Mathematics Tour của Ed Sheeran vẫn đang được diễn ra, hãy cùng Stage!Vietnam khám phá hậu trường của tour diễn hoành tráng nhất từ trước đến nay của chàng ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh này nhé. 


Thách thức khi làm việc không gian 360 độ


Chris Marsh - Quản lý sản xuất cho biết tour diễn lần này của Ed Sheeran chính là sự khác biệt rất lớn về mọi mặt so với trước đây, việc đó đưa ra rất nhiều thử thách cho ekip. Bạn sẽ không biết giấu mọi thứ ở đâu khi sân khấu là 360 độ, không biết tải đồ vào và ra như thế nào để tránh ảnh hưởng đến tour diễn, và đây chính là thử thách lớn dành cho đội ngũ sản xuất. 



Như đã đề cập, Mathematics Tour là sân khấu “xoay” 360 độ theo đúng nghĩa đen. Tất cả các màn trình diễn đều diễn ra trên sân khấu hình tròn, bên trên là màn hình video 360 độ được nâng lên và hạ xuống. Xung quanh sân khấu là 6 cột buồm cao 30 mét hỗ trợ hầu hết các thiết bị ánh sáng, video và âm thanh để tour diễn hoàn chỉnh nhất. Với thiết lập này, khán giả sẽ có thể thưởng thức buổi biểu diễn ở mọi nơi trong sân vận động. Các tòa tháp với màn hình video hình miếng gảy đàn treo lên và đây được coi là một yếu tố sân khấu tuyệt đẹp hơn chứ không phải là tháp thiết bị gây rối. Wonder Works và Rasti Bartek từ phòng kỹ thuật đã giúp triển khai kỹ thuật ý tưởng sân khấu đầy tham vọng này. 



Hệ thống ánh sáng 


Matt Jones chỉ đạo ánh sáng của tour diễn cho biết có tổng cộng hơn 300 đèn chuyển động được sử dụng trong tour diễn. Một trong số đó đã được chỉ định và sử dụng cho tour lưu diễn của Ed Sheeran. 6 cột buồm và khu vực bên trong màn hình led 360 độ được bố trí 162 đèn pha hybrid GLP XDC1 tạo chất lượng màu vượt trội, chống chịu được thời tiết và được GLP thiết kế riêng cho chuyến lưu diễn của Ed. Thiết bị tạo hiệu ứng chùm tia, đèn nhấp nháy và pixel. Chúng cũng được định vị ở đầu trên của màn hình 360 độ trung tâm để tạo điểm nhấn màu ở trung tâm sân khấu từ đó.



Công cụ khác hỗ trợ ánh sáng 138 Ayrton Domino LT, phù hợp để sử dụng ngoài trời. Chúng được phân bổ trên 6 cột đóng vai trò chính trong quá trình thiết lập với hệ thống led làm nguồn sáng chính và các giá trị CRI của thiết bị. Sáu trong số Domino LT theo dõi các chuyển động trên sân khấu của Ed Sheeran với sự trợ giúp của hệ thống Follow me - hệ thống theo dõi người biểu diễn từ xa để đảm bảo anh luôn xuất hiện kịp thời trên màn hình led.



Các đèn chuyển động khác của Ayrton cũng được đưa vào tour diễn: khoảng 48 cấu hình Perseo được đặt ở chân cột buồm làm đèn sàn cho các thành viên ban nhạc. Hơn nữa, chúng được gắn ở dưới cùng của màn hình “hào quang” 360 độ và nằm trên đỉnh của các cụm “đèn chùm” có thể di chuyển phía trên sân khấu. Trên cùng là 22 bộ đèn nguồn laser Ayrton ở rìa sân khấu xung quanh khu vực biểu diễn của Ed Sheeran và để bắt mắt hơn nữa, các dải video LED Martin VDO Sceptron 10 được cài đặt trên “đèn chùm”, qua đó nội dung video được phân phối. Toàn bộ chương trình được điều khiển hoàn toàn thông qua phần mềm MA Lighting grandMA3 hiện hành. Hai grandMA3 fullsize điều khiển ánh sáng được đặt tại FOH của LD Matt Jones, hai bảng điều khiển ánh sáng grandMA3 khác được đặt tại bộ phận video để kích hoạt các máy chủ phương tiện ngụy trang. 





