Điều mà hầu hết chúng ta hiểu sai về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là cố gắng làm việc hết công suất và thư giãn vào cuối tuần. Nhưng khi bạn là người làm sự kiện thì ngày cuối tuần lại ngày của các sự kiện, vậy làm sao để dân sự kiện có thể cân bằng công việc và cuộc sống? 

Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu một số cách giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái và cân bằng hơn nhé.


1. Tạo kế hoạch cá nhân


Lập kế hoạch luôn là điều cần thiết cho mỗi sự kiện, trong cuộc sống hàng ngày cũng thế, hãy tạo thói quen tạo cho bản thân bản kế hoạch cho một ngày làm việc và dành thời gian nghỉ ngơi. Bắt đầu bằng cách hình dung những gì bạn muốn đạt được trong khoảng thời gian cụ thể giữa cuộc sống cá nhân và công việc của bạn. Điều này giúp bạn phân chia thời gian hợp lý cho các ý tưởng, hạng mục trong công việc mà muốn ưu tiên. Khi hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch ngoài việc giúp cho sự kiện của bạn thành công mà giúp tinh thần bạn trở nên thoải mái và có thêm động lực trong công việc.



Ngoài kế hoạch công việc thì bạn cũng nên lập thời gian biểu cho việc thư giãn và rèn luyện cơ thể, cũng như sức khỏe tinh thần. Việc phân chia thời gian hợp lý cho công việc sẽ giúp bạn có thêm cố gắng khi bắt tay vào các nhiệm vụ mới.


2. Có trách nhiệm với bản thân và công việc


Bạn cần có trách nhiệm với chính bản thân mình, thành thật với trạng thái cơ thể, vì khi nắm rõ sức tình hình sức khỏe thì mới có thể đưa ra các phương án tốt cho kế hoạch công việc. 

Khi gặp khó khăn về ý tưởng cho banner sự kiện hay cách viết một câu content thì hãy bình tĩnh tìm kiếm từ các ứng dụng hoặc bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Hãy cố gắng hoàn thành công việc và mang lại sự hoàn chỉnh cho mục tiêu chung của tập thể. Nếu tinh thần bạn trở nên quá tải thì đừng ngần ngại dành 5 phút nghỉ ngơi và phục hồi trạng thái phấn khởi để quay lại công việc. Hiểu rõ bản thân và giữ vững tinh thần để thực hiện các nhiệm vụ là cách tốt nhất giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


3. Xác định sự ưu tiên


Với kế hoạch cá nhân đã được thiết lập, bạn có thể xác định điều gì mà bản thân nên ưu tiên trước trong công việc và cuộc sống. Bạn nên viết ra những gì bạn muốn tập trung sức lực để bạn có thể đạt được trước và điều gì sẽ kế tiếp sau đó. 



Đôi lúc chúng ta nghĩ rằng bản thân quá bận rộn trong công việc và không có thời gian để gặp gỡ bạn bè hay tìm phút thư giãn riêng cho chính mình. Bạn có thể bỏ quá mọi thứ để tập trung cho 1 dự án nào đó nhưng khi bạn dành quá nhiều sự ưu tiên cho công việc sẽ làm cho bạn vô tình bỏ quên những mối quan hệ tốt đẹp. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải hoàn thành mọi thứ trong ngày hôm nay. Hãy cân nhắc nhiệm vụ ấy vào danh sách công việc ngày hôm sau để bạn có thể cân bằng tất cả các ưu tiên của mình.


4. Nhận ra điểm mạnh của chính mình


Một trong những vấn đề phổ biến nhất đối với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là bạn cố gắng trở thành người giỏi tất cả mọi thứ. Nhưng không cần phải như thế, điều bạn cần là xác định điểm mạnh nhất và công việc phù hợp nhất với bản thân. Khi bạn đánh giá trung thực các kỹ năng chuyên môn của mình, bạn sẽ nhận ra rằng con đường đúng đắn và sẽ có thêm nhiều động lực cho công việc. 



Làm điều gì đó mà bạn không cảm thấy thoải mái sẽ có thể làm tốn nhiều thời gian và công sức của bản thân. Nếu bạn không phải là người giỏi về tính toán và những con số, thì không cần ép bản thân làm những việc về sổ sách và thống kê. Thay vào đó, hãy lập kế hoạch để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn vào kỹ năng về ý tưởng, cảm hứng, những thế mạnh mà bạn cảm thấy thất sự tự tin về nó. Bằng cách này, bạn có thể làm việc một cách tối ưu và hiệu quả hơn.


5. Hiểu rằng sự hoàn hảo không phải là mục tiêu


Có những người luôn có xu hướng cầu toàn trong mọi việc họ làm, những có vẻ như đó là suy nghĩ của người thiếu trải nghiệm thực tế xã hội. Bởi lẽ, cuộc sống của một người trưởng thành phức tạp hơn và mong đợi sự hoàn hảo ở mỗi góc độ đều có hại nhiều hơn lợi. Đặc biệt khi bạn là một người làm sự kiện thì sự hoàn hảo tuyệt đối là rất khó, có những sự cố bất ngờ mà bạn sẽ không thể dự trù trước được.

