Với sự phát triển của công nghệ, Super Bowl đã biết cách vận dụng, sáng tạo công nghệ mới để tạo ra màn trình diễn đặc sắc, ấn tượng nhất dành cho người hâm mộ. Tiếp nối phần 1, phần 2 của những màn trình diễn kết hợp sân khấu siêu ‘xịn” tại Super Bowl Halftime Show sẽ được bật mí ngay sau đây.
Katy Perry ấn tượng tại Super Bowl 2015
Super Bowl 2015 được tổ chức tại Nhà thi đấu Đại học Phoenix tại Glendale, Arizona. Chương trình thu hút 118,5 triệu người xem theo Nielsen bởi sự thu hút đến từ trận chung kết, đặc biệt là sự xuất hiện của Katy Perry.
Trong phần mở đầu, 616 quả cầu phát sáng được Glow Motion Technologies tạo ra, được điều khiển để tạo ra cái nhìn toàn cảnh về logo Pepsi. Katy Perry bước vào sân vận động cưỡi trên lưng một con hổ bằng cơ khí lớn, màu vàng được di chuyển bởi sự hỗ trợ của ban tổ chức và trình diễn bài “Roar”. Sau đó Katy Perry di chuyển sang sân khấu 3D, thiết kế hình ảnh bàn cờ trong đó mặt cỏ liên tục biến thành “các hình dạng và kích cỡ khác nhau” và các diễn viên nhào lộn vây quanh ca sĩ.
Giám đốc ánh sáng Jason Rudolph đã sử dụng 8 máy chủ 4x4pro kết hợp với 80 máy chiếu Barco để biến sân khấu thành bàn cờ uốn cong hay thiên đường đảo nhiệt đới đặc sắc.
Kết thúc màn trình diễn là bài hát “Firework” dưới bầu trời ánh sáng tại nhà thi đấu. Katy Perry mặc một chiếc váy ngàn sao bay lên khỏi hàng tiền vệ trên một bệ hẹp được gắn vào một giá đỡ ngôi sao băng, và bay phía trên đám đông. Trong buổi biểu diễn này, pháo hoa đã nổ xung quanh Perry và sân vận động, tạo hiệu ứng mãn nhãn tại đêm chung kết Super Bowl.
Lần đầu tiên sử dụng Drone tại Super Bowl 2017
Super Bowl Halftime Show 2017 đã bùng nổ tại Sân vận động NRG ở Houston, Texas với sự xuất hiện Lady Gaga. Cô xuất hiện từ sân thượng cất lên ca khúc God Bless America, sau đó di chuyển xuống và đứng trên một cây cột cao đối diện sân khấu, hát một đoạn trong “The Edge of Glory”. Khi pháo hoa được phát sáng, Gaga sau khi được gắn vào dây nịt, cô đã nhảy từ cột xuống sân khấu chính và trình diễn bài hát “Born this way”.
Màn trình diễn có sự kết hợp từ khán giả dưới sân khấu, kết hợp hiệu ứng ánh sáng lan tỏa tạo hình ảnh phát sáng tại sân vận động. Buổi diễn được thiết kế bởi sân khấu chính, 2 tòa tháp, 3 sân khấu phụ hình ngôi sao, mái vòm và thang máy trên sân khấu. Các tòa tháp thiết kế cao 9,1m, chương trình sử dụng con số kỷ lục khoảng 5000 led được gắn vào sân khấu.
Chương trình đã sử dụng Led Baton được lập trình riêng lẻ để đồng bộ với âm nhạc được phát, hơn nữa tạo màn hình chuyển động 3D, sử dụng DMX512 để điều khiển hệ thống ánh sáng và âm thanh tại buổi diễn.
Lần đầu tiên máy bay không người lái (drone) đã được sử dụng tại đêm chung kết này. Sử dụng 300 drone được đồng bộ hóa và trang bị đèn led để tạo thành hình lá cờ Mỹ tại phần xuất hiện mở đầu của Lady Gaga, và cuối cùng là dàn sao cùng logo Pepsi. Máy bay không người lái được thiết kế bằng nhựa và xốp có tác động mềm khoảng 0.30m, được kết nối không dây với một máy tính trung tâm và mỗi máy thực hiện vũ đạo cá nhân, độc đáo của mình.
Ấn tượng cùng thiết kế sân khấu ngay mùa dịch tại Super Bowl 2021
Super Bowl Halftime Show 2021 nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình. Với màn trình diễn từ The Weeknd, anh xuất hiện trong một chiếc xe mui trần trên nền thiết kế giống Las Vegas Trip cùng dàn hợp xướng mặc đồ trắng và đeo mặt nạ. Sau đó nền thiết kế được tách ra để lộ Weeknd biểu diễn “Star Boy” và “The Hill”.
Sân khấu được chuyển liên tục, The Weeknd tiếp tục di chuyển qua 1 mê cung khác cùng với vũ công của mình. Kết thúc màn trình diễn, anh xuất hiện ngay giữa sân bóng cùng hàng trăm vũ công biểu diễn bài hát “Blind Lights” kết hợp cùng led và màn pháo hoa khép lại buổi diễn hoành tráng.
Thời điểm diễn ra Super Bowl Halftime Show là thời kỳ bùng phát dịch Covid-19 mạnh mẽ, nên The Weeknd đã tận dụng lợi thế của sân vận động có số lượng chỗ ngồi thưa thớt, khoảng một phần ba sức chứa bình thường để làm sân khấu. AI đã thiết kế hệ thống chiếu sáng chương trình của mình xung quanh các chi tiết cụ thể của dàn nhạc của The Weeknd tạo ra một phông nền lớn và hiệu quả cho mắt người tại địa điểm cùng với các cảnh quay trên TV.
