Tháng 5 vừa qua, BMW - hãng sản xuất ô tô, xe máy, xe điện đa quốc gia nổi tiếng của Đức, chủ nhân của các dòng xe SUV, Sedan, Coupe, Hatchback & Convertible đã khiến rất nhiều khán giả phải thán phục khi nâng cấp thành công một cung điện lâu đời hàng thế kỷ thành một sân khấu ánh sáng rực rỡ cho buổi hòa nhạc của mình. Vậy cụ thể BMW đã làm gì? Hãy theo dõi tiếp bài viết nhé!


Diễn ra tại Munich từ ngày 7 đến ngày 12 tháng 9, Imagine Today của BMW thông qua bài diễn thuyết và sự kiện hòa nhạc đã khéo léo đặt ra những câu hỏi lớn về biến đổi khí hậu, tiến bộ kỹ thuật, tính di động cũng như tính bền vững mà con người mong muốn cho cuộc sống trong tương lai? Và cách chúng ta sẽ thay đổi để đáp ứng những mong muốn đó? Với thông điệp ý nghĩa và cách trình bày sáng tạo, đêm hòa nhạc của BMW đã trở thành điểm nhấn cho toàn hội nghị IAA và đem đến nhiều trải nghiệm khác nhau cung cấp cho người tham dự cái nhìn sâu sắc về viễn cảnh của ngành dịch vụ phương tiện di chuyển ở tương lai.


Ảnh: BMW


Để quảng bá cho dòng xe ô tô điện sắp ra mắt, concept của buổi hòa nhạc lấy điện làm nguồn cảm hứng chính. BMW đã chia sẻ rằng, ở buổi hòa nhạc của Hans Zimmer, họ mang đến “sự rung cảm về điện” bằng âm nhạc và ánh sáng để không những kỷ niệm mối quan hệ hợp tác lâu dài với IAA mà còn mang lại một kỷ niệm tuyệt vời cho tất cả những ai có mặt tại sự kiện”. Justin Lefkovitch, người sáng lập và Giám đốc điều hành Mirrored Media cho biết: “Mục tiêu bao quát của chúng tôi là tạo ra một trải nghiệm âm nhạc vui vẻ chỉ có một lần trong đời, để truyền đạt thông điệp hợp tác, cơ hội và khả năng vô tận của điện khí hóa. ” 


Munich là một lâu đài cổ được xây dựng vào năm 1385, đây là một Dinh thự mang tính biểu tượng của thành phố lớn nhất ở Đức, từng là trụ sở chính phủ và là nơi ở của các công tước, đại cử tri và đức vua vào những năm 1508 đến năm 1918. Hiện nay, nơi này được xem như một địa điểm văn hóa, bảo tàng phục hưng nổi tiếng nhất châu Âu điểm đến của rất nhiều du khách khi du lịch tại Đức. Munich là một cung điện phức hợp bao gồm 10 sân và 130 phòng.


Ảnh: Toàn cảnh lâu đài Munich, residenz-muenchen.de


Ảnh: Flickr


Nơi này đã ngay lập tức “lọt vào mắt xanh” và trở thành địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc của BMW cho hội nghị IAA năm nay. Vẫn tưởng, với sự góp mặt của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Hans Zimmer cùng với Dàn nhạc Munich, BMW tổ chức một buổi giao hưởng cổ điển bên trong khuôn viên phục hưng cổ kính của sân Brunnenhof Courtyard thuộc Munich. Nhưng không, thay vào đó BMW đã mang đến một khung cảnh rực sáng, độc đáo khó quên, với những tiết mục trình diễn kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, ánh sáng và âm thanh khiến người tham dự hoàn toàn bị đắm chìm.


