Ắt hẳn bạn đã từng trải qua cảm giác nhóm làm việc của mình cứ ì ạch và không tìm được giải pháp nào, bạn cảm giác rằng càng muốn có ý tưởng hay nhưng lại càng bế tắc, chỉ tốn kém thời gian và không đưa ra được câu trả lời. Những lúc này hãy nhớ bắt tay thực hiện ngay những buổi brainstorming, vì nó là cách tuyệt vời để tái tạo dòng chảy sáng tạo trong bạn.


Brainstorming là gì?


Brainstorming được hiểu là phương pháp động não, suy nghĩ một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Bằng cách dựa trên các ý tưởng tập trung xung quanh vấn đề cần giải quyết, những người brainstorming sẽ xem xét các mặt lợi ích – tồn đọng rồi rút ra đáp án tốt nhất, sau đó tiếp tục triển khai.

Brainstorming đem đến sự tích cực và tạo ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề. Thông qua trao đổi, thảo luận, tập thể sẽ tiếp nhận nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo khác nhau với cùng một chủ đề. Sau khi có sự thống nhất của tập thể, vấn đề sẽ được giải quyết một cách tối ưu nhất.

Sau đây là những phương pháp giúp bạn và các thành viên trong nhóm có được những buổi brainstorming hiệu quả: 


1. Thay đổi môi trường làm việc 



Thay đổi nơi làm việc không đơn thuần là thay đổi không gian xung quanh, mà nó thật sự có tác động đến cách bộ não chúng ta hoạt động. Hãy cố gắng sắp xếp các buổi brainstorming ở các gian phòng khác với các buổi họp thông thường. Nếu bạn không thể đổi phòng thì hãy thay đổi các yếu tố trong gian phòng đó để kích hoạt bộ não, chẳng hạn sắp xếp lại ghế ngồi, đặt thêm tranh ảnh trên tường. Hoặc yêu cầu các thành viên hãy đứng lên, đi vòng quanh phòng để kích hoạt dòng năng lượng sáng tạo thay vì chỉ ngồi một vị trí trong suốt buổi brainstorming.


2. Viết ra những ý tưởng bất kể chúng có “điên rồ” như thế nào



Đôi khi một ý tưởng này dẫn đến một ý tưởng khác - ngay cả những ý tưởng đó không hợp lý và khá lạc lõng. Tuy nhiên, nếu bạn không viết ra những ý tưởng này, chúng có thể dễ dàng bị lãng quên. 

Không quan trọng bạn viết chúng ra làm gì, mọi thứ đều sẽ có ý nghĩa riêng và điều quan trọng là chúng sẽ được lưu lại để mọi người sử dụng sau này. Càng nhiều ý tưởng càng tốt, ngay cả khi một số trong số chúng thoạt nghe có vẻ kỳ quặc.


3. Bắt đầu trò chơi với chữ



Trò chơi với chữ sẽ giúp bạn thoát khỏi hướng tư duy truyền thống với những ý tưởng cũ kỹ và không có gì đặc biệt. Nếu bạn đang muốn thoát khỏi lối mòn đó thì hãy thử lồng ghép một vài trò chơi vào các buổi brainstorming để mọi người cùng làm mới và phá vỡ các giới hạn tư duy thông thường.

Trò chơi sẽ bắt đầu bằng cách tạo ra một “cơn bão chữ” với một luồng các từ ngữ mà bạn có thể nghĩ ra. Bắt đầu bằng một từ rồi sẽ nảy ra liên tiếp một chuỗi từ sau đó. Hãy để luồng suy nghĩ tuôn chảy một cách tự nhiên, đây chính là bài tập cơ bản rèn luyện tính sáng tạo.


4. Hạn chế nhiều người cùng có mặt trong một buổi Brainstorming



Đối với các buổi họp trong công ty, tốt nhất là bạn hãy giới hạn số thành viên trong buổi brainstorming để mọi người đều có cơ hội trình bày ý tưởng. Thêm vào đó, càng nhiều người thì càng nhiều bất đồng ý kiến, dễ dẫn đến việc phân tán và gián đoạn các ý tưởng. Một nhóm tầm 10 người sẽ là lý tưởng để bổ trợ ý tưởng cho nhau mà không làm không khí bị loãng và nội dung buổi họp bị chệch hướng.


5. Sử dụng kỹ thuật Mood Board - Bảng miêu tả tâm trạng



“Mood board” có nghĩa đen là “bảng miêu tả tâm trạng”, nó đơn giản là việc tập hợp ngẫu nhiên nhiều hình ảnh, từ ngữ, bố cục của một chủ đề hoặc ý tưởng lại với nhau. Cũng giống như sơ đồ tư duy, những yếu tố hỗ trợ thị giác trong “Mood board” cũng có thể chia làm nhiều nhánh nhỏ từ một ý tưởng mang tính trọng tâm.

Kết hợp hình ảnh, màu sắc và sắp xếp chúng theo bố cục thị giác – không gian có thể giúp khơi dậy niềm cảm hứng và làm bật lên các ý tưởng mới mẻ, nó đặc biệt hữu ích khi bạn cần đưa ra những ý tưởng và hình dung ra các concept trong thiết kế.


Kết luận


Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được Brainstorming là gì và các cách để brainstorming hiệu quả. Bạn hãy áp dụng brainstorming và chia sẻ các ý tưởng tuyệt vời cùng mọi người để có được kế hoạch thực hiện tốt nhất, mang lại hiệu quả cao trong công việc nhé.


Biên tập: Uyên Thảo 

Nguồn: Tổng hợp