Content marketing là một công việc hấp dẫn được nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt là những bạn yêu thích lĩnh vực truyền thông. Hiện nay, những thay đổi về thời đại số yêu cầu các công ty tổ chức sự kiện sử dụng các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội để có thể quảng bá hình ảnh sự kiện cũng như dịch vụ đến nhiều khách hàng nhất có thể. Tuy nhiên, việc để viết content như thế nào để khách “nán” lại đọc hết nội dung hay để theo dõi trang là một câu chuyện không dễ dàng. Cùng Stage, chúng ta sẽ tìm hiểu những “tuyệt chiêu” viết content tuyệt vời dành cho marketing nói chung và lĩnh vực tổ chức sự kiện nói riêng.

Mỗi “tuyệt chiêu” sẽ bao gồm công thức, nội dung chi tiết và ví dụ minh họa chân thật nhất!


1. Công thức HSSBC

HSSBC là chữ viết tắt của 5 yếu tố chính cần có trong bài viết, bao gồm:


- Hook: Yếu tố thu hút khách hàng.

Hook đối với content dạng văn bản thì thường được biết đến như là tiêu đề/headline. Còn đối với content dạng video thì nó là một đoạn video ngắn khoảng 3s “nhá hàng” trước một số nội dung hấp dẫn nhất để kích thích sự tò mò của khán giả. 

- Selling Point A: 

Là giá trị mà thương hiệu của bạn đem lại cho khách hàng, thường là cái mà đối thủ của bạn không có. Selling Point A (SA) thường là những nội dung quan trọng giữ chân khách hàng cho bạn. Để làm nổi bật được SA, một content marketer sẽ phải thật sự hiểu về sản phẩm của mình cũng như hiểu về thị trường và đối thủ. Ta biết được đối thủ có gì, thị trường cần gì và ta có gì khác biệt. Thường thì SA này là những giá trị lợi ích cốt lõi của doanh nghiệp.

- Selling Point B:

SB là những giá trị mà thương hiệu của bạn cung cấp cho khách hàng nhưng đối thủ của bạn cũng có. Thường thì sẽ có những nội dung không phân biệt SA hay SB, nó sẽ được gộp chung với nhau để tạo thành giá trị lợi ích chung mà công ty tổ chức sự kiện cung cấp. Tuy nhiên, một vài trường hợp, chúng ta cũng có thể lược bỏ SB để nhường vị trí nổi bật cho SA, vì SA sẽ giúp cho khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn tốt hơn.

- Branding point: Thương hiệu

Trong nội dung, bạn phải làm nổi bật được thương hiệu của mình để khách hàng nhớ tới. Có rất nhiều cách để bạn thể hiện được sức hút của thương hiệu như qua logo, màu sắc chủ đạo, thông tin thương hiệu, địa chỉ website, hay địa chỉ liên hệ,…

- Call to action: Lời kêu gọi hành động

Trong mỗi bài viết, bạn cần những lời kêu gọi hành động để nhắc khách hàng kết nối với agency của mình. Hãy lưu ý rằng lời kêu gọi này không chỉ đứng ở cuối mỗi bài đăng như bạn vẫn thường nghĩ mà nó có thể được phân bố dàn trải cả bài từ đầu xuống cuối.

Tuy nhiên thì bạn không nên đặt các call to action quá dày, quá nhiều vì sẽ khiến mạch viết của bạn rời rạc, thiếu liên kết và gây khó chịu cho người đọc.



2. Công thức SSS

Công thức SSS hay còn được gọi là 3S được sử dụng nhiều trong ngành Marketing bởi nó mang lại hiệu quả cao, giúp khách hàng có thể tiếp cận gần nhất với sản phẩm một cách tự nhiên nhất. 


- Star: Nhân vật

Hãy sử dụng câu chuyện thân mật gần gũi để gắn kết với khách hàng, để khách hàng cảm nhận được họ chính là nhân vật trong câu chuyện mà bạn đang nhắc tới.

- Story: Câu chuyện – hành trình của nhân vật.

Hãy tập trung thể hiện những giá trị mà câu chuyện muốn mang lại có thể là cho thương hiệu, cho khách hàng hoặc cho sản phẩm. Hãy kể mạch chuyện hấp dẫn, thú vị nhưng đảm bảo ngắn gọn, không lan man dài dòng. Tốt nhất là bạn hãy thể hiện ngay được những khó khăn, những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải chỉ sau 2-3 câu dẫn dắt, hoặc cho họ biết ngay từ tiêu đề. 

Ví dụ: khách hàng thường trăn trở trong việc quản lý sân khấu, âm thanh ánh sáng.

