Truyền thông là một công việc rất cần thiết đối với bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Tổ chức sự kiện cũng là loại hình dịch vụ cần truyền thông tốt, vì tính chất của sự kiện cũng là để truyền thông. Thời đại giao thoa giữa 4.0 và 5.0 hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội có thể tiếp cận người tiêu dùng, tuy nhiên để tiếp cận một cách gần gũi mà đem lại sự hứng thú cho người xem thì Tiktok là một sự lựa chọn hiệu quả hiện nay.
Ngành tổ chức sự kiện khi đầu tư sản xuất nội dung trên nền tảng này có thể là một lợi thế lớn vì sự kiện là bao hàm hầu hết những nội dung mà người xem quan tâm. Để lên được một chương trình sự kiện và diễn ra một buổi sự kiện có rất nhiều nội dung đáng quan tâm như chủ đề, khách mời, quy mô, ý nghĩa, thiết kế, visual,... Do đó để khai thác được tất cả những nội dung đó một cách tổng quát nhất thì sản xuất video sẽ giúp thu hút được người xem một cách hiệu quả trên Tiktok.
Sơ lược về nền tảng Tiktok
TikTok là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào các video ngắn, nơi mọi người có thể sáng tạo, chia sẻ, khám phá thế giới và kết nối với mọi người một cách chân thật nhất. Nói cách khác có thể xem Tiktok là một phiên bản Youtube thu nhỏ với các video có độ dài từ 5 giây đến 120 giây. Các bản nhạc, hiệu ứng, bộ lọc trên Tiktok có tiềm năng viral cao nhờ sự sáng tạo của người dùng. Với những tiện ích đó, mục đích của Tiktok là truyền cảm hứng và mang lại niềm vui cho mọi người. Tiktok cũng có vai trò như một kênh kinh doanh hiệu quả hiện nay và trong tương lai có khả năng sẽ dẫn đầu về kinh doanh online.
Các lý do vì sao event agency nên đầu tư vào nền tảng Tiktok
Tạo ra sự ảnh hưởng cộng đồng tuyệt vời
Như kết quả thống kê, những người dùng Tiktok thường có độ tuổi trải dài từ nhỏ đến lớn, hầu hết mọi người lướt Tiktok để giải trí, cập nhật tin tức hay kiến thức.. Khi đã có tài khoản, bất cứ người dùng nào cũng có thể chia sẻ, quảng cáo cho bản thân/doanh nghiệp hay đăng tải phi lợi nhuận những nội dung có ích cho cộng đồng. Với tính năng tiện ích của nền tảng này, video mà người sản xuất muốn truyền tải sẽ xuất hiện một cách chủ động và tiếp cận được với các người dùng khác, tạo ra được sự lan truyền mạnh mẽ đến cộng đồng.
TikTok giúp tạo ra các chiến dịch marketing với chi phí ổn định, cung cấp đa dạng hình thức quảng cáo
Nhiều agency vẫn nghĩ rằng việc quảng cáo trên TikTok là quá khó để thiết lập chiến dịch, tạo nội dung video hấp dẫn và theo dõi dữ liệu của một nền tảng khác. Trên thực tế, không khó để thiết lập một chiến dịch TikTok - vì có rất nhiều tài nguyên khác giúp doanh nghiệp hoàn thành nhanh chóng. Các hình thức quảng cáo trên Tiktok như:
Brand Takeover
Quảng cáo hiển thị khi người dùng mở Tik Tok trên điện thoại với lần đầu tiên trong ngày. Video/banner quảng cáo sẽ chiếm toàn bộ màn hình trong 3 - 5 giây, khi nhấp vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển hướng về website/landing page hoặc Hashtag Challenge TikTok. Hỗ trợ định dạng gif, video hay ảnh tĩnh.
In-feed ads
Quảng cáo TikTok In - Feed hiển thị dưới dạng video ngắn từ 5 – 15s. Khi video được phát sau 9s, quảng cáo xuất hiện thêm nút Call To Action. Khi người dùng chạm vào nút CTA này sẽ chuyển hướng về Website hay trang Download ứng dụng. Người dùng được phép lướt qua nếu muốn. Đây là dạng quảng cáo giá rẻ nhất trong số các hình thức quảng cáo TikTok. Hỗ trợ định dạng quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video.
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge Ads phù hợp mục tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu hơn là chuyển đổi trực tiếp, banner quảng cáo sẽ hiển thị ở đầu trang tab Khám Phá. Nội dung quảng cáo hướng đến việc khuyến khích người dùng tham gia tạo video nội dung theo chủ đề thử thách bằng cách riêng. Loại quảng cáo Hashtag Challenge TikTok yêu cầu ngân sách lớn, ngoài ra còn có thể phát sinh thêm phí thúc đẩy chiến dịch.
Cách để tạo video thu hút trên nền tảng Tiktok
Có nhiều loại nội dung và cộng đồng người dùng đa dạng trên TikTok, điều cần thiết nhất là phải hiểu cách tạo quảng cáo hiệu quả trên TikTok. Để tận dụng tối đa quảng cáo TikTok của mình thì các event content creator cần phải biết cách sáng tạo một nội dung video tiktok thật mới lạ và có thể nội dung đó sẽ tạo ra một xu hướng mới trên mạng xã hội TikTok.
