Một yếu tố khá quan trọng trong các khâu chuẩn bị cho sự kiện chính là marketing. Có hàng tá phương pháp marketing ngoài kia và dường như mỗi công ty đều có một phương pháp quảng bá khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tổ chức sự kiện nhận ra rằng họ cần một phương pháp marketing toàn diện và đã được kiểm chứng, giúp họ giới hạn thời gian để đạt được kết quả.


Để khởi đầu, bạn có thể kết hợp các phương pháp marketing với nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về marketing mix và 03 chiến thuật marketing có thể kết hợp để lập kế hoạch sự kiện mà bạn cần ghi nhớ.

 

Marketing Mix là gì?

Định nghĩa đơn giản cho marketing thì đó là các chiến thuật hoặc hành động bạn sử dụng để quảng bá sự kiện của mình ra thị trường. Thay vì chỉ có một yếu tố duy nhất thì marketing mix sẽ là sự kết hợp dựa trên tất cả các phương pháp bạn sử dụng. Marketing mix không phải là một thuật ngữ mới vì nó đã được sử dụng từ những năm 1950. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn rất phù hợp, đặc biệt là đối với những người lên kế hoạch cho sự kiện và đang tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa các phương pháp tiếp thị để tiếp cận khán giả của họ.

4 chữ P quyền lực cho việc lập kế hoạch sự kiện

Marketing mix sẽ tập trung vào 4 yếu tố: giá cả (price), sản phẩm (product), khuyến mãi (promotion) và địa điểm (place). Ở mỗi yếu tố này, bạn cần cân nhắc xem là điều gì sẽ phù hợp với sự kiện của mình. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về từng cái.

  • Price (Giá cả): Định giá cho sự kiện là rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định được các phương pháp tiếp thị mà bạn sẽ sử dụng. Bạn phải hiểu những gì khách hàng có thể chi tiêu cho sự kiện, dựa trên giá trị mà nó mang đến cho họ. Giá thấp hơn thì khả năng sẽ có nhiều lượt mua hơn, nhưng nó vẫn cần phải đủ cao để tạo ra được lợi nhuận.
  • Product (Sản phẩm): Yếu tố này của Marketing mix sẽ tập trung nhìn vào sản phẩm bạn đang cung cấp hoặc sự kiện bạn đang lên kế hoạch. Đây là sự kiện gì? Sự kiện này đặt ra những vấn đề gì? Có bất kỳ thách thức nào khi tổ chức sự kiện này không?
  • Promotion (Quảng cáo): Đây là yếu tố mà hầu hết các tổ chức đều tập trung vào - gồm quảng cáo digital và truyền thống, cũng như khía cạnh PR của việc marketing cho sự kiện của bạn. Vậy mô típ nào sẽ phù hợp để tiếp cận khán giả của bạn? Phương tiện in ấn có lợi không, hay bạn nên tập trung vào quảng cáo trực tuyến?
  • Place (Địa điểm): Việc xem xét tiếp theo là địa điểm diễn ra sự kiện. Nó sẽ được tổ chức ở đâu, và tại sao địa điểm này lại lý tưởng? Bạn cũng cần xem xét các yếu tố như bãi đậu xe, chỗ ngồi, quy mô địa điểm và khả năng tiếp cận tổng thể đối với khách tham dự.


Khi sử dụng những yếu tố này, bạn cần xác định những phương thức marketing và kết hợp chúng để tiếp cận đối tượng của mình. Tạo câu trả lời cơ bản cho từng câu hỏi ở trên. Sử dụng thêm những thông tin có sẵn là bạn đã có thể tạo ra một kế hoạch để tiếp cận khán giả và lấp đầy chỗ ngồi trong sự kiện.

 

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Nhiều quyết định bạn đưa ra không thể thực hiện cho đến khi bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình. Ai là người có khả năng tham dự sự kiện của bạn nhất? Cần phải xem xét thật kỹ điều này vì một số lý do. Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu xem mình sẽ tiếp thị với ai; đối tượng khách hàng mục tiêu là ai hoặc phân tích điểm đặc trưng của những người có khả năng tham dự sự kiện của bạn là gì?



Điều này có nghĩa là nhận diện những khách hàng mục tiêu trước đây của bạn là ai (ai đã từng đến các sự kiện trước đây do bạn tổ chức?) Nếu đây là sự kiện đầu tiên mà bạn thực hiện như thế này, sử dụng những bài nghiên cứu để tìm thông tin, tài liệu về những sự kiện có liên quan, giúp bạn xác định được nhóm khách hàng mục tiêu cho sự kiện.


Thứ hai, bạn cần xác định đối tượng khán giả của mình đang ở đâu. Các phương pháp marketing bạn sử dụng cần phải hiệu quả đối với nhóm đối tượng mục tiêu, nhưng điều đầu tiên là phải đến được tay họ, kích thích họ tìm hiểu và nhận được giá trị từ những gì bạn muốn truyền đạt. Để làm được điều đó, hãy dùng các phương tiện truyền thông để đưa nó đến trước mặt họ. Khán giả của bạn có trên mạng xã hội không? Họ có tham gia các phương tiện giao thông công cộng không? Nhiều khả năng họ là những người trên xe buýt nhìn thấy biển quảng cáo hoặc các bảng quảng cáo kỹ thuật số thì sao nhỉ?

 

Đặt mục tiêu và ngân sách cho sự kiện của bạn

Một điều cũng rất quan trọng mà bạn cần phải ghi nhớ nữa đó là xem xét lại ngân sách của sự kiện và lập một kế hoạch chi tiêu cho các hoạt động tiếp thị của mình. Mặc dù, bạn có thể nghĩ rằng các phương tiện truyền thông mạng xã hội sẽ tự lan truyền sự kiện của bạn, nhưng trường hợp đó cũng chưa chắc có khả năng xảy ra.



Vì thế, cân nhắc số tiền mà bạn có thể đầu tư cho hoạt động tiếp thị, xem xét 4 chữ P được nêu ở trên và xác định đối tượng mục tiêu mà bạn định tiếp cận. Không phải cứ bỏ ra một số tiền lớn thì sẽ có được kết quả tốt, mà quan trọng là bạn sử dụng khoản ngân sách đó thật khéo léo và hợp lý.


Cuối cùng là tạo ra một số mục tiêu. Sau khi bạn xác định được địa điểm và mường tượng được chân dung của sự kiện, hãy xem xét các khía cạnh khác để kết hợp các phương án marketing của bạn. Đâu sẽ là thông điệp mà bạn muốn sử dụng để thu hút đối tượng khán giả của mình? Bạn sẽ đặt những thông điệp đó ở đâu? Tạo mục tiêu về số lượng người mà chiến dịch marketing của bạn tiếp cận được.


Marketing mix (tiếp thị hỗn hợp) là tạo ra một chiến lược xác định ai phù hợp với sự kiện của bạn và cách mà bạn có thể tiếp cận những người đó để khuyến khích họ tham dự. Suy nghĩ kỹ lưỡng và có kế hoạch rõ ràng cho sự kiện từ các phương pháp ở trên, bạn càng có nhiều khả năng đạt được mục tiêu lấp đầy chỗ ngồi và biến chương trình của mình thành một sự kiện không thể bỏ lỡ.

 

Biên dịch: Loan Lê

Nguồn: Purplepass