Làm việc từ xa luôn có những lợi thế và khó khăn riêng. Những lợi thế mà bạn có thể thấy là được làm việc trong sự thoải mái tại nhà riêng của bạn, gần gũi với gia đình và cảm nhận sự thoải mái và tận hưởng mỗi ngày. Mặc dù thật tuyệt vời khi có vô số sự linh hoạt và hầu hết các báo cáo chỉ ra rằng làm việc tại nhà giúp tăng năng suất tổng thể, nhưng điều khó khăn nhất là khi làm việc ở nhà sẽ khiến bạn mất tập trung.

Nếu bạn đang làm việc từ xa và dường như bạn không thể hòa nhập cùng công việc thường ngày của mình thì dưới đây sẽ là những cách giúp bạn tập trung và tăng hiệu quả làm việc của bạn.


1. Tạo văn phòng tại nhà


Hầu hết mọi người thích ngồi trên ghế dài, xem tivi hoặc ăn vặt trong bếp nhưng đừng dại dột kết hợp giữa làm việc và các hoạt động yêu thích tại nhà, bạn sẽ không có nhiều động lực để hoàn thành công việc.

Nếu bạn đang thực sự muốn hoàn thành công việc, bạn cần có một không gian văn phòng nghiêm túc và riêng biệt tại nhà của mình. Để có kết quả tốt nhất, hãy tạo một văn phòng có khóa cửa để tránh sự ồn ào và nhiễu loạn từ môi trường xung quanh và hãy đặt ra những quy định với mọi người trong gia đình bạn khi bạn làm việc để có thể giúp bạn tập trung 100% cho công việc. 



Ngoài ra bạn nên bố trí phòng của mình có những đặc điểm giống với một văn phòng thật sự. Đảm bảo rằng bạn có thể tìm thấy các công cụ hỗ trợ cho công việc của bạn như máy tính, máy in, sổ ghi chép, bút, thước,…Trên hết, đừng bao giờ làm việc ở nơi bạn ngủ, vì nó sẽ khiến mong muốn được ngủ của bạn trở nên mạnh mẽ và việc tự thỏa thuận với bản thân sẽ được ngủ thêm sẽ diễn ra thường xuyên.


2. Dậy sớm


Dậy sớm rất khó khi bạn phải chịu áp lực việc có mặt ở văn phòng lúc 8 giờ sáng mỗi sáng. Tuy nhiên, khi bạn đang làm việc tại nhà và không có lịch trình cụ thể thì bạn luôn mong muốn nằm trên giường để làm việc.

Nếu bạn muốn duy trì động lực, hãy đặt ra thời gian cụ thể để thức dậy mỗi ngày. Hãy luôn thức dậy sớm vì các nghiên cứu cho thấy rằng những người dậy sớm thường chủ động hơn trong công việc và có nhiều khả năng tìm ra ý tưởng hơn. Hơn thế, khi bạn thức dậy sớm bạn sẽ cảm thấy có nhiều thời gian hơn cho công việc, từ đó cảm thấy thoải mái và cóc hứng thú hơn với các nhiệm vụ.



 Nhưng nếu bạn không phải là một người buổi sáng, bạn hiểu rõ bản thân không thể tập trung thì đừng lãng phí thời gian để cố gắng trở thành một người buổi sáng. Thay vào đó, hãy dành thời gian để tập trung làm việc cho buổi tối nhé.


3. Thiết lập quy trình công việc


Bạn có thể bị cám dỗ bởi các hoạt động vui nhộn xung quanh, nhưng hãy cân nhắc bản thân vì điều đó sẽ khiến bạn trở nên vô tổ chức và khi quay lại công việc bạn sẽ cảm thấy quá tải. 



Một ý tưởng tốt hơn là hãy xác định thời điểm mà bạn có thể tập trung tốt nhất cho công việc của mình và sau đó thiết lập quy trình làm việc phù hợp với khoảng thời gian đó. Khi bạn có thói quen của mình, bạn sẽ thấy việc duy trì động lực và hoàn thành mục tiêu của mình dễ dàng hơn.


4. Sử dụng các phần mềm đẩy nhanh tiến độ


Bạn không cần phải dựa vào trí nhớ hay danh sách “việc cần làm” viết tay của mình nữa. Có một số công cụ dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người có kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ công việc.

  • Evernote - Evernote là một trong các ứng dụng mà bạn có thể tìm kiếm dễ dàng, hỗ trợ nhiều định dạng ghi chú (chữ viết, hình ảnh, ghi âm, phác thảo, tài liệu scan, checklists, video clip) và với hàng tá công cụ tuyệt vời hỗ trợ tổ chức, tìm kiếm note một cách tốt nhất.
  • Pinterest – Đây là website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội, post và phân loại dưới dạng các tấm bảng dán ảnh. Ở ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những ý tưởng, storyboard, hỗ cho quá trình Brainstorming trở nên phong phú và thú vị hơn.
  • Pipefy – Ứng dụng quản lý quy trình dựa trên đám mây. Nó trực quan, đơn giản để sử dụng và cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tập trung các quy trình của họ. Được xem là ứng dụng hỗ trợ việc quản lý các giai đoạn của quy trình, đặt ra các quy tắc cho mỗi giai đoạn khác nhau.
  • Viber - Một phần mềm nhắn tin nhanh dựa trên giao thức VoIP đa nền tảng do Viber Media phát triển cho điện thoại thông minh và laptop, dùng để nhắn tin và thực hiện cuộc gọi qua internet. Cùng với tin nhắn văn bản, người dùng có thể trao đổi hình ảnh, video và âm thanh.
  • Google meet - Là một dịch vụ liên lạc qua video do Google phát triển. Ứng dụng cho phép gọi và show màn hình, phục vụ cho việc thuyết trình, báo cáo và giảng dạy.



5. Lập kế hoạch nghỉ giải lao


Đôi lúc công việc sẽ trở nên quá tải và lúc ấy bạn cần dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Những khoảng thời gian nghỉ ngơi có thể giúp bạn tạo kết nối và cải thiện chức năng não bộ. Nghỉ giải lao ngắn giúp bạn tập trung và tạo phấn khởi khi bạn trở lại với công việc. Ngoài ra việc thư giãn sau quá trình căng thẳng giúp bạn nhận định chính xác mục tiêu của mình và giúp bạn đi đúng hướng trong việc triển khai.



Biên dịch: Min Chi

Nguồn: Time Doctor