Panther - hệ thống âm thanh


Charlie Albin - Kỹ sư hệ thống âm thanh cho biết cần một hệ thống loa nhẹ nhưng được thiết kế đầy đủ thiết bị cần thiết bên trong loa để phục vụ tour diễn. Và loa Panther từ Meyer Sound là phù hợp nhất trên thực tế. Ekip cho biết, khó có thể so sánh với những hệ thống loa trước đây vì họ chưa bao giờ sử dụng chúng trong hoàn cảnh như vậy


Có tổng cộng có 14 loa Panther được sử dụng ở đây. Sáu loa bên trong, mỗi loa bao gồm hai Panther-M và tám Panther-L để nén âm thanh xa. Tám loa bên ngoài được tạo thành từ mười phiên bản Panther-L, hai phiên bản M và hai phiên bản W. Các âm trầm cũng được bay. Ở bên ngoài, sáu loa, mỗi mảng có mười 1110-LFC (bộ phận điều khiển tần số thấp). 20 loa Leopard (tái tạo âm thanh lớn nhưng cấu hình nhẹ) nhỏ hơn ở cạnh giữa của sân khấu hoàn thiện hệ thống với mặt trước và các loa phụ 1110-LFC bổ sung cũng phát huy tác dụng trong khu vực này.



Phía sau màn trình diễn của Ed Sheeran


Davi Bright là Looper và RFTech của tour diễn. Anh đã hợp tác với Ed Sheeran từ trước nên mọi thứ khá giống nhau về mặt hệ thống. Thiết bị bổ sung cho Ed Sheeran nằm ngay dưới sân khấu trung tâm, anh có thể di chuyển bằng thang máy lên xuống. Từ đây, anh ấy được cung cấp thiết bị, guitar, mic, nhạc cụ và kết nối radio, chẳng hạn như trên sân khấu.



Ed Sheeran hoạt động giống như trong chuyến lưu diễn trước với các vòng đệm được kết nối với hệ thống Ableton Live dự phòng (nằm ở dưới sân khấu). Ekip dựa vào Sennheiser 6000 (bộ thu kỹ thuật số) để liên lạc vô tuyến với Ed Sheeran. Ekip đã sử dụng micro SKM 6000 với vỏ bọc Sennheiser MM 435 cho giọng hát chính của Ed và một vỏ bọc E945 khi anh ấy beatboxing. Tai nghe nhẹ mới Sennheiser SK 6212 Bodypack mini gần đây đã được sử dụng để truyền tín hiệu guitar cho Ed.



Tất cả các tín hiệu kết hợp với nhau tại Giám đốc sản xuất và Kỹ sư FOH Chris Marsh. Vì Chris Marsh không chỉ xử lý việc hòa âm mà còn kiểm soát việc giám sát cho Ed và ban nhạc cùng một lúc. 


Kết luận


Ekip sản xuất đã phải làm việc cật lực để có thể tạo ra tour diễn hoành tráng nhất cho Ed Sheeran. Giám đốc sản xuất Chris Marsh chia sẻ thêm: “Anh muốn ở bên những người đã làm việc, muốn quay lại thời gian trong tour diễn, tôi đã không nghĩ quá nhiều về phản ứng đám đông cho đến hôm đó và vô cùng xúc động khi có thể cảm nhận để chia sẻ lại. Thật vui khi quay trở lại mặc dù đó là một thử thách khá lớn”.


Nguồn: Eventelevator

Biên tập: Huyền Thương