Kể từ khi đại dịch Covid xâm chiếm toàn cầu, ngành công nghiệp event đã phải “cấm cổng” và chịu những tổn thất nặng nề. Vì vậy, các hiệp hội về địa điểm thế giới cũng như các thương hiệu liên quan đã tạo ra các quỹ cứu trợ khẩn cấp để phần nào hỗ trợ các đơn vị, địa điểm tổ chức sự kiện đặc biệt là các sự kiện âm nhạc.


Ảnh: Variety


National Independent Venue Association (NIVA), một hiệp hội của Mỹ tập hợp các địa điểm âm nhạc và các nhà tổ chức sự kiện độc lập cùng thành lập một quỹ tài trợ mang tên “Emergency Relief Fund”. NIVA được thành lập từ những ngày đầu khi đại dịch bùng phát; cho đến nay hiệp hội đã hợp tác các thượng nghị sĩ, cá nhân đại diện và các thương hiệu lớn để tăng khả năng hỗ trợ và xác định tình hình nguy cấp đối với ngành công nghiệp sự kiện âm nhạc đang bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề bởi COVID-19 gây ra. 



Ngày 9/11/2021, NIVA đã tiến hành trao tặng những khoản tài trợ đầu tiên đến 153 địa điểm và nhà quảng bá sự kiện. Khoản hỗ trợ ngắn hạn có giá trị 3 triệu đô la Mỹ (số tiền trợ cấp tối đa là 25.000 đô la mỗi người). Đây là khoản quỹ nhỏ nhằm giúp những người, đơn vị tổ chức sự kiện độc lập phải đóng cửa, ngừng hoạt động trong một thời gian có thể giảm bớt một phần khó khăn và trấn an họ trước những diễn bất lợi của dịch bệnh.


Ảnh: một số số liệu về dự án #SAVEOURSTAGES, NIVA


Một phần của chiến dịch Wrapped diễn ra vào tháng 12 năm 2020 hàng năm, Spotify đã quyên góp 500.000 đô la cho quỹ khẩn cấp hỗ trợ các địa điểm tổ chức sự kiện âm nhạc trực tiếp của NIVA. Spotify, dịch vụ phát nhạc trực tuyến, với thông điệp “Circles of Gratitude” đã tập hợp danh sách 30 địa điểm phải đóng cửa vì dịch cùng đồng hành với NIVA #SaveOurStages và kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như: Bruce Springsteen, Lady Gaga, The Weeknd, The Strokes ,... để chia sẻ những câu chuyện về cách họ bắt đầu ở những sân khấu này như thế nào? Đồng thời bày tỏ sự động viên, niềm quý mến đối với những nơi này.



Ảnh: Spotify


Vào tháng 10 năm 2020, YouTube Music và các đơn vị sản xuất hỗ trợ Bud Light Seltzer, Big Room và Bulldog Digital Media để hợp tác với NIVA để gây quỹ thông qua Save Our Stages Festival. Đây là một lễ hội âm nhạc ảo kéo dài ba ngày với những phần biểu diễn được ghi hình trực tiếp từ các phòng hòa nhạc độc lập ở Hoa Kỳ. Tổng kết Save Our Stages Festival đã quyên góp tổng 1,8 triệu đô la để ủng hộ các địa điểm tổ chức sự kiện âm nhạc trực tiếp có thể vượt qua khó khăn trong Covid-19.



Save Our Stages Fest Trailer - NIVA National Independent Venue Association


Azania Andrews, phó chủ tịch phụ trách Consumer Engagement của Anheuser-Busch Brands cho biết, họ tự hào khi được hỗ trợ các địa điểm tổ chức âm nhạc độc lập để giúp họ vượt qua khó khăn và lưu giữ nét văn hóa âm nhạc mang biểu tượng trên khắp đất nước Mỹ, để sau khi đại dịch kết thúc, chúng ta có thể một lần nữa cùng thưởng thức âm nhạc và trò chuyện trực tiếp với nhau.


Gần đây, Jägermeister cũng đã công bố quan hệ đối tác lâu dài với NIVA. Ngoài khoản quyên góp 1 triệu đô la cho “Emergency Relief Fund”, thương hiệu rượu Jägermeister và NIVA có kế hoạch xây dựng các chiến dịch để nâng cao nhận thức và nỗ lực cung cấp hỗ trợ cho tất cả cộng đồng, những đơn vị sự kiện giải trí về đêm đang chịu ảnh hưởng với hy vọng rằng những hoạt động sự kiện có giá trị này có thể tiếp tục đóng góp cho nghệ thuật và âm nhạc Thế Giới.


