Photo: Finn Studio on Behance
Agency: CHOO Communications
Thương hiệu sữa lớn thứ 36 thế giới - Vinamilk đã công bố bộ nhận diện mới với công chúng tại sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu vào ngày 6/7 tại thành phố Hồ Chí Minh. Bắt tay với 55 chuyên gia sáng tạo toàn cầu để tái định vị nhận diện thương hiệu, Vinamilk mở màn một hành trình mới, diện mạo mới, gây bất ngờ cho công chúng khi quyết định chuyển mình thay đổi sau gần 5 thập kỷ. Theo đuổi sứ mệnh “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình”, Vinamilk muốn tiếp nối các giá trị cốt lõi và chăm sóc tốt hơn nữa cho mọi người dùng và toàn xã hội.
Bước chuyển mình sau 47 năm theo đuổi giá trị cốt lõi
Một năm qua, doanh nghiệp thực hiện nhiều chiến lược đồng bộ, như chuyển đổi số trong kinh doanh, marketing, nhân sự… Mọi hoạt động quản trị theo hướng quốc tế và chú trọng chuyển đổi số. Sự cộng hưởng của các giải pháp này, giúp thương hiệu tối ưu hiệu quả hoạt động, gần gũi hơn với thị trường và tạo trải nghiệm hứng khởi, hiện đại với người dùng.
Tuy các điểm chạm của bộ nhận diện mới hướng tới thế hệ trẻ, nhưng vẫn giữ chân tệp khách hàng lâu năm. Bên cạnh đó là đội ngũ chuyên gia tài năng với 55 người đến từ 10 quốc gia - từng đứng sau thành công của loạt doanh nghiệp đình đám như Google, Apple, Twitter, Facebook, Louis Vuitton, Netflix, Hermes, Spotify, Airbnb...
Điểm khác biệt của bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk đã đổi thành logo biểu tượng chữ (wordmark) thay cho dạng phù hiệu (emblem) như trước để phù hợp với xu hướng thế giới. Tên thương hiệu được thiết kế vừa retro vừa hiện đại và vừa “sữa”. Hình ảnh giọt sữa ở trọng tâm chữ "a" và dòng "Est 1976" gợi nhắc sản phẩm cốt lõi và năm thành lập công ty - chi tiết này thể hiện sự trân trọng di sản suốt 47 năm qua.
Gam màu chủ đạo là “rực rỡ” và "kem sữa" tạo điểm nhấn thị giác cho logo mới. Ngoài ra, đơn vị còn giới thiệu thế giới đầy màu sắc với bảng màu nhiệt đới lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực phong phú khắp Việt Nam. Cụ thể, tông xanh lá gợi nhớ rau muống, sắc đỏ chôm chôm, củ dền... mang đến cảm nhận tươi mới, đa dạng.
Lần tái định vị lần này quan trọng như thế nào?
Có thể nói, sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu lần này là mấu chốt cực kỳ quan trọng trong việc "tái định vị” lại hình ảnh của thương hiệu sữa quốc dân đến với công chúng. Việc công bố nhận diện thương hiệu mới là động thái quan trọng cho những thay đổi bước ngoặt trong vận hành, tổ chức sắp tới. Việc tái định vị này nhằm truyền cảm hứng về một thương hiệu trẻ trung, nhiều năng lượng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới, trong hành trình chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần người Việt. “Sau 47 năm, Vinamilk đang từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, tiếp tục mở rộng sứ mệnh "chăm sóc" cốt lõi để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển tiếp theo” theo ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương đánh giá cao sức sáng tạo, hấp dẫn của bộ nhận diện mới "Có bề dày lịch sử gần 50 năm, Vinamilk luôn ý thức mình phải trẻ hóa, thay đổi để thích nghi bối cảnh mới và vươn tầm thế giới. Vinamilk sẽ là bài học bổ ích cho các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung".
“Phóng khoáng, táo bạo, nhiều năng lượng, khát khao vươn lên… là điểm nhấn của bộ nhận diện mới, song không tách rời cốt lõi căn bản giúp Vinamilk ghi dấu ấn với thị trường: chất lượng, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu người dùng, trên nền tảng phát triển bền vững, vẫn giữ giá trị di sản của thương hiệu thân thuộc với mọi người Việt”, bà Mai Kiều Liên cho biết.
Buổi ra mắt nhận diện thương hiệu gây ấn tượng với nhiều điểm chạm
Sự kiện nhận diện thương hiệu nói riêng và toàn bộ thương hiệu sữa Vinamilk nói chung đã tạo nên được những giá trị nhất định với những điểm chạm mới. Không tiết lộ chi phí, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp tự tin, mức đầu tư cho đợt thay đổi nhận diện lần này là xứng đáng, vì sẽ chạm tới trái tim người tiêu dùng nhiều hơn nữa, không chỉ ở chất lượng sản phẩm, mà còn từ ánh nhìn đầu tiên.
