Năng lượng vô song và kỹ năng trình diễn bậc thầy của Martin là đủ lý do để tham dự một buổi hòa nhạc của Coldplay. Không những thế, khi tham dự tour diễn, người hâm mộ đã góp sức bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải CO2. Vậy đâu là cách mà Coldplay thực hiện những điều này? Hãy cùng Stage!Vietnam khám phá nhé. 


Tuyên bố “bền vững”


Sau khi phát hành album thứ tám Everyday Life (2019), Coldplay tuyên bố rằng họ sẽ không lưu diễn cho đến khi có thể đảm bảo rằng các buổi biểu diễn của họ thân thiện với môi trường. Và đúng như lời hứa, sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, Music Of The Spheres World Tour đã chính thức chào sân với người hâm mộ. 



Tour diễn toàn cầu “Âm nhạc của các tinh cầu” đánh dấu sự trở lại của nhóm nhạc sau Đại dịch Covid - 19. Không uổng công chờ đợi từ người hâm mộ, tour diễn đã dẫn dắt họ tản bộ dọc theo con đường ký ức về những bài hát như A Sky Full of Stars, Yellow và The Scientist… trong không gian sân vận động lấp kín bởi màu sắc với chủ đề “thiên hà” rực rỡ.



Ngoài ra, đây còn là tour diễn đáng được trân trọng vì lượng khí thải CO2 giảm 50% so với A Head Full of Dreams Tour năm 2016 - 2017. 


Đắm chìm trong “thiên hà”


Để phù hợp với chủ đề “thiên hà”, biểu tượng hình cầu đã được sử dụng xuyên suốt trong các tour diễn. Đội ngũ thực hiện đã xây dựng ba sân khấu hình tròn có sàn lò xo để tăng thêm sự thoải mái trong các buổi biểu diễn đầy năng lượng của ban nhạc. 3 sân khấu được nối với nhau bằng đường băng để cho phép ca sĩ Chris Martin di chuyển qua trung tâm khán giả khi anh ấy biểu diễn.



Sân khấu chính và sân khấu B có các cánh phong cảnh tùy chỉnh, trong khi sân khấu C sử dụng sàn video LED có thể linh hoạt điều chỉnh. Tất cả các thiết bị dàn dựng, đều được sơn đẹp mắt với nền màu đen và các hoa văn, biểu tượng đầy màu sắc. Thiết kế táo bạo đã làm cho sân khấu khổng lồ này trở nên sống động. Ngoài ra sân khấu chính được treo lơ lửng quả cầu gương laze tùy chỉnh, rất phù hợp với chủ đề hành tinh.




Ngoài ra, sân khấu Music Of The Spheres World Tour được xây dựng bằng vật liệu nhẹ, có thể tái sử dụng và được nâng cấp để kết hợp màn hình LED năng lượng thấp, đèn laser và thiết lập ánh sáng, cùng với hệ thống PA tiêu thụ ít điện năng hơn 50%, sẽ cũng giảm đáng kể tiếng ồn môi trường bên ngoài các địa điểm.



Các buổi hòa nhạc của Coldplay nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt gây ấn tượng như pháo hoa và hình ảnh hoa giấy. Ban nhạc sẽ sử dụng hoa giấy có thể phân hủy sinh học 100% được điều chỉnh để cần ít khí nén hơn khi đánh lửa, trong khi pháo hoa sẽ có ít chất gây nổ hơn và các công thức mới để giảm các hóa chất độc hại.



Cộng đồng cùng bảo vệ môi trường


Ban tổ chức kết hợp với SAP để phát triển một ứng dụng tham quan miễn phí khuyến khích người hâm mộ sử dụng phương tiện giao thông ít carbon khi đến tham gia các buổi biểu diễn. Và tất nhiên những người hâm mộ cam kết du lịch ít carbon sẽ được cấp mã giảm giá.



Để đảm bảo rằng người hâm mộ cũng có thể là một phần của nỗ lực phát triển bền vững, Coldplay đã hợp tác với One Tree Planted và cam kết trồng một cây cho mỗi vé được bán thông qua thỏa thuận tái trồng rừng .



Khán giả sẽ được tặng Xylobands (dây đeo tay LED) được thay thế bằng dây đeo tay PixMob. Dây đeo tay này được làm từ 100% vật liệu từ thực vật và để giảm sản xuất dây đeo cổ tay, Coldplay sẽ thu thập, khử trùng và sạc lại chúng sau mỗi buổi biểu diễn. Các thành phần điện tử sẽ được tái sử dụng cho dây đeo cổ tay để sử dụng trong các chuyến tham quan trong tương lai.



Giảm 50% lượng khí thải CO2


Coldplay đã ủy quyền cho một nhóm chuyên gia về phát triển bền vững điều tra lượng khí thải carbon của họ và nghiên cứu cách giảm lượng khí thải này. Sau hai năm, một kế hoạch đã được đưa ra.


Cùng với BMW, ban nhạc đã phát triển loại pin trình diễn có thể sạc lại di động đầu tiên được làm từ pin BMW i3 có thể tái chế và cung cấp năng lượng cho các buổi hòa nhạc bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo như dầu thực vật được xử lý bằng hydro, năng lượng mặt trời và động năng.



Tại một số địa điểm nhất định, ban nhạc sẽ lắp đặt sàn động học ở một số điểm nhất định xung quanh sân vận động để điệu nhảy của những người tham gia buổi hòa nhạc có thể được chuyển hóa thành năng lượng và thực sự giúp cung cấp năng lượng cho buổi biểu diễn. Xe đạp phát điện cũng sẽ được lắp đặt để người hâm mộ có thể chủ động sạc pin cho chương trình.




Trạm nạp nước cho người hâm mộ sẽ được cung cấp bất cứ khi nào có thể và được khuyến khích mang theo chai có thể tái sử dụng của riêng họ để giảm việc bán và sử dụng chai nước bằng nhựa sử dụng một lần.


Chuyến lưu diễn cũng giúp dọn dẹp rác thải ngoài các buổi hòa nhạc bằng cách tài trợ The Ocean Cleanup, đơn vị mục tiêu dọn sạch 90% nhựa trôi nổi trên đại dương vào năm 2040.


Kết luận


Coldplay đã phá vỡ kỷ lục về số lượng người tham dự và tổng doanh thu ở Châu Âu và Châu Mỹ Latinh, thu về hơn hai triệu vé ở cả hai châu lục cho tour diễn lần này. Không những thế họ còn nhận được sự hoan nghênh rộng rãi từ các nhà phê bình âm nhạc, những người đã ca ngợi sự hiện diện của họ trên sân khấu và tất nhiên là cả màn trình diễn vui tươi và đặc sắc của nhóm. Có thể kết luận rằng các buổi biểu diễn là sự chiến thắng của màn nhập vai đặc sắc và thân thiện với môi trường. Hãy cùng theo dõi các buổi diễn khác trong tour lưu diễn bền vững này nhé. 

Nguồn: TAIT, Music or the Spheres

Biên dịch: Huyền Thương