội được tổ chức và đầu tư rất nhiều công sức để tạo ra các kiệt tác sân khấu độc đáo theo từng chủ đề và cá tính của mỗi nghệ sĩ biểu diễn. Điều tạo nên thành công của TomorrowLand hơn 15 năm không chỉ dựa vào danh tiếng của tổ chức thực hiện để thu hút khán giả mà là mọi thứ họ làm nên đều truyền tải thông điệp chính của sự kiện - Vùng đất tương lai. Mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm với thế hệ tương lai và trân trọng những gì mẹ thiên nhiên ban tặng.


Các yếu tố xây dựng thương hiệu


Thương hiệu của một sự kiện không phải là một điều gì đó mà là sự kết hợp tỉ mỉ các chi tiết - lớn và nhỏ - để làm cho nó trở nên tuyệt vời và đáng nhớ. Dưới đây là một vài ý tưởng để giúp thương hiệu sự kiện của bạn trở nên sống động và thu hút được sự ghi nhớ hơn của mọi người.

  • Sử dụng logo sự kiện để trang trí: Sự kiện của bạn tất nhiên không chỉ có logo nhưng sẽ không ảnh hưởng gì nếu bạn biến tấu nó theo những cách độc đáo. Hãy xem xét một khu vực hoặc vật dụng nào đó dễ quan sát để “ghi lại dấu ấn logo sự kiện” như: một bức tường trang trí, trên bóng bay hoặc chiếu trên sàn,...



  • Khu vực F&B: Chuẩn bị bất cứ thứ gì có thể ăn được cho những tín đồ mê ăn uống tại sự kiện và cho họ quyền được tự lựa chọn món mình yêu thích. Đối với đồ uống, bạn có thể cung cấp một loại thức uống đặc biệt hoặc dùng ly và que khuấy có in logo sự kiện trên đó.



  • Những điều nhỏ nhặt nhưng khó quên: Chuẩn bị những phần quà tặng nhỏ nhỏ, xinh xinh chẳng hạn như bút, sổ tay, hình stickers dán,... nhưng quan trọng nhất là tất cả đều phải được in logo của sự kiện.



  • Truyền thông trên mạng xã hội: Để nhiều người biết đến sự kiện của bạn, tăng lượt theo dõi, lượt thích, lượt chia sẻ và lượt retweet thì hãy đính kèm những hashtag của riêng sự kiện vào tất cả các bài truyền thông sự kiện. Bên cạnh đó, bạn còn có thể làm tăng lượng tiếp cận bằng cách kết hợp với phần quà tặng ở trên bằng cách tạo một thể lệ nhận phần thưởng như “Để nhận phần quà đặc biệt từ chương trình thì khán giả phải chụp hình tại sự kiện và post lên trang cá nhân của họ kèm những hashtag của sự kiện”.



Vậy điều gì làm nên sự tuyệt vời của một thương hiệu sự kiện? Và làm thế nào bạn có thể tạo ra một thương hiệu gây được tiếng vang đối với những người tham dự?

 

4 Đặc tính chủ chốt tạo nên một thương hiệu vững chắc cho sự kiện


Sự thành công của một thương hiệu có thể tóm gọn trong một từ hoặc cụm từ được gọi là “lời hứa thương hiệu”. Sự kiện của bạn hứa sẽ đem đến cho người tham dự những “giá trị tốt nhất” là chưa đủ bởi vì tất cả các sự kiện đều hứa như vậy và họ chẳng thể hình dung được điều họ nhận được từ sự kiện của bạn sẽ là gì. Thay vào đó, khẳng định lời hứa thương hiệu của bạn bằng một tuyên bố rõ ràng về tất cả những gì khách hàng, những người tham dự sẽ nhận được được từ bạn và chỉ có thể mong đợi ở sự kiện của bạn.


Khi bạn xem xét lời hứa thương hiệu cho sự kiện của mình, hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng ít nhất một trong những phẩm chất dưới đây, nếu có thể sở hữu hết tất cả thì sẽ càng tuyệt vời hơn.


1/ Độc nhất:

Trước tiên, để tạo sự thu hút với mọi người thì lời hứa thương hiệu của bạn phải là điều đặc biệt và duy nhất ở thời điểm hiện tại. Khán giả tiềm năng sẽ là những người tò mò và muốn biết được rằng sự kiện của bạn sẽ như thế nào, có gì khác biệt so với những sự kiện trước đó. Vì vậy, sự kiện của bạn cần phải hứa hẹn điều gì đó thật mới mẻ mà người khác không thể hoặc chưa từng thực hiện.


 

2/ Ý nghĩa:

Để tạo được tiếng vang lớn và xa thì lời hứa thương hiệu của bạn phải phù hợp với nhu cầu và mong muốn của những người tham dự. Phát triển sự hiểu biết về con người và đào sâu vào tâm lý khách hàng là bước đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng để có thể tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa sâu sắc.


 


3/ Chân thật:

Tính xác thực là tiêu chuẩn mà tất cả các thương hiệu hiện nay cần phải xem xét lại. Để có được sự tin tưởng, sự kiện của bạn phải chân thật như những gì đưa tin, bằng cách đó, thương hiệu của sự kiện cũng sẽ tăng thêm uy tín. Bởi vì, tính không xác thực là một trong những yếu tố chính làm giảm các mối quan tâm đến sự kiện. Khán giả của bạn có thể cảm nhận được khi bạn đang làm mọi thứ “giả trân”.


 

4/ Nhất quán:

Sự kiên định là mảnh ghép cuối cùng để tạo nên một thương hiệu sự kiện vững chắc. Trong suốt quá trình tiếp xúc với khách hàng từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng, dù là một chi tiết nhỏ như thế nào thì cũng phải tuân thủ đúng lời hứa thương hiệu mà sự kiện của bạn đã khẳng định. Từ những thông tin truyền thông trên trang web sự kiện cho đến những tin tức sau sự kiện, tất cả đều cần phải nhất quán.



Tuy nhiên, việc chắt lọc lời hứa cho sự kiện của bạn có thể sẽ là một thách thức. Đó là lý do tại sao rất nhiều sự kiện với lời hứa rõ ràng nhưng lại thiếu những lợi ích về mặt tinh thần cho khách tham dự.


Nghệ thuật trải nghiệm thương hiệu


Lời hứa sẽ chẳng là gì nếu bạn không thể giữ nó. Sau khi bạn đã xây dựng cẩn thận và truyền đạt lời hứa thương hiệu của mình đến với những người tham dự thì tức là họ đang đặt kỳ vọng vào bạn, vậy thì hãy cố gắng thực hiện được nó.


Như vậy, mỗi tương tác giữa người tham dự với sự kiện chính là một cơ hội tuyệt vời để đưa thương hiệu sự kiện của bạn trở nên sống động hơn, giúp khán giả cảm nhận rõ ràng những lời hứa hơn bao giờ hết. Từ những nhân vật đặc biệt có mặt tại sự kiện cho đến các phần quà tặng miễn phí tại sự kiện sẽ là những chi tiết đắt giá tạo ra mối quan hệ bền chặt giữa người tham dự và sự kiện của bạn.


Biên dịch: Loan Lê

Nguồn: Eventbrite