"Điểm chạm” không gian đa chiều đầy màu sắc với khách mời tham dự
Học hỏi được nhiều từ cách làm việc của các chuyên gia quốc tế, từ khâu thiết kế, xây dựng hình ảnh, lên ý tưởng, làm thế nào để truyền thông một cách nhất quán ra bên ngoài, giúp người tiêu dùng tiếp cận hình ảnh mới.
Sự kiện ra mắt nhận diện thương hiệu Vinamilk trước tiên đã gây ấn tượng với không gian đầy màu sắc đương đại, visual chủ yếu là những hoạ tiết hình kỷ hà cách điệu pha trộn nét truyền thống và hiện đại. Những khối lập phương ngẫu nhiên trên cao cũng là một điểm nhấn táo bạo mà sự kiện này sở hữu, táo bạo ở đây đã thể hiện đúng tinh thần tinh thần "Born to care” và “Care to change” mà Vinamilk xác định hướng đến.
Bên cạnh sự kiện còn có khu vực trình bày những mẫu sản phẩm sữa mới đầu tiên được tỉ mỉ sắp xếp theo hình chữ V cùng thiết kế khu vực F&B trên những chiếc xe hàng giao sữa Vinamilk độc đáo, mới lạ. Cách thiết kế và trưng bày đầy màu sắc, khác biệt hẳn từ trước đến nay của Vinamilk chính là điểm sáng mà sự kiện muốn truyền tải những điểm đặc trưng về hình ảnh trẻ trung, năng động, sứ mệnh và tầm nhìn mới.
"Điểm chạm” ngôn ngữ thiết kế mới mẻ với thế hệ trẻ
Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk nhận định ngôn ngữ thiết kế mới cân bằng mọi khía cạnh cốt lõi, kết hợp nhuần nhuyễn giá trị truyền thống - hiện đại. Sức mạnh này đại diện cho nguồn năng lượng trẻ trung, khát khao vươn xa toàn cầu của người Việt.
Toàn bộ ý tưởng do các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược, thương hiệu của Việt Nam và thế giới phối hợp nghiên cứu trong một năm. Đối tác quốc tế đặt ra nhiều câu hỏi, khi giải đáp các thắc mắc, thấy tầm nhìn, triển vọng phát triển của hãng sữa Việt, 55 chuyên gia hàng đầu trong nước, thế giới đã cùng nghiên cứu, cho ra bộ nhận diện tươi mới, năng động, cá tính mà vẫn giữ nhiều nét chấm phá đặc trưng của Vinamilk với người Việt.
"Các thiết kế độc quyền thể hiện câu chuyện, thông điệp của Vinamilk một cách chân thật, đồng nhất, đặc biệt trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang 'thống trị', với vô vàn hình ảnh được tạo bằng máy tính", Giám đốc sáng tạo Megan Bowker nói.
Lần tái định vị mới, Vinamilk cũng giới thiệu ba kiểu chữ được thiết kế riêng. Hệ thống họa tiết và thư viện hình minh họa vẽ tay, mở ra thế giới tràn ngập sức sống Việt - từ ngõ ngách phố thị, món ngon thức quý đến những gánh quà thân thuộc. Sự kiện đã truyền tải thành công ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk hướng tới sự cân bằng các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: giá trị truyền thống với bước tiến mới, di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu.
“Điểm chạm” câu chuyện truyền cảm hứng với công chúng
Trước đó một năm, các chuyên gia tư vấn chiến lược quốc tế trực tiếp phỏng vấn bà Liên cùng dàn lãnh đạo Vinamilk, tìm hiểu lịch sử phát triển 47 năm, thành tựu doanh nghiệp đạt được, mục đích tái định vị thương hiệu lẫn ý tưởng, chiến lược phát triển tương lai.
"Họ chỉ nhận lời hợp tác khi câu chuyện có điểm nhấn, thú vị. Câu chuyện truyền cảm hứng và quyết tâm của Vinamilk đã thuyết phục được họ, đồng lòng với chúng tôi nghiên cứu, cho ra đời bộ nhận diện mới", bà Liên nói.
Khẳng định tiềm năng lớn chưa khai phá hết của Vinamilk và cảm hứng từ một Việt Nam đầy năng lượng, khát khao là cảm hứng sáng tạo cho đội ngũ chuyên gia. Suốt 6 tháng với hàng trăm cuộc thảo luận, đội ngũ liên tục đưa ra sáng kiến hấp dẫn, tập hợp ý tưởng thành công trình "khổng lồ" và trình bày trong 500 trang, chi tiết từng hạng mục. Bà Liên nói tự hào khi nhìn lại bề dày 47 năm qua và xúc động vì nhận được sự tin yêu, hợp tác chặt chẽ, ủng hộ từ đối tác gồm truyền thông, chuyên gia toàn cầu, nhà phân phối, đơn vị cung cấp, người tiêu dùng…
Kết luận
Vinamilk là thương hiệu sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam, được bình chọn là thương hiệu phổ biến số 1 Việt Nam, với các mặt hàng chủ lực là các loại sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua… Nâng tầm thương hiệu với chiến lược & định vị mới, bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk và là hiện thân cho nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao của người Việt.
Biên tập: Lê Nhật Lam
Nguồn: Tổng hợp