New Work” một thuật ngữ chỉ ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của con người đang trở nên mờ nhạt. Do đó, những người làm sáng tạo đang dần thay đổi phương thức làm việc của mình. Họ trở nên độc lập hơn, chọn các công việc có thể tự chủ về thời gian và địa điểm, như freelancer toàn thời gian, bán thời gian hoặc tự lên kế hoạch cho dự án của bản thân.

Freelancer là phương thức làm việc rất phù hợp với ngành công nghiệp event. Một sự kiện khi ra đời cần phải trải qua rất nhiều hạng mục, như lên kế hoạch, khâu quảng bá và công tác hậu cần, v.v. Do đó, việc tuyển dụng các freelancer có chuyên môn để làm việc là một phương án tối ưu, vừa hiệu quả lại vừa phù hợp với tính chất tạm thời của sự kiện.

Tuy nhiên, đôi khi sự tự do lại khiến chúng ta không thể tập trung để hoàn thành tốt kế hoạch công việc. Một vài tin tức, xu hướng trên mạng xã hội, video trên Youtube, hay thậm chí là các công việc nhà như rửa chén, giặt giũ cũng đều trở thành tác nhân gây nhiễu đến sự tập trung của bạn. Hãy tham khảo 10 tips chống “tắc não” khi làm việc tại nhà dưới đây nhé


1. Sắp xếp và phân bổ công việc hợp lý


Những công việc lớn thường bị trì hoãn đến phút cuối cùng do sự phức tạp và căng thẳng mà chúng mang lại. Vì vậy, để đảm bảo công việc hiệu quả bạn nên lập danh sách các nhiệm vụ phải làm. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy để chia công việc của bạn ra từng hạng mục, từ tổng quan đến chi tiết, rồi theo đó đánh giá và tìm ra kế hoạch làm việc thích hợp. Trước khi bắt đầu dự án nào đó, hãy cố gắng chia nhỏ công việc ra thành nhiều mảng cụ thể để dễ dàng giải quyết và hoàn thiện nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ quản lý công việc như ClickUp, Trevor, Notion, v.v cũng sẽ giúp bạn dễ dàng soạn và theo dõi tiến trình hoàn thành kế hoạch mà mình đặt ra hằng ngày. 


Ảnh: sưu tầm


2. Lên kế hoạch quản lý thời gian cụ thể


Khi làm freelancer, chúng ta không bị quản lý chặt chẽ mà tất cả phụ thuộc vào ý thức cá nhân, nên việc bị xao nhãng là rất dễ xảy ra. Các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội sẽ chiếm lĩnh thời gian và khiến chúng ta bị phân tâm khỏi công việc. Tuy vậy, các công cụ giải trí này cũng mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho việc sáng tạo như: cung cấp thông tin, bắt kịp xu hướng ...

Để tránh bị “đắm chìm” vào mạng xã hội, bạn nên lập ra kế hoạch quản lý thời gian cụ thể cho bản thân. Hãy phân rõ khung giờ làm việc và thời gian giải trí, tìm ra lý do chính đáng để bạn tham gia hoạt động truyền thông xã hội, như liên lạc với người khác hoặc tìm kiếm cảm hứng cho công việc. Bằng cách này, bạn sẽ phân bổ thời gian của mình một cách hợp lý và hiệu quả nhất


Ảnh: Facework


3. Tránh làm nhiều việc cùng lúc


Một sai lầm thường gặp phải khi làm freelancer chính là cố gắng “ôm đồm” quá nhiều việc cùng lúc. Trong thực tế, bạn chỉ nên tiến hành từng việc một. Nếu cùng lúc thực hiện tất cả công việc, chắc chắn năng suất và kết quả cuối cùng sẽ bị giảm sút đáng kể.


Ảnh: Cafebiz

4. Không nên quá cầu toàn


Quy tắc nổi tiếng 80-20 cho rằng: chúng ta mất đến 80% thời gian chỉ để tạo nên 20% kết quả cuối cùng. Cầu toàn là một đặc điểm tốt. Nhưng đôi khi, chúng ta nên giảm bớt các tiểu tiết để đơn giản hóa công việc, tiết kiệm thời gian, cũng như có thể tập trung làm tốt những vấn đề quan trọng khác.

