Event nào trước khi bước vào giai đoạn triển khai thực tế đều cần phải trải qua rất nhiều phương án thiết kế, và sự kiện HYF cũng không phải là ngoại lệ. Với chủ đề chính là Hành Trình Hạnh Phúc và sử dụng các Emoji là hình ảnh chủ đạo, sau nhiều lần thảo luận và chỉnh sửa đã cho ra thiết kế cuối cùng đó là sử dụng hình tròn ở tâm lấy cảm hứng từ Emoji và các mảng LED xung quanh biểu thị cho thành phố hạnh phúc.


Phối cảnh 3D sân khấu


1. QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI

Đối với team sản xuất, ngay sau khi nhận được phối cảnh 3D sân khấu, team bắt đầu họp với các đơn vị cung ứng để triển khai về bản vẽ kĩ thuật, layout sân khấu.

Đầu tiên, sàn sân khấu và hệ thống Layer Truss sẽ được dựng sơ lược về mặt kích thước, vị trí, sau đó Giám đốc sản xuất sẽ cùng bàn bạc với Đạo diễn sân khấu để xem và điều chỉnh sao cho vừa đáp ứng về mặt kĩ thuật vừa đáp ứng được yêu cầu về nội dung trình diễn trên sân khấu như: chuyển động sân khấu cho các tiết mục chính, sức chứa người, xe, hệ thống thiết bị (LED, đèn, loa…).


Bản vẽ sơ bộ sân khấu


Sau khi đã đưa ra được phương án cuối cùng, team sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra bản vẽ kĩ thuật chi tiết cho sân khấu (bản vẽ bố trí mặt sàn, hệ thống khung chân…) và Layer Truss (Loại Layer truss sẽ dùng, bố trí mâm, thang để nhân sự di chuyển trên Layer Truss, bồn nước đối trọng gia cố cho hệ khung Layer…) để đảm bảo phục vụ được yêu cầu của chương trình và đảm bảo về an toàn.

Phương án được đưa ra như sau:

1. Sân khấu:

  • Hệ thống chân giàn giáo.
  • Ván sàn MDF, module 2m x 1m, dày 2cm.
  • Khung đặt ván: sắt 10cm x 5cm

Bản vẽ sàn sân khấu


2. Layer truss

  • Module 2mL x 2mW x 2mH.
  • Nan hoa D = 10cm, khoảng cách giữa các nan: 0.5m.
  • Bồn nước đối trọng đặt trong hệ Layer Truss.
  • Đà ngang chính module 1m x 0.6m: dùng để treo Logo, đèn, hệ thống đu dây của vũ đoàn.
  • Đà treo loa module 0.76m x 0.52m.
  • Ở các vị trí đà sẽ dùng thêm các đà đôi để tăng khả năng chịu lực.


Bản vẽ Layer truss


Phương án cho sân khấu và Layer Truss đã xong, đơn vị cung ứng về sân khấu và layer truss sẽ tiếp tục cho triển khai sản xuất. Song song với đó, Team dùng bản vẽ kĩ thuật sân khấu 3D để sắp xếp và cân đối vị trí, khối lượng màn hình LED & Led matrix, các tấm Aluminium (nhôm) gương dựa trên phối cảnh 3D sân khấu.


Bản vẽ kích thước và vị trí LED, Led matrix và Alu gương


Khi đã có bản vẽ layout màn hình LED và Led matrix, team sẽ họp, bàn bạc và gửi cho các đơn vị cung ứng về ATAS, Laser, Hiệu ứng để đưa ra Layout sắp xếp tổng thể sao cho hợp lí và tốt nhất bao gồm: LED, Led matrix, Loa, đèn, hiệu ứng, Alu gương.


Bản vẽ phối cảnh tổng thể bao gồm: LED, Led matrix, Âm thanh - Ánh sáng, Alu gương


Riêng về bản vẽ LED, sau khi đã chốt vị trí và kích thước thì chuyên viên kĩ thuật màn hình LED sẽ đưa ra Map LED (Mask LED) bao gồm Layout & kích thước Pixel để team Content có thể thiết kế, triển khai Visual chương trình.


Vị trí và số lượng LED thực dùng


Map LED sử dụng để làm Visual

Pixel tổng: 6240 x 2288


Đến đây, layout cũng gần như là hoàn thiện, lúc này team sẽ bố trí vị trí các hạng mục khác như:

  • Nhà hậu đài, VIP, nghệ sĩ, vũ đoàn…
  • Layout hàng rào bạo động khu vực hậu đài và khán giả.
  • Khu vực vệ sinh.
  • Các hạng mục khác.