Chiến dịch #SaveTheNight với quy mô trên toàn cầu đã thực hiện bằng cách cho ra mắt một phiên bản giới hạn của Jägermeister có nhãn đặc biệt với các câu “thả thính” của Producer & DJ Meister, tổ chức các bữa tiệc ảo, đăng tải video Meister Classes,..



Jägermeister x Post Malone, #SaveTheNight


Với mục đích hỗ trợ nhân viên sự kiện, địa điểm tổ chức sự kiện trực tiếp và các diễn viên có thu nhập chính từ việc biểu diễn tại các lễ hội, Live Nation đã thành lập một quỹ từ thiện có tên "Crew Nation" do Music Forward Foundation hỗ trợ.


Ảnh: Live Nation Entertainment


Crew Nation gần đây đã hợp tác với thương hiệu ngoài trời YETI để quyên tiền cho các đoàn lưu diễn bị thất nghiệp bằng cách tổ chức buổi đấu giá từ thiện hộp dụng cụ được custom độc đáo. Tham gia quyên tặng sản phẩm đấu giá là những tên tuổi nổi tiếng như The Beastie Boys, Billie Eilish, Wilco a Roadie với 24 hộp custom đấu giá được mở công khai tại 32auctions.com vào ngày 12 tháng 1. Sau thời gian đấu giá khoản tiền được huy động lên đến 100.000 đô la. Trước đó, vòng đầu tiên của chiến dịch One for the Roadies diễn ra vào tháng 8 năm 2020 cũng đã quyên góp được hơn 135.000 đô la.



Ảnh: Fast Company


Trở lại tháng 3 năm 2020, khi đại dịch vừa mới bắt đầu, Levi's đã tung ra chương trình âm nhạc "5:01 Live" trên Instagram. Đó là một loạt phim gốc ghi lại các buổi biểu diễn trực tiếp hàng ngày của các nghệ sĩ, được phát live trên Instagram vào lúc 5:01 chiều theo giờ PT. Loạt phim này hoàn toàn để gây quỹ cho các tổ chức hỗ trợ cộng đồng sự kiện thiệt hại kinh tế bởi COVID-19. Tổng tiền quyên góp là 3 triệu đô la. Trong đó, tiêu biểu là quyên góp cho Quỹ cứu trợ “MusiCares Coronavirus”, cung cấp hỗ trợ cho những nhân viên làm việc trong lĩnh vực sự kiện như nghệ sĩ, production crews and technicians những người đã bị ảnh hưởng bởi việc hủy bỏ các sự kiện âm nhạc.



Levi’s® 501® Day, Live Performances from the Levi’s® Haus


Kể từ khi được thành lập vào năm 1989, MusiCares đã phân phối hơn 60 triệu đô la cho các nhạc sĩ và người yêu âm nhạc. Vì vậy, không đứng ngoài những nỗ lực hỗ trợ cộng đồng của mình, tháng 3/2020 MusiCares thành lập quỹ cứu trợ nhằm hỗ trợ cộng đồng sự kiện âm nhạc. Laura Segura, giám đốc điều hành của MusiCares cho biết: “Chúng tôi đã huy động được hơn 22 triệu đô la để giúp đỡ hơn 24.000 người yêu nhạc”. Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu thiếu sự hỗ trợ từ các đối tác của MusiCares. Các đối tác của quỹ bao gồm Amazon Music, ASCAP, BMI, City of Austin, Country Music Association, Elma Philanthropies, Facebook, Perenchio Foundation, SONY Music Entertainment, Spotify, Recording Academy, Tides Foundation, TikTok Inc., Universal Music Group, Vivid Seats LLC và Warner Music Group.



Kết luận


Tất cả những nỗ lực hỗ trợ hào phóng của những người, những tổ chức, thương hiệu thấu hiểu được nguy cơ và thách thức của ngành sự kiện trực tiếp đang mở rộng vòng tay để giúp cộng đồng sự kiện âm nhạc trực tiếp nói riêng và sự kiện nói chung vượt qua giai đoạn trì trệ này để tiếp tục duy trì và sớm quay trở lại với người hâm mộ cũng như gìn giữ nét văn hóa giải trí độc đáo này.


Ảnh: Grace Martino design


Mỹ Nguyên

Nguồn tham khảo: BizBash, Spotify, Live Nation