Khi bạn bắt đầu bất kỳ công việc nào đó, điều đầu tiên đòi hỏi chính là động lực và sự tập trung của bạn cho công việc ấy. Nếu một hôm nào đó, bạn bị căng thẳng hoặc gặp khó khăn về tinh thần và trở nên mệt mỏi. Lúc đó điều mà bạn nên làm là chia nhỏ các công việc và hoàn thành từng nhiệm vụ một, điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn về tinh thần.  

Lần tới nếu gặp khó khăn về công việc hãy thử ngay một trong những cách sau đây để lấy lại động lực trong công việc của bạn.


1. Lên kế hoạch cho một ngày làm việc


Khi nhìn vào các nhiệm vụ lộn xộn mỗi ngày sẽ khiến bạn cảm thấy quá tải và cảm thấy thật vất vả với chúng, phân chia và quản lý thời gian là chìa khóa trong những tình huống này. Hãy cấu trúc hóa nó theo cách bạn thích, chỉ định chúng theo từng khoản giờ cụ thể cho những công việc cụ thể trong ngày. 


Cấu trúc hóa kế hoạch làm việc cho một ngày


Tạo một hướng dẫn cho ngày của bạn giúp bạn dễ dàng quản lý các mục tiêu hằng ngày hơn nhiều. Bạn có thể lập kế hoạch bằng cách sử dụng lịch hoặc ghi chú trên điện thoại của mình, với các nhắc nhở giúp thông báo thời gian cho từng nhiệm vụ. Việc phân chia thời gian mỗi ngày sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành công việc theo tiến độ và giảm đi cảm giác nặng nề quá tải.


2. Chia mọi thứ thành các bước nhỏ


Khi lập danh sách, hãy chia từng nhiệm vụ thành các nhiệm vụ nhỏ, dường như có thể làm nhiều hơn. Khi bạn vượt qua từng nhiệm vụ trong danh sách, bạn sẽ nhận thấy động lực tăng lên mỗi ngày. Vì vậy, khi phân chia khối lượng lớn công việc sẽ giúp bạn vượt qua một loạt các nhiệm vụ nhỏ, điều đó đủ để thúc đẩy bạn vượt qua khi bạn không có động lực.

Khi bạn có công việc nhỏ, bạn sẽ hoàn thành chúng một cách dễ dàng và tạo động lực hơn, nó giống như một kiểu đánh lừa cảm giác của bạn nhưng lại vô cùng hiệu quả.


3. Viết ra cảm xúc của bản thân


Khi quá bất lực với mọi thứ thì một hành động đơn giản lúc này là viết ra những gì bạn cần làm cũng có thể khơi dậy động lực và khiến bạn cảm thấy tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn đang cảm thấy xuống tinh thần, chỉ cần ghi lại một số suy nghĩ trong đầu bạn lên giấy có thể khiến chúng có vẻ bớt choáng ngợp hơn rất nhiều. Từ hành động ấy sẽ tạo nên nguồn năng lượng khuyến khích năng suất hoặc giảm bớt sự phân tâm có thể giúp bạn tập trung. 


Viết ra cảm xúc của bản thân là cách tuyệt vời giúp giải tỏa căng thẳng


Hãy luôn bắt đầu với những công việc mà bạn yêu thích hoặc giỏi về chuyên môn để giúp bạn duy trì động lực và tối đa hóa thời gian bạn dành cho công việc ấy.


4. Trung thực với bản thân.


Bạn đang cảm thấy kiệt sức, đói hay bị cảm cúm? Những trạng thái không thoải mái này có thể làm cho các nhiệm vụ cảm thấy khó hoàn thành hơn rất nhiều. Trong lúc này, bạn cần xác định rõ nguyên nhân đang cản trở bạn và giải quyết chúng một cách nhanh chóng bằng những biện pháp phù hợp. Đừng ngại nhìn nhận cảm giác của bản thân và đưa ra những phương án cần thiết giúp bạn cảm thấy thoải mái về tính thần.