Bản vẽ bố trí tổng thể khu vực sự kiện


Sau khi đã có gần như hoàn thiện về các bản vẽ và bố trí, Giám đốc sản xuất cùng với các đơn vị cung ứng tiến hành khảo sát thực tế để xem xét và cùng thống nhất các phương án thi công thực tế bao gồm:

  • Timeline setup.
  • Vị trí sân khấu, layer truss, khu vực điều khiển - hậu đài.
  • Khu vực tập kết hàng.
  • Khu vực thi công.
  • Khu vực ăn uống, vệ sinh cho đội ngũ thi công.
  • Nguồn điện, nước.
  • Các hạng mục khác.


Khảo sát thực tế


Đối với sân khấu cho chương trình Countdown tại Đà Nẵng, sau khi đã chốt các phương án sản xuất thì phát sinh một vấn đề vào cận ngày thi công: đó là phần trình diễn kết của Đen có sự xuất hiện của Live band. Bài toán đặt ra làm sao cho các nhạc cụ trình diễn live phải được lắp đặt sẵn nhưng chỉ xuất hiện khi đến tiết mục kết và phải xuất hiện thật nhanh bởi vì quá trình chuẩn bị rất mất thời gian mà chương trình Countdown luôn phải đảm bảo mọi khâu nằm trong kế hoạch để khoảnh khắc giao thừa được diễn ra đúng theo kịch bản. Vì thế đã có một cuộc họp khẩn giữa: Giám đốc sản xuất, Đạo diễn, kĩ thuật sân khấu, âm thanh, Team Đen Vâu (gồm quản lí và band nhạc) để đưa ra phương án tốt nhất.

Sau cuộc họp, giải pháp được đưa ra là: sân khấu sẽ làm thêm 1 sàn phụ, vị trí sàn phụ nằm bên hông sân khấu – chung khu với khu vực kĩ thuật hậu đài và nằm trong 1 ô Layer Truss. Layout màn hình LED sẽ có thay đổi một chút để che khuất tầm nhìn của sàn phụ. Hệ thống nhạc cụ sẽ được lắp và đặt sẵn trên sàn di động và nằm trên sàn phụ.

Trước khi tiết mục diễn ra, Bộ nhạc cụ sẽ được đẩy ra theo vị trí đã định vị trước và chuẩn bị. Tất cả công đoạn này diễn ra chỉ trong vỏn vẹn 2 phút và đảm bảo được khoảnh khắc giao thừa được diễn ra đúng như mong đợi.


Phương án đưa bộ trống ra tâm sân khấu


Ngoài ra, để thuận tiện cho việc giám sát thi công thực tế, Team có chuẩn bị bản vẽ định vị để dễ canh chuẩn các vị trí lắp đặt của LED, Led matrix, Alu gương.


Bản vẽ định vị LED, Led matrix, Alu gương


2. XỬ LÍ YẾU TỐ THẨM MĨ

Đối với việc xử lí về thẩm mĩ:

  • Layer Truss: các vị trí trống của sẽ được che bằng lưới lan đen, mật độ 80% để che hệ thống Layer và phía sau hậu đài.
  • Sân khấu: thi công mặt dựng và phủ thảm đen, thảm sử dụng loại dày để đảm bảo chất lượng, độ bền cho nhân sự và xe trong ngày tập luyện và sự kiện.
  • Hệ thống dây điện: sắp xếp gọn gàng chừa lối đi.
  • Lối đi VIP vào bàn nâng: Lót thảm, che vải đen và làm đèn tạo lối đi cho VIP.
  • Box LED: phủ vải đen, vách để tăng tính thẩm mĩ (Bài viết riêng về BOX Led: https://stage.vn/honda-youth-fest-2020-hien-thuc-hoa-y-tuong-chuyen-dong-san-khau)


Hình ảnh sân khấu sau khi đã hoàn thiện


Dưới đây là Timelapse quá trình lắp đặt và hoàn thiện sân khấu chương trình Honda Youth Fest 2021:


Production Time Lapse Honda Đà Nẵng Countdown 2021


Production Time Lapse Honda Hồ Chí Minh 2021



Lương Nguyễn

Operations Supervisor – VEG – Vietnam Event Group