Khoảnh khắc gây sốt nhất của màn trình diễn được diễn ra trong một mê cung, chiếu sáng với máy quay cận cảnh hoạt động nhờ một trong các máy ảnh được trang bị ống kính góc rộng 8mm. Sau khi ca sĩ xuống sân bóng, hiệu ứng loang màu theo chiều dọc đã đạt được bằng cách sử dụng bộ lọc vệt để chụp các phụ kiện đèn LED của vũ công đeo mặt nạ.
Ngoài ra, chất lượng phim từ màn trình diễn được thực hiện bởi nhiều hệ thống nhiều camera 35Live! dưới bàn tay của đạo diễn Hamish Hamilton, từng tạo diễn giải Oscar và Emmy có tiếng.
Sân khấu Super Bowl đầu tiên dành cho âm nhạc Hip-hop
Buổi biểu diễn giữa hiệp của Super Bowl LVI, có tên chính thức là Pepsi Super Bowl LVI Halftime Show. Đây là chương trình giải lao đầu tiên tập trung hoàn toàn vào âm nhạc hip-hop cũng như chương trình giữa hiệp cuối cùng được tài trợ bởi Pepsi thay vào đó là Apple Music.
Buổi diễn với sự góp mặt của Dr. Dre, Snoop Dogg, Eminem, Mary J. Blige, Kendrick Lamar, thậm chí cả 50 Cent and Anderson Paak. Với sự góp mặt đông đảo dàn nghệ sĩ nổi tiếng, nhà thiết kế người Anh Es Devlin đã sáng tạo cho mỗi người đủ khoảng trống để biểu diễn. Bằng cách phân chia bối cảnh thành một loạt các tòa nhà quan trọng được đặt trong bản đồ dọc theo Đại lộ Rosecrans.
Sân khấu được dàn dựng trong vòng 8 phút, bao gồm các xe kéo hình hộp màu trắng hoặc 'tòa nhà', trên đó những người biểu diễn ca hát và nhảy múa. Sàn nhà được tạo thành từ một bản đồ vải có thể trải ra ngay lập tức.Vải trải sàn sân vận động được in từ các bức ảnh chụp từ trên không có độ phân giải cao của Compton, do Google Earth cung cấp.
Dr.Dre đứng trên mái nhà của một chiếc xe kéo được thiết kế giống như phòng thu âm của anh ấy. Phòng thu âm là mối liên kết và điểm gặp gỡ của Dr. Dre với tất cả các nghệ sĩ khác. Phần lớn trải nghiệm trực tiếp cho biết âm nhạc được nghe trong buổi biểu diễn đã đi qua bàn và bàn tay của Dr. Dre.
Thêm thông tin cho biết, trước khi đêm chung kết diễn ra ở Los Angeles, NFL đã trình diễn 500 drone để tạo nên một cảnh tượng rực rỡ, chúng tạo thành những đường viền của chiếc cúp Lombardi, lá chắn NFL và logo của Rams và Bengals, tạo sự thu hút cho giải chung kết sắp tới.
Màn tái xuất âm nhạc của Rihanna tại Super Bowl 2023
Super Bowl Halftime Show vừa được diễn ra vào 12/2 vừa rồi. Trong thời gian 13 phút Rihanna đã mang lại chương trình nghỉ giải lao giữa giờ đỉnh hơn bao giờ hết. Với hàng loạt bài hit như Bitch Better Have My Money, We Found Love, Work, All of the Lights, Run This Town,... đã được cô trình diễn trên sân khấu treo lơ lửng, liên tục di chuyển giữa sân vận động. Kết lại màn biểu diễn tại Super Bowl 2023, Rihanna hát Diamonds dưới màn pháo hoa rợp trời, đem lại cái kết mãn nhãn hơn bao giờ hết.
Sân khấu năm nay được thiết kế đặc biệt được lên ý tưởng bởi nhà thiết kế Willo Perron, người Canada. Sân khấu chính được thiết kế với chiều dài 71m, kết hợp màu đỏ tia cực tím với màu cam tạo hiệu ứng bắt mắt. Các sân khấu “bay” có kích thước từ 3 - 5,5m được treo lơ lửng ở độ cao từ 4.5m – 18m, đều được mạ crôm nên thu sáng rất tốt, phía dưới đáy nền là 512 bóng LED được lập trình nhấp nháy theo điệu nhạc trong suốt thời gian biểu diễn của Rihanna.
Toàn bộ sân khấu và hệ thống đường băng được phác thảo bằng dải đèn LED RGBW và bốn hàng dải đèn LED ở chân đế. Gần 1300m đèn led được sử dụng và cần gần 3700m dây dẫn. Kết hợp với hiệu ứng từ 44 máy tạo sương mù Atlas cường độ cao, cùng 698 thiết bị chiếu sáng (PRG) và 4219 đạo cụ ánh sáng RGB.
Lý giải tại sao Super Bowl năm nay lại sử dụng sân khấu “bay”, nhà thiết kế sản xuất Bruce Rodgers mong muốn giảm sức ép lên sân cỏ ránh ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu của các tuyển thủ. Đồng thời giúp sân khấu trông cực kỳ hoành tráng và đương nhiên sân vận động cũng có mái vòm được đỡ bằng kèo dầm Brunel nên đủ sức chịu tải cho các “sân khấu bay” của Rihanna.
Kết luận
Đây cũng là phần cuối tổng hợp về những màn trình diễn kết hợp sân khấu xịn tại Super Bowl Halftime Show. Stage!Vietnam mong rằng khi tổng hợp lại những màn kết hợp đặc sắc này sẽ tạo được nguồn cảm hứng dành cho người sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo trong ngành sự kiện.
Nguồn: Tổng hợp
Biên tập: Huyền Thương