Ảnh: BDX Media


Việc lựa chọn địa điểm là một tòa lâu đài khép kín như Brunnenhof Courtyard Munich là một tính toán cố ý vô cùng tinh tế của đội ngũ sản xuất, khi họ muốn tái tạo một không gian trải nghiệm nghe nhạc 360 độ như ở trong các chiếc ô tô. Hệ thống loa và ánh sáng của buổi hòa nhạc được thiết kế rất đặc biệt nhờ tận dụng các bức tường xung quanh của khu vực sân, cho phép âm thanh tập trung vào khoảng sân chính giữa tạo ra những hiệu ứng âm thanh đặc sắc và chất chất lượng cao. Đồng thời, ánh sáng và màn hình chiếu cũng được thiết kế 360 độ song hành với âm thanh. “Vì vậy, bất kể bạn đang ở đâu trong không gian sự kiện, bạn đều cảm nhận được sự kỳ diệu của âm nhạc và ánh sáng đang bao vây lấy bạn”. Hệ thống ánh sáng sự kiện được tích hợp và lập trình chuyển động theo nhịp nhạc biểu diễn vô cùng độc đáo. BMW cho biết thêm, “Chúng tôi - BMW và tổ sản xuất sự kiện đã rất vinh hạnh khi được biến cung điện có tuổi đời hàng thế kỷ này thành không gian của riêng mình. Nó cho chúng tôi nguồn cảm hứng từ sự đan xen giữa giữa cũ và mới tạo ra trải nghiệm âm nhạc cuộc sống trong không gian cổ điển với trang thiết bị hiện đại”


Ảnh:  BDX Media


Và điều này đồng nghĩa với việc cả đội ngũ sản xuất đang làm việc trong một “môi trường mong manh” theo đúng nghĩa đen. Đây là tòa nhà cổ và hiện nay còn đang là một bảo tàng lịch sử vì vậy việc sử dụng không gian ở nơi đây để tổ chức sự kiện bắt buộc ekip sản xuất phải có ý thức trân trọng rất cao. Cung điện Munich đã được xây dựng rất lâu, nên hầu như các hệ thống điện được lắp đặt và sử dụng đều là hệ thống cũ cũng như độ kiên cố của các bức tường trước dàn âm thanh và các thiết bị tổ chức cũng khiến cả ekip sản xuất phải “căng não” tính toán từng điểm lắp đặt và bố trí không gian sự kiện thật cẩn thận và hợp lý.


Ảnh: hình ảnh so sánh giữa sự kiện hòa nhạc thường tổ chức tại Munich và BMW Concert


Để làm nổi bật lên chủ đề “điện” trong sự kiện, BMW đã rất sáng tạo khi cách tân các nhạc cụ giao hưởng truyền thống thành nhạc cụ giao hưởng điện chạy bằng điện như Tina Guo chơi cello điện và Rusanda Panfili chơi violin điện


Hans Zimmer là một nghệ sĩ tài năng và lựa chọn hoàn hảo cho buổi hòa nhạc của BMW. Zimmer đã hợp tác với BMW từ năm 2017 cho chiến dịch "Road to Coachella" từng đoạt giải thưởng và vào năm 2019 và trở thành nhà soạn nhạc chính thức cho BMW Iconic Sounds Electric. Hiện tại, ông đang chịu trách nhiệm chính cho các âm thanh vận hành được ghi trong các mẫu xe điện sắp phát hành trên thị trường của BMW như: âm thanh bắt đầu khởi động (start), âm thanh khi dừng xe lại (stop), các âm thanh hướng dẫn khác trong xe,...



Zimmer cùng với 30 nhạc sĩ trên sân khấu đã biểu diễn hơn 90 phút các tác phẩm kinh điển nhất như: bản nhạc của Inception , The Da Vinci Code , Wonder Woman và Pirates of the Caribbean. Đặc biệt, màn encore bất ngờ của giọng ca Lebo M - người đã biểu diễn cho The Lion King , đã cùng Zimmer lên sân khấu biểu diễn khúc hòa tấu chủ đề “Circle of Life” - thông điệp chính của BMW khiến khán giả phải “nổi gia gà” khen ngợi.


Ảnh: BDX Media


Tổ chức một sự kiện đòi hỏi nhiều về công nghệ trong thời gian thực đã là thách thức lớn, chưa kể các kỹ thuật viên của buổi hòa nhạc BMW đang sinh sống tại Los Angeles và họ phải làm việc từ xa với khoảng lệch múi giờ 9 tiếng so với Munich. Tại Đức nhân công phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về Covid và dành nhiều thời gian để sắp xếp các hạng mục đảm bảo an toàn cho sự kiện. Nhưng thật bất ngờ, sự kiện này chỉ được lên kế hoạch và thực hiện vỏn vẹn trong một tháng và kết quả thật tuyệt vời khi buổi biểu diễn thực sự gây ấn tượng và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.


Sự kiện này được sản xuất và tổ chức bởi công ty sự kiện Mirrored Media của BMW và RCI Global, các cơ quan địa phương như Pacific Entertainment , Semmel Concerts và Tomek Productions để hoàn thiện chương trình. 


Ảnh: BDX Media


Mỹ Nguyên

Nguồn: BizBash, BMW, rausgegangen.de