Triển lãm là một hình thức giải trí đầy văn minh của giới trẻ hiện nay. Loại hình sự kiện này ngày càng phát triển, đa dạng cả về nội dung và hình thức. Triển lãm không nằm ở quy mô mà là nghệ thuật truyền tải nội dung qua tác phẩm, vậy đâu là cách giữ chân người tham quan tại triển lãm? 


Nét “đặc trưng” 1-0-2


Đối với triển lãm, chủ đề và các tác phẩm nghệ thuật trưng bày chính là nội dung truyền tải thu hút nhất. Đây chỉnh là nét “đặc trưng” riêng giúp mỗi triển lãm tạo nên một điểm nhấn ấn tượng dành cho khách tham quan. Điểm quan trọng cho người tổ chức chính là cần phân biệt rõ ràng đâu là nghệ thuật truyền tải chứ không chỉ lạm dụng vào việc truyền thông hay sự nổi tiếng. 



Chủ đề có thể khai thác bao quanh các giá trị văn hóa, nghệ thuật dân gian, hay đơn giản là nét đặc trưng của những thứ giản dị nhất được khắc họa, miêu tả qua nhiều hình thức sáng tạo trưng bày. Đối với những nghệ sĩ việc truyền tải nội dung của tác phẩm rất quan trọng, qua đó có thể kích thích sự tò mò của người tham quan. Bên cạnh đó, những tác phẩm nghệ thuật có thể bổ sung thêm những thông tin về tác phẩm như vật liệu, nguồn cảm hứng xoay quanh chủ đề sáng tác. và đặc biệt là hình ảnh hậu trường làm ra tác phẩm trưng bày đặc sắc đó.




Không gian tương tác


Một trong những điều quan trọng giúp truyền tải được nội dung nghệ thuật của triển lãm chính là không gian trưng bày. Đối với xu hướng hiện nay, không gian trưng bày triển lãm thường kết hợp với nhiều công nghệ tương tác khác dành cho người tham gia. Bản thân người tham gia sẽ là tác giả cho một tác phẩm đặc biệt nào đó tại triển lãm. Triển lãm nghệ thuật “Đủ” của Sun Life Flagship đã cho người tham quan “sáng tác” trực tiếp bằng cách ghi những suy nghĩ của họ sau khi nhận được từ khóa “Đủ là gì”, lập tức những câu trả lời sẽ hiển thị trên tác phẩm nghệ thuật tương tác, gây sự tò mò thích thú cho người tham dự.



Ngoài việc ứng dụng công nghệ tương tác, không gian trưng bày triển lãm cũng nên bố trí một cách độc, lạ, dễ dàng cho người tham dự khám phá và check in. Đây là điểm khá quan trọng vì giới trẻ hiện nay ứng dụng mạng xã hội rất nhiều, việc có những điểm check in sống ảo mới sẽ giữ chân được họ đồng thời giúp lan tỏa sự kiện đến với giới mộ điệu. 


Sự quan tâm đến từ Ban tổ chức


Triển lãm sẽ thường cho khách tham quan khám phá và trải nghiệm tự do điều đó sẽ khiến người tham gia thoải mái và có ấn tượng tốt đối với sự kiện. Cách nhỏ ở đây chính là những chi tiết dẫn dắt người tham dự, hướng dẫn theo một quy trình để trải nghiệm của khách tham quan nâng tầm nhất: ví dụ như địa điểm gửi xe, thời gian check-in, quy trình trải nghiệm triển lãm.



Đối với một số triển lãm người tham dự quá nhiều, Ban tổ chức có thể thông báo số lượng người tham dự tối đa từng buổi hoặc phải có đơn đăng ký từ trước. Điều đó sẽ giúp Ban tổ chức sắp xếp được số lượng người cho phù hợp đồng thời đảm bảo được người tham dự có trải nghiệm tuyệt vời nhất.


Sức ảnh hưởng từ truyền thông


Truyền thông cũng là một trong những cách thu hút người tham gia nhất. Việc truyền thông có thể bắt đầu từ trước, trong và sau sự kiện trên các nền tảng mạng xã hội mạnh mẽ như Tiktok, Facebook, Instagram… điều đó sẽ lan tỏa được nội dung, thông điệp mà triển lãm hướng đến đồng thời thu hút nhiều người tham dự hơn.



Ngoài ra, sự kiện có thể mang lại sức ảnh hưởng lớn nhờ những người có ảnh hưởng trong giới nghệ thuật như ca sĩ, người mẫu, người truyền cảm hứng…đến tham dự sự kiện, đó cũng là cách truyền thông hiệu quả, giữ chân người tham dự tại sự kiện.


Quà lưu niệm 


Một cách nữa cũng không kém phần hiệu quả chính là những vật phẩm quà tặng đính kèm cho người tham dự tại triển lãm. Có thể tương tác bằng cách tham gia các hoạt động như chụp hình, đăng bài…nhận quà tặng bất ngờ từ triển lãm.


Ngoài ra, các triển lãm cũng có thể trưng bày những vật phẩm lưu niệm, tác phẩm nghệ thuật của chương trình phiên bản nhỏ…để người tham dự nếu có nhu cầu có thể mua làm quà tặng. Đồng thời việc này cũng tạo ra nguồn ngân sách cho sự kiện. 



Kết luận


Trên đây là những cách nhỏ mách cho những nhà tổ chức sự kiện có thể ứng dụng nhằm thu hút người tham dự đến với triển lãm. Nếu có thể, hãy nói cho Stage!Vietnam biết còn những tips nào giúp giữ chân người tham gia sự kiện tại triển lãm nhé. Và cuối cùng đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo trong tháng này cùng Stage!Vietnam nha. 


Nguồn: Tổng hợp

Bài viết: Huyền Thương