Hãy luôn thành thật với cảm xúc của bản thân


5. Đánh giá quá trình của công việc


Nếu như cảm thấy choáng ngợp với bao nhiêu việc phải hoàn thành ở nơi làm việc của mình, điều tốt nhất mà bạn cần làm là thực hiện đánh giá hàng tuần. Bằng cách dành thời gian ngồi xuống, kiểm tra các nhiệm vụ còn tồn đọng và ghi nhận các nhiệm vụ đã hoàn thành. Đây là một cách tuyệt vời để giảm cảm giác nặng nề, quá tải mà chúng ta thường cảm thấy.

Dành thời gian để xem lại tất cả những việc đã thực hiện trong ngày hoặc tuần đó có thể mang lại tâm trạng thoải mái và thư thả cho tinh thần của bạn. Hiểu được khả năng hoàn thành công việc sẽ giúp bạn có thể đảm nhận những việc mà trước đây có thể khiến bạn nản lòng hoặc không thể thực hiện được.


6. Dành 5 phút thả lỏng


Cho dù bạn bạn đang gặp áp lực, hay đang trong tình trạng uể oải thì hãy thử dành cho mình năm phút giải phóng khỏi áp lực làm việc. Dù là dừng lại năm phút từ những việc bạn đang làm cũng có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung khi bạn đang gặp khó khăn về tinh thần trong công việc. Dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày để tận hưởng cảm xúc của bạn. Điều này cho phép bạn quay lại công việc của mình một cách sảng khoái và hiệu quả hơn mọi khi.


7. Động lực từ âm nhạc


Nhiều người có thói quen tạo các danh sách nhạc mà họ thích nghe và kết hợp chúng với những nhiệm vụ cần làm. Việc này giúp tạo nên tính nhất quán cho công việc, nó có thể giúp bạn có được hướng làm việc đúng đắn và giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn khi cảm thấy chán nản, không có động lực hoặc chỉ đơn giản là khi bạn lo lắng.


Lắng nghe giai điệu yêu thích sẽ thúc đẩy công việc tốt hơn


Thỉnh thoảng hãy thêm một vài bài hát mới để tạo nên sự đa dạng cho từng công việc của bạn.


8. Nhìn lại những gì bạn đã ăn và uống


Tuy rằng bạn có thể sử dụng caffeine như một cách để duy trì sự tỉnh táo cho một ngày nhưng khi nạp quá nhiều caffeine sẽ khiến cơ thể bạn trở nên khó chịu và mất ổn định tinh thân.

Ngoài ra, bạn nên cố gắng cắt giảm thức ăn và đồ uống có nhiều đường đơn như nước ngọt, kẹo và bánh ngọt. Dĩ nhiên khi bạn sử dụng lượng đường vừa đủ cho cơ thể thì rất giúp bạn có nhiều sự tích cực và thoải mái nhưng nếu bổ sung quá nhiều đường sẽ khiến bạn trở nên tăng động và mất đi sự tỉnh táo vốn có. 


Chế độ ăn uống cũng có thể giúp tinh thần tốt 


Hãy tạo cho bản thân thói quen ăn uống cân bằng và bổ sung các chất vừa đủ để cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và tinh thần ổn định hơn.


9. Mặc trang phục yêu thích


Khi bạn căng thẳng hoặc lo lắng, hoặc là cảm giác chẳng ổn chút nào thì chắc hẳn khi nhìn thấy và sở hữu quần áo và phụ kiện yêu thích sẽ mang lại nguồn động lực to lớn cho bạn. Việc chọn những bộ cánh yêu thích và phù hợp giúp cho việc thúc đẩy nguồn động lực và sự tự tin từ bên trong bạn. Ngoài ra, cố gắng mặc quần áo và làm tóc hoặc trang điểm vào buổi sáng có thể giúp bạn cảm thấy bản thân chỉnh chu hơn một chút, điều này có thể giúp bạn không còn cảm thấy phần còn lại của cuộc sống là một mớ hỗn độn.


Biên dịch: Min Chi

Nguồn: healthline