Hãy thử xem xét công việc theo nhiều góc nhìn. Nếu bạn đặt trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu, chắc chắn bạn sẽ loại bỏ được một số việc khỏi danh sách cần làm của mình.


Ảnh: sưu tầm


5. Sử dụng công cụ làm việc thích hợp


Mỗi người có một xu hướng học tập và làm việc khác nhau. Có người thích sử dụng sổ tay, giấy nhớ để ghi chú công việc, nhưng có người lại thích sự tiện lợi của các thiết bị điện tử. 

Thực chất, một công cụ hỗ trợ phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc. Do đó, bạn không cần phải chạy theo xu hướng. Hãy tự tìm cho mình một phương thức làm việc lý tưởng nhất để có cảm hứng hoàn thành công việc.



6. Thay đổi không gian làm việc


Lợi thế lớn nhất của freelancer chính là có thể làm việc ở bất kỳ đâu và bất cứ khi nào. Vì vậy, bạn không cần phải gò bó bản thân trong nhà. Thay vào đó, hãy lựa chọn những địa điểm thú vị khác để tìm kiếm cảm hứng, như quán cà phê hoặc những không gian ngoài trời.

Khác biệt là nền tảng của sáng tạo. Sự thay đổi của không gian xung quanh sẽ dẫn bạn đến một góc nhìn độc đáo và đa dạng hơn.



7. Tìm kiếm bạn đồng hành


Một số người ưa chuộng sự độc lập, trong khi một số người lại thích hòa nhập cùng tập thể. Và trong lĩnh vực event, kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế vô cùng lớn. Việc tương tác với người khác cũng là một cách để bạn nhận thức rõ hơn về mục tiêu của mình, từ đó tìm kiếm phương hướng để theo đuổi chúng.

Tuy là freelancer, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những đồng nghiệp cùng chí hướng thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội hoặc các quán cà phê làm việc. Giao lưu với người khác sẽ giúp bạn giải tỏa stress, tìm ý tưởng, học hỏi lẫn nhau và mở rộng mối quan hệ của mình.



8. Tự thưởng cho bản thân


Tuy hoàn thành tốt công việc đã là nguồn động lực tuyệt vời nhất, nhưng bạn cũng có thể dành tặng cho bản thân món quà yêu thích nào đó để an ủi khoảng thời gian mệt mỏi vừa qua nhé.


Ảnh: sưu tầm


9. Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý


Khi tập trung vào một việc gì đó, chúng ta thường vô thức quên đi thời gian và các hoạt động diễn ra xung quanh. Tuy nghe có vẻ tốt, nhưng thật ra, chúng ta cần phải có “giờ ra chơi” hợp lý để đầu óc nghỉ ngơi sau thời gian dài căng thẳng. Việc thiết lập một thời gian biểu thông minh sẽ giúp bạn tăng cường khả năng sáng tạo và thúc đẩy hiệu suất làm việc tốt hơn.

Ví dụ như “Fika” - một thuật ngữ của người Thụy Điển - chỉ thời gian nghỉ giải lao được quy định vào 10 giờ sáng và 3 giờ chiều mỗi ngày. Nhờ hệ thống nghỉ ngơi khoa học này, Thụy Điển luôn được biết đến là một trong những quốc gia có năng suất làm việc hiệu quả nhất.

Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy thử kết hợp các hình thức thư giãn trí óc như chơi thể thao, ca hát hoặc vẽ tranh… Những hoạt động này chắc chắn sẽ giúp bạn tạm quên công việc và thư giãn sau những giây phút căng thẳng “động não” quá nhiều.


Ảnh: sưu tầm


10. Hãy bắt đầu ngay hôm nay!


Bạn sẽ không bao giờ đến được vạch đích nếu không bắt đầu chuyến hành trình. Vạn sự khởi đầu nan, nhưng nếu cố gắng theo đuổi mục tiêu của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Hãy thay đổi thói quen hàng ngày và bắt đầu phấn đấu ngay từ hôm nay nhé! 




Mỹ Nguyên

Nguồn: converve.com