Hành tinh của chúng ta đang phải gánh chịu những hậu quả từ việc thăm dò, phát triển và khai thác tài nguyên quá mức của con người. Rất nhiều hoạt động đang được thực hiện nhằm xanh hóa trái đất. 

Vì thế xu hướng tổ chức sự kiện xanh đã trở thành một cách sáng tạo để thu hút các nhà tài trợ và tiết kiệm chi phí tổ chức. Đồng thời ghi được nhiều dấu ấn trong lòng người tham dự.

Để tổ chức thành công bất kì sự kiện nào, chúng ta cũng cần tìm hiểu rõ những vấn đề mấu chốt để giải quyết triệt để, đem đến kết quả hoàn hảo nhất. Vậy, hãy cùng theo dõi đến cuối để tìm ra những điểm mấu chốt giúp tổ chức thành công sự kiện xanh nhé. 


Sự kiện xanh là gì? 



Sự kiện xanh là một sự kiện được xây dựng gắn với hoạt động nhằm tăng cường nhận thức và giảm thiểu sự phát sinh rác thải. Nhờ đó, tiết kiệm tối đa các nguồn lực hữu ích có thể tái sử dụng, tái chế và nâng cấp.

Sự kiện xanh cũng tạo ra một cộng đồng mà ở đó nhà triển lãm, nhà cung cấp dịch vụ ăn uống, nhà thầu và những người tham gia sự kiện cùng tiên phong chung tay vào một quá trình giảm và tái chế rác thải thông qua các hoạt động sáng tạo, cải tiến và thân thiện với môi trường.


Ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện xanh



Trong một xã hội phát triển, vấn đề về môi trường luôn được xã hội quan tâm. Các doanh nghiệp và công ty tổ chức sự kiện đang hướng đến việc tạo ra những sự kiện xanh, mang đến những trải nghiệm mới lạ và có ý nghĩa cho người tham dự. Đây là một xu hướng mà các nhà tổ chức sự kiện không thể nào bỏ qua.

Dù lí do tổ chức sự kiện là mở rộng kinh doanh hay quảng bá thương hiệu thì việc kết hợp sự kiện với thông điệp bảo vệ môi trường sẽ để lại hiệu ứng tốt trong lòng khách hàng. Chính vì lẽ đó, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng đưa sự kiện của mình gắn liền với hình ảnh thân thiện, bảo vệ môi trường.

Những nhà tổ chức sự kiện luôn nỗ lực để phát triển và đổi mới nhằm đem đến những sự kiện ấn tượng và hiệu quả. Ngoài ra, một sự kiện hợp thời cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp hoạt động tổ chức sự kiện đạt hiệu quả cao nhất, khiến khách hàng hài lòng nhất.

Tổ chức sự kiện theo hướng xanh đã, đang và sẽ là xu hướng tổ chức sự kiện đặc sắc trong thời gian tới bởi đặc điểm mang tính bảo vệ môi trường cao của nó.


Sự kiện xanh đóng vai trò lớn trong việc doanh nghiệp thể hiện “Trách nhiệm cộng đồng”



Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, các doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng cho nền kinh tế, xã hội và cộng đồng. Và ngược lại, doanh nghiệp có phát triển lớn mạnh hay không còn phụ thuộc vào sự đón nhận của cộng đồng. 

Việc doanh nghiệp truyền thông, quảng bá bằng những sự kiện lớn đã không còn xa lạ nữa. Nhưng khi xã hội đang trên đà phát triển, các doanh nghiệp cũng theo thời đại để thể hiện “trách nhiệm cộng đồng” bằng nhiều cách khác nhau. Và việc tổ chức sự kiện xanh, kết hợp giữa truyền thông và bảo vệ môi trường là lựa chọn hoàn hảo của doanh nghiệp. 

Chính vì thế, khách hàng sẵn sàng chi tiền cho những nhà tổ chức sự kiện càng có nhiều ý tưởng mới lạ và đặc sắc cho những sự kiện xanh để mang đến cho họ những sự kiện quảng bá thương hiệu hoàn hảo. 


03 điểm mấu chốt khi tổ chức sự kiện xanh 


Có rất nhiều thang đo hệ giá trị mà hoạt động sự kiện mang lại. Trên thực tế rất nhiều nhà tổ chức sự kiện và doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn đến hiệu quả kinh doanh, quảng bá. Thang đo cho một sự kiện chất lượng có rất nhiều mức độ và một trong các yếu tố quan trọng đó chính là sự hài lòng của khách hàng và nhà tổ chức.

Lượng rác thải ra từ mỗi sự kiện tỉ lệ thuận với lượng khán giả tham dự. Có những sự kiện quy tụ hàng trăm ngàn khán giả, vậy thử tính toán nếu mỗi người chỉ mang đến và để lại một kilogram rác thải thì sau khi kết thúc sự kiện, lượng rác thải sẽ thải ra môi trường là bao nhiêu? Hầu hết lượng rác thải này đều có thể tái chế. 