- Solution: Giải pháp

Khi kết thúc câu chuyện, điều quan trọng là bạn phải đưa ra được những giải pháp để khắc phục vấn đề của nhân vật hoặc tự nhân vật đưa ra giải pháp để tự mình vượt qua khó khăn. Đây chính là mục đích chính mà bạn viết một bài quảng cáo với công thức viết content SSS này.

Ví dụ: Công ty của bạn có những nhân sự giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao có thể giải quyết tốt vấn đề về quản lý sân khấu cũng như âm thanh – ánh sáng.


3. Công thức AIDA

Một công thức được coi như nổi tiếng nhất trong giới Marketing bởi công thức này được sáng tạo ra dựa trên hành trình mua hàng của khách hàng.

Mô hình này có dạng hình kim tự tháp úp ngược, đáy rộng và thu hẹp dần lại khi về đỉnh.

- Giai đoạn đầu tiên Attention:

Bạn cần phải tập trung vào những yếu tố thu hút khách hàng giống như “Hook” trong công thức HSSBC vậy. Hãy chú ý tới tiêu đề và hình ảnh minh họa đi kèm. Đây là 2 thứ đầu tiên mà khách hàng sẽ nhìn vào.

- Giai đoạn thứ hai – Interest:

Bạn cần kích thích sự hứng thú của khách hàng đối với những thông tin mới lạ mà bạn cung cấp. Đó có thể là những mối quan tâm, sự lo lắng, nỗi đau hoặc một thứ gì đó khiến họ tò mò.

- Giai đoạn 3 – Desire:

Bạn cần phải khiến khách hàng cân nhắc và cảm thấy bị thu hút bởi những đề xuất giải pháp mà bạn cung cấp cho họ giải quyết vấn đề rắc rối mà họ gặp phải.

- Giai đoạn cuối cùng – Action:

Kêu gọi khách hàng hành động sẽ là yếu tố tiên quyết cho tỷ lệ chuyển đổi mà nội dung của bạn có thể đem lại.


 

4. Công thức FAB

FAB là một công thức viết content đánh một đòn vào tâm lý khách hàng bằng cách làm nổi bật giá trị và lợi ích mà bạn có thể đem đến cho họ.


- F – Features: Tính năng dịch vụ của công ty bạn

Tính năng hay đặc điểm của dịch vụ là một trong những yếu tố bạn nên thể hiện cho khách hàng thấy. Nó sẽ là điểm thu hút khách hàng, phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác.

- A – Advantages: Ưu điểm của công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh

Đây là điểm quan trọng bạn cần nhấn mạnh. Ưu điểm của dịch vụ của nổi bật hơn so với đối thủ như thế nào? Bạn cần nắm bắt nó để gây ấn tượng với khách hàng của mình.

- B – Benefits: Giá trị lợi ích mang lại khi khách hàng lựa chọn dịch vụ của bạn

Thứ mà khách hàng bạn mong đợi là lợi ích mà bạn cung cấp qua nội dung. Sẽ không có ai chỉ hứng thú mãi với một dịch vụ có quá nhiều điểm nổi bật nhưng lại chưa thấy công dụng gì đặc biệt cả.


5. Công thức 4P 

Trong thực tế, 4P sẽ thường được áp dụng linh hoạt và cắt bớt khá nhiều. Đôi lúc, chỉ cần 1 hình ảnh thu hút cũng đủ để thôi thúc khách hàng hành động.



- Picture: 

Yếu tố này giống như Hook trong HSSBC mà mình đề cập ở phần trước. Chúng ta cần có một bức ảnh đề thu hút sự chú ý của người dùng trước tiên. Bức ảnh đó sẽ nói lên vấn đề mà bạn tìm kiếm được trong Insight của khách hàng.

- Promise: 

Lời hứa mà bạn đưa ra rằng bạn có thể giúp khách hàng/ độc giả giải quyết được vấn đề đó.

- Prove: 

Chứng minh bạn có thể thực hiện được lời hứa đó, có thể bằng việc đưa ra dẫn chứng những case study đã áp dụng thành công.

- Push: Thúc đẩy, kêu gọi khách hàng hành động ngay đi. 

 

Kết luận

Trên đây 5 công thức viết bài content phổ biến để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, các công thức này cần được áp dụng linh hoạt và phù hợp. Trước khi viết bài content thì các bạn cần lưu ý xác định rõ ưu thế dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh là gì? Đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai? Và điểm quan trọng bậc nhất, insight khách hàng như thế nào? Sau khi trả lời các câu hỏi trên, việc áp dụng các “tuyệt chiêu” trên sẽ giúp các bài viết của bạn thu hút và ấn tượng hơn. Chúc các bạn thành công!


Biên tập: Khương Duy

Nguồn: Tổng hợp