Show diễn xuân/hè 2024 cho dòng thời trang nam Prada đã gây ra sự tò mò, chú ý cho công chúng không chỉ sự phá cách về thời trang mà còn tạo ra sự khác biệt trong thiết kế sàn diễn và lần này là thiết kế kết hợp với “chất lỏng” dị biệt được sử dụng cho đường băng lần này.

 

“Cuộc kiểm tra” về thể chất nam giới


Về cơ bản, bộ sưu tập lần này cung cấp một cuộc kiểm tra về thể chất của cơ thể nam giới và cách nó được phóng đại theo truyền thống thông qua những kiểu dáng y phục nam vai rộng, eo hẹp từ những năm 1940. Raf Simons - đồng Giám đốc sáng tạo Prada giải thích, ý tưởng là “cơ thể không phải là thứ mà bạn có thể nhìn thấy tĩnh lặng, mà tôi thường nghĩ nó là theo nghĩa may mặc, nó cuối cùng trở thành một công trình kiến ​​trúc và cơ thể bị hạn chế.” Vì vậy, Miuccia và Raf bắt đầu bằng cách nhìn vào chiếc áo sơ mi trắng đơn giản, cổ điển.



Từ đó, họ bắt đầu nghĩ cách để làm cho mọi trang phục - dù là áo khoác denim, áo khoác ngoài bằng da, vest may đo, đồ thể thao hay vest hàng hiệu - đều dễ dàng, nhẹ và cổ điển như một chiếc áo sơ mi trắng đơn giản, cho phép người đàn ông mặc trang phục nam di chuyển tự do. 


Màn hình giữa người mẫu và khán giả


Khái niệm về tính lưu động đóng khung hình dạng con người một lần nữa được mở rộng, được thể hiện thông qua không gian trưng bày trong Deposito của Fondazione Prada. Các bức tường trừu tượng được gợi lên thông qua sự gián đoạn chất lỏng, tạo thành một vùng bao quanh luôn thay đổi mà qua đó các mô hình xử lý.



Trong không gian trình diễn quen thuộc tại Fondazione Prada, sàn diễn được thiết kế tối giản với trần, sàn, cột và bục ngồi toàn bộ được làm bằng nhôm mang khái niệm tính lưu động đóng khung hình dạng con người. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Tại giữa các khe nối các tấm kim loại trên trần nhà, 3000 kg chất lỏng sệt được đổ xuống, tạo thành một vùng bao quanh bởi những chất lỏng trong suốt tựa như màn hình giữa người mẫu và khán giả. Sự tương tác giữa chất lỏng rơi xuống và lưới kim loại tạo ra sự tương tác đầy mê hoặc giữa kết cấu và phản xạ. Đặc biệt, khi đạt được khối lượng nhất định trên sàn, chất lỏng chuyển sang màu xanh lá cây.




Phần trung tâm làm bằng lưới kim loại - vẫn duy trì tỷ lệ bình thường, với trần nhà thấp tạo cảm giác thân mật cho khung cảnh. Ghế ngồi và các cột, được bọc bằng chất liệu mặt bậc thang đặc trưng của sự hợp tác lâu dài giữa Prada và AMO, càng nâng cao câu chuyện bằng hình ảnh. 




Theo AMO, tất cả các tấm kim loại và chất lỏng sẽ được đưa về nơi sản xuất sau khi show diễn kết thúc để được tái sử dụng.


Bước tiến hóa của sơ mi


Bắt đầu từ sự đơn giản, bộ sưu tập đề xuất khái niệm mở rộng, khuếch đại một ý tưởng - nghịch lý giữa hình bóng và vật chất. Mục đích cuối cùng là nhận thức liên tục về cơ thể bên trong và sự giải thoát của nó.


Những chiếc áo sơ mi hoa, có viền và tay áo đã xuất hiện, tạo bước tiến hóa của Prada ngoài những chiếc áo sơ mi Hawaii đặc trưng của nó. Có những chiếc áo sơ mi truyền thống đã có một sự phát triển vượt bậc, biến thành những chiếc áo khoác dài đầy đủ. Có một phần của quần jean denim, bên trên là áo gile công sở nhiều túi có thể mở rộng chức năng và sau đó là áo sơ mi dệt kim tỉ mỉ màu xanh hải quân, qua đó có vẻ như mọc ra những búi lông xù xì.



Những chiếc áo gilet xuất hiện trở lại bằng lông thú giả, khi cách phối màu dịu đi từ màu đen mở đầu sang màu đỏ hồng.Về cuối, các túi và những bông hoa được trộn lẫn, dính liền với nhau trên áo sơ mi có màu đỏ hồng và màu nâu cà phê nhạt: Các túi được tích hợp vào áo sơ mi và những bông hoa, như những đồ trang trí bằng nhựa sơn, mọc ra từ chúng.



Kết luận


Buổi trình diễn SS2024 của Prada và AMO mang đến sự kết hợp quyến rũ giữa thiết kế giờ đây đã trở nên bản địa đối với các công chúng và các yếu tố không gian độc đáo. Được mệnh danh là kiến ​​trúc linh hoạt, màn trình diễn táo bạo dần dần biến địa điểm thành một cõi thôi miên, vô hình, đóng vai trò là hiện thân ẩn dụ về mối quan hệ phức tạp của chúng ta với công nghệ và ảnh hưởng của nó đối với xã hội. 


Nguồn: Tổng hợp

Biên tập: Huyền Thương