Chính điều đó đã dần mang đến cho khán giả và cộng đồng những góc nhìn không tốt cho doanh nghiệp. Để đồng hành cùng doanh nghiệp và nhận được sự tín nhiệm giao trọng trách, các nhà tổ chức sự kiện cũng cần chú ý 03 điểm mấu chốt sau đây: 


Lựa chọn địa điểm đáp ứng các tiêu chí bền vững



Đây là một trong những cách đơn giản nhất để hướng sự kiện theo kiểu bền vững. Việc lựa chọn địa điểm phù hợp sẽ hạn chế khí thải thải ra ngoài môi trường khi các phương tiện giao thông không cần phải đi một quãng đường dài để đến một địa điểm quá xa. Ngoài ra, lựa chọn địa điểm kỹ lưỡng còn giúp bạn tiết kiệm chi phí tổ chức ở mức đáng kể.

Để thuận tiện, hãy lựa chọn địa điểm gần nhất với người tham dự, thay vì đổ tiền vào một địa điểm sang trọng xa hoa nhưng lại ở rất xa. Quãng đường di chuyển ngắn để đến địa điểm của số lượng lớn khán giả, việc vận chuyển vật dụng sản xuất sự kiện sẽ hạn chế tối đa lượng khí thải ra môi trường. Bên cạnh đó còn giúp khán giả hào hứng vì thuận tiện tham gia, từ đó tỉ lệ khán giả tham gia sự kiện cũng tăng lên đáng kể. 

Thêm nữa, một địa điểm sinh thái, ngoài trời có thể là lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện của bạn mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Nó còn có thể giúp bạn truyền tải thông điệp hay ho về cộng đồng và môi trường sống. Hòa nhập vào thiên nhiên, song, vẫn phải đề cao ý thức công cộng và đảm bảo rằng, sự kiện của bạn sẽ không để lại núi rác thải tại những khu vực sinh thái này.


Quản lý chất thải sự kiện



Rác thải sự kiện chủ yếu là bao bì dùng một lần và những thực phẩm chuẩn bị dư thừa. Cần kiểm soát kĩ lưỡng số lượng thực phẩm phù hợp với số lượng khách tham dự. Bên cạnh đó xem xét cẩn thận phương án tái sử dụng và tái chế lượng rác thải sau sự kiện. 

Các nhà cung ứng (supplier) phù hợp, có tầm nhìn về sự kiện xanh sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc tìm giải pháp xử lý các vấn đề của bạn. Hướng dẫn khách tham dự cách bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải cũng là một ý tưởng không tồi cũng như để lại được ấn tượng tốt.

Một số việc cần chú ý trong quá trình chuẩn bị và diễn ra sự kiện có thể kể đến: 

  • Hạn chế sử dụng chai nhựa và thay thế bằng nước trong chai thủy tinh hoặc rót sẵn ra ly sứ, thủy tinh.
  • Hạn chế sử dụng dao, muỗng, nĩa, đĩa nhựa dùng một lần.
  • Khuyến khích khách xác nhận tham gia qua link đăng ký để hạn chế lượng thức ăn thừa. 
  • Đặt các thùng rác ở điểm thuận tiện và sắp xếp thu gom thường xuyên. 
  • Phân loại rác, giảm thiểu gánh nặng cho bãi rác ngay tại sự kiện.
  • Đưa ra những ưu đãi cho những khách mang theo chai hoặc bình nước tái sử dụng.

 

Ứng dụng công nghệ và đổi mới để tổ chức sự kiện xanh



Sử dụng công nghệ mới là một thành phần quan trọng trong chiến lược xanh của bạn trước, trong và sau sự kiện.

Thay thế giấy mời được in ấn truyền thống bằng các loại giấy mời, văn bản điện tử. Điều này sẽ giúp hạn chế phần nào lượng cây trồng bị chặt để phục vụ mục đích sản xuất giấy, in ấn, sản xuất.

Sử dụng công nghệ hiện đại cũng là cách bạn quản lý khí thải, hạn chế tối đa lượng khí thải từ các sản phẩm cũ, lỗi thời. Cùng với đó, hãy khuyến khích đại biểu, người tham dự chung tay sử dụng công nghệ tại sự kiện.

Thực tế công nghệ cũng ảnh hưởng lớn trong việc trong việc tiêu hao năng lượng và nhiên liệu. Quản lý năng lượng là một việc không dễ, song, vẫn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Áp dụng công nghệ và tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu cần được cân nhắc và thực hiện song song. 


Kết luận


Việc thay đổi và nắm bắt xu hướng luôn có những khó khăn nhất định. Nhưng cứ kiên trì và bắt đầu từng chút một, sự kiện của bạn sẽ khoác lên mình một tấm áo mới, xanh hơn, sang trọng và thời thượng hơn. Và quan trọng, giá trị hơn với cộng đồng. Thương hiệu của doanh nghiệp và của chính bạn cũng sẽ tăng lên nhờ những chương trình ý nghĩa. 


Biên tập: Thoa Nguyễn

Nguồn: Fsevent.vn & Sưu tầm