1. Hoài niệm là gì?
Hoài niệm được hiểu là sở thích, thái độ hay cảm xúc đối với các đối tượng (con người, sự vật hoặc nơi chốn) trong quá khứ (thời thơ ấu, tuổi vị thành niên, quá trình trưởng thành sớm, thậm chí là trước khi bạn sinh…)
Như vậy có vẻ như những thứ thời trẻ của bạn sẽ có ảnh hưởng suốt đời đến sở thích cá nhân của chúng ta. Không phải điều gì bạn đã trải qua bạn mới có thể hoài niệm, bạn hoàn toàn có thể cảm thấy hoài niệm về khoảng thời gian trước khi bạn được sinh ra. Điều này được thể hiện ở việc giới trẻ ngày nay không sinh ra trong thời bao cấp nhưng lại thường hay lui tới những quán cafe có phong cách “bao cấp”, chụp ảnh cưới concept “bao cấp”, và thích nghe những bản nhạc mang màu sắc của thời kỳ đó…
Những điều trên đã góp phần lý giải sự phổ biến ngày càng tăng của các sản phẩm nghệ thuật, các sự kiện hay hoạt động kỷ niệm được thực hiện có nội dung hay concept hơi hướng hoài cổ.
2. Hoài niệm và chi tiêu
Nghiên cứu của Đại học Southampton đã phát hiện ra rằng sự hoài niệm có tác động tích cực đến tâm lý con người. Theo các nhà nghiên cứu, hoài niệm có thể chống lại sự cô đơn, buồn chán, lo lắng, căng thẳng và khơi gợi lên những cảm xúc tích cực.
Nếu bạn có thể khơi gợi cảm giác nhớ nhung ở ai đó, họ có xu hướng chi nhiều tiền hơn, có thể bằng cách mua vé sự kiện đắt tiền ngay từ đầu. Mọi người sẵn sàng trả phí cao hơn để có trải nghiệm đặc biệt và độc đáo trong quá khứ.
Theo insight khách hàng: “Càng trưởng thành, tôi càng nảy sinh lòng hoài niệm nhất định cho những năm tháng thanh xuân. Tôi cảm thấy tuyệt vời khi được sống lại những ký ức tích cực và biểu tượng yêu quý từ quá khứ. Khi chới với trong công việc bận rộn hay trách nhiệm nặng nề, nhớ về kỷ niệm đẹp vẫn luôn khiến tôi mỉm cười.”
3. Lý giải xu hướng “hoài niệm” lại mạnh mẽ ?
Ai cũng từng có một thời thanh xuân, tuổi trẻ với những ước mơ, hoài bão đẹp đẽ trong cuộc đời. Theo quy luật của thời gian, ai cũng phải trưởng thành và bị cuốn vào vòng quay hối hả của những lo toan thường nhật trong cuộc sống. Vòng xoáy đó khiến chúng ta không có nhiều thời gian để lắng lại, sống cùng hoài niệm nhưng điều đó không có nghĩa rằng, ký ức đã mất đi. Ký ức vẫn tồn tại, luôn khiến ta bồi hồi, lưu luyến khi vô tình được gợi nhớ từ khoảnh khắc, câu chuyện nào đó.
“Ký ức vui vẻ” đã “đánh trúng” tâm lý, tìm vào “góc khuất” trong tâm hồn của khán giả. Những cuộc trò chuyện, cuộc gặp gỡ của những người bạn cũ, kỷ vật, kỷ niệm được nhắc lại trên sân khấu khiến khán giả thực sự xúc động. Với nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, điều cần nhất chính là cảm xúc và chính câu chuyện, ký ức đầy cảm xúc là sợi dây hữu hiệu để kết nối khán giả. Chính vì vậy, “Ký ức vui vẻ” sẽ dễ tiếp cận được số đông khán giả. Bên cạnh đó, sự tham gia của những gương mặt giải trí hot hàng đầu showbiz Việt có sức hấp dẫn để “lôi kéo” khán giả trẻ theo dõi chương trình.
“Cậu Đồng’’ được Việt hóa từ tác phẩm Tartuffe của Molière - nhà biên kịch, diễn viên người Pháp. Tác phẩm vẫn còn sức hút nhờ mang tính thời sự khi châm biếm thói hư tật xấu của con người ở cuộc sống hiện đại. Được biết vở Cậu Đồng giữ kỷ lục với hơn 200 suất diễn tại sân khấu kịch IDECAF sau 5 năm ra đời.
Chủ đề của vở diễn vẫn bám sát phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị nhưng cũng là tấm gương phản chiếu xã hội hôm nay. “Nghêu Sò Ốc Hến” phiên bản mới thành công trước hết là ở công tác biên tập và tư duy dàn dựng của đạo diễn.Với Nghêu Sò Ốc Hến, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN đã mang tới những tiếng cười vừa thâm thuý, vừa “trẻ hóa” tươi mới.
Có lẽ vì coi trải nghiệm hoài cổ là thứ vô giá, nên khán giả sẽ có xu hướng hành vi khác thường, chẳng hạn như chi tiêu nhiều hơn mà không cần cân nhắc. Ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, “hoài niệm” vẫn là yếu tố khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn.
4. Xu hướng “ Hoài niệm” trong sự kiện
Xu hướng tổ chức tiệc tất niên theo phong cách Retro, đặc biệt là Sài Gòn Xưa rất được ưa chuộng với những concept độc đáo như Retro 1975, Cô ba Sài Gòn, … tái hiện lại những bối cảnh của Sài Gòn ở những thế kỉ trước với lối trang phục áo dài hoặc bà ba truyền thống tạo sự thích thú cho những bạn trẻ, đồng thời gợi lại không gian đầy kỉ niệm cho những người đã từng trải qua giai đoạn này.
Hoài niệm với không khí Tết Sài Gòn xưa, concept Cô Ba Sài Gòn cùng không gian tái hiện lại bối cảnh đón Tết thời ông bà ngày xưa cũng không kém phần hấp dẫn. Với dresscode trang phục áo dài cách tân, hội chị em phụ nữ xúng xính kiêu kỳ cùng các quý ông lịch lãm đã được không ít nhãn hàng lấy làm concept cho year end party của họ.
Đêm nhạc “Sự kiện hoài niệm” được diễn ra tại Nhà hàng Phượng Gòn (Số 06, Mạc Đĩnh Chi, Q1) đêm nhạc đã mang cỗ máy thời gian đưa khán giả chìm đắm vào quá khứ để tận hưởng bầu không khí âm nhạc Sài Gòn thập niên 60s-70s của thế kỷ trước, và dẫn dắt khán giả “thở” một chút hơi thở của âm nhạc hiện đại.
Thật vậy, xu hướng hoài niệm chưa bao giờ “lỗi mốt” trong sự kiện và được biến hoá, sáng tạo và thổi bùng ý tưởng theo nhiều cách khác nhau. Tất cả đều mang lại một màu sắc cổ điển pha nét hiện đại độc đáo và chạm đến được rất nhiều người tham dự.
Tóm lại
Hoài niệm có thể tạo ra cho khán giả trạng thái tâm lý được chia sẻ, được hóa thân và được đồng cảm. Đồng thời nó cũng giảm bớt các cảm giác trầm cảm và cảm giác cô đơn, xa lánh trong một xã hội ngày càng thiếu đi những kết nối trực tiếp. Vì vậy, hoài niệm là xu hướng đang phổ biến trên mọi khía cạnh xã hội.
Biên tập : Huỳnh Như
Nguồn: https://backstage.vn/ly-giai-su-thanh-cong-cua-nhung-su-kien-co-tinh-hoai-niem/