Trình diễn ánh sáng lỏng có thể mới với Việt Nam, những đã trở nên phổ biến tại nước ngoài từ những năm 1960, và đâu là điểm đặc biệt để tạo nên “cơn sốt” trình diễn từ “ánh sáng lỏng”, hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng Stage!Vietnam khám phá ra màn trình diễn đặc biệt này nhé.  


Màn trình diễn “cổ điển” từ những năm 60


Trình diễn ánh sáng lỏng hay còn gọi là trình diễn ánh sáng ảo giác là một loại hình nghệ thuật ánh sáng được thực hiện từ đầu những năm 1960 và nổi lên như cồn dưới dạng nhạc đệm cho buổi biểu diễn sân khấu hoặc nhạc điện tử. Sau đó chúng được điều chỉnh để trình diễn nhạc rock hoặc nhạc ảo giác. 



2 bờ Đại Tây Dương là địa điểm nổi lên và thịnh hành những màn trình diễn ánh sáng lỏng này vào những năm 1966 và được coi là không thể thiếu của nền âm nhạc ảo giác đến tận những năm 70. Những chương trình nổi tiếng lúc đó đã sử dụng kỹ thuật trên như: Light Sound Dimension (LSD) được coi là màn trình diễn ảo giác đầu tiên, được thực hiện bởi Bill Ham vào năm 1965, Buổi biểu diễn ánh sáng Joshua, Heavy Water Light Show…



Mỗi chương trình và nội dung đều được xây dựng riêng biệt nhưng luôn hướng đến mục tiêu là tạo ra một “tấm thảm sắc màu” gồm yếu tố hình ảnh tại sự kiện được khuếch đại và đan xen liền mạch, luôn trong trạng thái thay đổi và trên hết là chúng phản ánh được âm nhạc mà chương trình đang cố gắng miêu tả bằng cả cảm xúc về mặt hình ảnh. Các chương trình biểu diễn đơn giản có thể dao động từ 10 đến 30 máy, thậm chí lên đến 70 máy để mô tả chi tiết sự kiện, cách tạo ra màn trình diễn đặc sắc trên sẽ được nêu cụ thể dưới phần tiếp theo. 



Cách chất lỏng tạo ánh sáng nghệ thuật


Kỹ thuật để tạo ra trình diễn ánh sáng lỏng là kiểu cũ, dựa vào sự kết hợp của cồn dầu, mực, thuốc nhuộm, tấm thủy tinh và loại máy chiếu trên cao khá thông dụng. Các loại thuốc nhuộm sẽ sôi từ từ nhờ sự tiếp xúc với sức nóng của đèn chiếu với các bộ lọc nhiệt được loại bỏ từ máy chiếu. Chúng sẽ tạo ra các bong bóng hơi khiến các đốm màu xung quanh chuyển động ngẫu nhiên và được chiếu lên màn hình tạo ra màn trình diễn ánh sáng. 



Khi ban nhạc biểu diễn, nhà sản xuất sẽ sử dụng các tấm thủy tinh trong suốt để điều khiển hỗn hợp chất lỏng nhiều màu sắc cho phù hợp với “tâm trạng” và nhịp điệu của âm nhạc. Các phản ứng của chất lỏng được chiếu trên sân khấu, khiến những người biểu diễn như “tắm” trong một bức tranh tường ảo giác ngẫu hứng, thay đổi liên tục. 



Một loại mực được sử dụng phổ biến cho màn trình diễn là mực Flo-master, một nguyên liệu được sử dụng để phát triển bút đánh dấu vĩnh viễn. Loại mực này sẽ tạo ra được sự sặc sỡ cho buổi diễn như cũng đau đầu so với nhà sản xuất vì chúng khá “lì đòn” nếu như dính vào tay người điều khiển. 



Thôi miên khán giả bằng “ngôn ngữ” của âm nhạc và trình diễn chất lỏng


Theo nghệ sĩ Andy Liszt, anh đã cùng ban nhạc của mình đã biểu diễn cùng với các buổi trình diễn ánh sáng của Mad Alchemy ít nhất năm lần hơn 5 lần. Mặc dù không thể nhìn rõ được toàn bộ đám đông tham dự, nhưng anh nhận rõ được phản ứng thật sự từ họ: “Khi kết hợp với âm nhạc, màn trình diễn ánh sáng của Mad Alchemy tạo ra trải nghiệm cảm giác đầy đủ cho khán giả, kéo mọi người chìm sâu hơn vào khoảnh khắc.”


“Thật là thôi miên” và “Có nhiều tình yêu và vẻ đẹp” nằm sau nó nữa là những từ ngữ Liszt đã dành cho Mad Alchemy. Vào những năm tiếp theo các buổi biểu diễn ánh sáng lỏng của Mad Alchemy đã dần bị thay thế bằng cách sản xuất buổi hòa nhạc tiêu chuẩn hơn. Nhưng theo thời gian, đỉnh điểm là năm 2011, Mad Alchemy đã thực hiện hơn 850 hợp đồng biểu diễn tại các địa điểm và điều đó vẫn được tiếp diễn đến bây giờ.



Không dừng lại tại những màn trình diễn ánh sáng tại các buổi hòa nhạc, ánh sáng lỏng còn được trình diễn để khiến những tòa nhà trở nên lộng lẫy, sống động hơn bao giờ hết. Điều đó mang lại sự tò mò dành cho khán giả và chứng tỏ được khả năng ứng dụng kỳ diệu của chất lỏng trong nghệ thuật trình diễn. 



Điều trên chứng minh được sức hút từ màn trình diễn ánh sáng “cổ điển” trên, đây có thể là bằng chứng cho chuỗi ngày theo đuổi đam mê và nghệ thuật từ những người trong ngành sáng tạo. Mad Alchemy Analog Liquid Light Show sẽ còn phát triển hơn nữa nhưng sẽ không mất “chất” mà nó đã tạo ra từ ban đầu. 


Kết luận


Mad Alchemy Analog Liquid Light Show có thể là ví dụ điển hình cho những ý tưởng được phát triển từ nền tảng cũ xưa nhưng biến tấu nó thành cái riêng, cái đặc biệt cho ngành sáng tạo hiện nay. Đây có thể là niềm cảm hứng đầy sáng tạo dành cho những nhà tổ chức sự kiện nếu muốn không gian của họ không quá u buồn thay vào đó là màu sắc sinh động và năng lượng. 


Nguồn: Backstage News, Sfweekly, Mad Alchemy

Biên tập: Huyền Thương