Quy trình xây dựng content trên TikTok
Chuẩn bị kịch bản nội dung
- Lên trước ý tưởng về concept
- Viết kịch bản, script đơn giản
- Lên timeline cho 20 video mỗi tháng
- Thực thi sản xuất
- Có thể sử dụng phần mềm Notion để quản lý công việc và tiến độ nội dung
Nội dung kịch bản video:
- Địa điểm quay, đặc tả phân cảnh
- Nhân vật, khách mời
- Lời thoại
- Mô tả hành động
- Mô tả âm nhạc
Thiết bị và phần mềm
- Nếu sử dụng điện thoại, nên dùng những dòng điện thoại có độ phân giải cao để tối ưu chất lượng
- Một số dòng máy ảnh quay TikTok giá thành tương đối: Canon M50, Sony A6400….
- Micro: Rode
- Edit video: Camtasia + Capcut
Các chủ đề event agency có thể khai thác trên Tiktok
Nội dung được xây dựng theo kiểu chuyên gia
Bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức thực tế của về lĩnh vực sự kiện, những video xây dựng theo chủ đề này sẽ hấp dẫn cộng đồng những người yêu thích sự kiện hoặc giúp các sinh viên học tập chuyên ngành định hướng dễ hơn. Đối với nội dung xây dựng theo kiểu chuyên gia yêu cầu:
- Chia sẻ các kiến thức chuyên môn, chuyên ngành đang được tìm hiểu nhiều hoặc nổi bật
- Nên lựa chọn một chủ đề video cho một kênh để người xem dễ quan tâm
- Video nên lồng ghép thêm câu chuyện
- Lồng ghép trending xã hội vào những kiến thức chuyên môn sẽ dễ được đề xuất hơn
Series “Điều thú vị có thể bạn chưa bạn của tiktoker Việt Nam Davo’s Lingo đều có những lượt xem ấn tượng và hàng triệu người theo dõi. Bạn kiên trì làm nội dung này xuyên suốt đến series hàng 200 trên nền tảng Tiktok. Điều giúp tiktoker này dễ lên xu hướng là vì kênh của bạn tập trung vào các kiến thức mới lạ và đánh vào nỗi sợ, sự tò mò của con người. Điều đó làm cuốn hút mọi người ngay từ những giây đầu tiên và phải theo dõi, tương tác khi lướt qua video.
Nội dung được xây dựng theo dạng Trending
Những nội dung bắt trend luôn có được sự thu hút từ nhiều người tham gia. Dạng nội dung được xây dựng theo trend sẽ:
- Có nội dung đơn thuần bắt trend theo bài nhạc hot và vũ đạo
- Nên chọn những trend dễ thương, hài hước. Tránh những trend có hình ảnh xấu và nội dung nhạy cảm
Các event agency nên quan tâm và khai thác các nội dung trending để dễ được đề xuất lên xu hướng - có thể là một câu nói, một bài hát hay một câu chuyện đang được quan tâm, có lượt tương tác cao. Creator lên kịch bản nên lựa chọn những nội dung hài hước, dễ thương để tạo sự hứng thú cho người xem về ngành sự kiện mỗi khi lướt qua video.
Năm 2022 là năm rầm rộ lên trend các điệu nhảy trên nền nhạc remix hay speed up, không chỉ giới trẻ Việt Nam mà trên thế giới cũng đua nhau dance cover, có thể nói một bài hát được tăng độ nhận diện một phần là nhờ vào những tiktoker “lăng xê". Hay chúng ta có thể sử dụng các app chỉnh sửa như Capcut để cập nhật và chỉnh video theo các xu hướng và update lên Tiktok.
Nội dung được xây dựng theo dạng review
Nội dung theo dạng review là nội dung thể hiện cá tính riêng của từng agency và cũng khá được quan tâm. Các content creator có thể xây dựng chủ đề này để tạo niềm tin cũng như cung cấp những thông tin hữu dụng cho cộng đồng event. Đây cũng được xem là concept để kênh kiếm ra nhiều tiền nhất, có thể tự làm kênh quảng cáo hoặc nhận quảng cáo cho các nhãn hàng, sự kiện đối tác.
Những nội dung review phổ biến cho ngành event như: địa điểm tổ chức sự kiện, đồ công nghệ, nhân vật truyền cảm hứng, du lịch,..... Lưu ý với nội dung review cần lựa chọn phù hợp và có sự thoả thuận với đối tác để đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng.
Duy Thẩm thuộc Schannel nổi tiếng trong việc review thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính hay gần đây là xe hơi,... Với cách xây dựng, lồng ghép video linh hoạt và hài hước, Duy Thẩm có lượt người theo dõi lớn gần 3 triệu người, kênh của tiktoker thu hút được nhiều người quan tâm vì các video được đầu tư về chất lượng, hiệu quả edit video cùng content thú vị, content đang được quan tâm khi có xu hướng được cập nhật để giúp người xem hiểu biết và lựa chọn.
Kết luận
Là nền tảng dành cho giới trẻ và dễ dàng tiếp cận với nhiều người. Nếu các agency làm sáng tạo nội dung biết nắm bắt xu hướng và đầu tư nghiêm túc ở trên nền tảng này, chúng ta sẽ có thêm một kênh để chia sẻ, định hướng dành cho những người yêu thích ngành sự kiện. Các nội dung nhà sáng tạo làm ra sẽ là những nội dung chính thống, thực tế nhưng cũng rất gần gũi, kho tàng video trên Tiktok sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người. Với những tiềm năng đó, Tiktok chắc chắn sẽ là nền tảng phát triển vượt bậc hơn trong tương lai.
Biên tập: Lê Nhật Lam
Nguồn: Tổng hợp