Điều mà bạn cần làm chính là cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ và kiểm tra chúng để đảm bảo mọi thứ sẵn sàng cho một sự kiện sắp diễn ra và đừng nên đề cao quá mức sự hoàn hảo.


6. Đặt ranh giới về thời gian



Không có ranh giới , sẽ tạo nên sự mất cân bằng giữa những điều quan trọng trong cuộc sống. Cho dù là dành thời gian trên mạng xã hội, hay tập thể dục, việc tập trung quá nhiều vào một thứ sẽ có tác động tiêu cực đến mọi thứ khác. Rõ ràng là bằng cách đặt ra giới hạn thời gian sẽ giúp công việc trở nên hiệu quả hơn và cân bằng lại cuộc sống.


7. Nhìn lại cuộc sống của bản thân


Hãy dành thời gian để theo dõi cách bạn chi tiêu cuộc sống hàng ngày của mình, từ đó bạn sẽ nhận thấy rằng bạn đang lãng phí thời gian và nguồn lực của mình ở đâu. Ngay lúc này, hãy xác định những điều không đóng góp vào sự phát triển hoặc tiến bộ của bạn đối với mục tiêu của bạn và loại bỏ chúng. 

Việc nhìn nhận và hiểu về mục tiêu nhiệm vụ là một khía cạnh quan trọng của sự phát triển trong công việc. Phân tích cuộc sống công việc, cuộc sống cá nhân, cuộc sống xã hội sẽ giúp bạn tìm ra  cách để cải thiện và cân bằng cuộc sống.


8. Nghỉ giải lao


Khi lên lịch trình hàng ngày, hãy luôn phân bổ thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Nếu bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình và còn một khoảng thời gian, bạn có thể nghỉ ngơi và làm mới bản thân. Đó không nhất thiết phải là một khoảng thời gian quá nhiều, nhưng nghỉ ngơi đúng lúc có thể cải thiện năng suất và sự nhiệt tình của bạn đối với các nhiệm vụ khác. Hơn nữa, khi bạn đang làm việc không nghỉ, bạn có thể mất hứng thú và mất đi những ý tưởng tuyệt vời cho kế hoạch của mình.



Việc dành thời gian nghỉ ngơi giúp bạn trở nên rõ ràng hơn, tập trung hơn trong các nhiệm vụ của mình. Và phần nào giúp bạn tiến tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


9. Tận dụng lợi ích công việc


Khi trở thành người làm sự kiện bạn cần có sự hiểu biết về nhiều việc và vấn đề khác nhau nhưng không nghĩa là bạn sẽ làm tất cả mọi thứ cùng lúc. Bời vì khoa học chứng minh rằng bộ não của chúng ta chỉ xử lý một việc tại một thời điểm, chúng ta không thể tập trung vào hai hoặc nhiều thứ cùng một lúc. 

Thay vào đó, hãy cố gắng và tập trung và hoàn thành từng việc một. Bạn không nên nghĩ về công việc khi bạn đang dành thời gian giải lao và ngược lại. Bạn cũng không nên lo lắng về các mối quan hệ khi bạn đang làm việc, vì bạn dành đủ thời gian cho các mối quan hệ theo kế hoạch định trước.


10. Thử bắt đầu bằng nhiệm vụ khó nhất


Khi bạn có một nhiệm vụ khó khăn trong danh sách việc cần làm của mình, hãy thử ưu tiên thực hiện nó đầu tiên. Thực tế là nó bạn lo lắng và cảm thấy nặng nề khi chưa hoàn thành, nên chọn nó là nhiệm vụ đầu tiên là điều rất hợp lý.

Cách tốt nhất là hoàn thành nhiệm vụ ít yêu thích nhất của bạn trước. Khi công việc khó khăn được hoàn thành bạn có thể tận hưởng các nhiệm vụ khác. Đây là cách giúp bạn có động lực trong công việc và cảm thấy dễ dàng hơn trong công việc.


11. Đôi lúc nên nói 'Không' với một số vấn đề


Mặc dù bạn có kế hoạch hoàn thành một số nhiệm vụ, nhưng bạn vẫn phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn chỉ vì bạn không thể từ chối. Bạn muốn giúp đỡ mọi người và thực hiện công việc giúp họ, nhưng khi nói đồng ý với mọi thứ có nghĩa là bạn không thể thực hiện công việc hiện tại của mình một cách tốt nhất. Hãy lựa chọn một cách khéo léo để nói  'không' khi bạn đã có những công việc cần hoàn thành, bạn bè và đồng nghiệp cần hiểu điều đó. Bạn không nên cảm thấy tội lỗi vì bạn còn có những vấn đề riêng, những nhiệm vụ quan trọng không kém họ.

Biên dịch: Min Chi

Nguồn: Smallbusinessbonfire