Được mệnh danh là “Coachella” phiên bản Anh quốc, Glastonbury 2024 đã diễn ra từ 26/6 - 30/6 với sự tham gia lên tới 200.000 người. Không chỉ được biết đến là một lễ hội nghệ thuật biểu diễn đương đại, Glastonbury còn là một trong những lễ hội đi đầu trong việc bảo vệ môi trường tại các sự kiện. 


“Nhà ga” của Paula Clark Art Productions


Glastonbury Festival đã đã cấm bán tất cả các loại nhựa dùng một lần và hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2023 cho sự kiện. Nhà sáng lập lễ hội tại khu vực Arcadia, Pip Rush và Bert Cole chia sẻ: “Điều đó sẽ tạo ra một môi trường không chỉ khuyến khích người tham dự sự kiện xóa sạch mọi dấu vết để lại mà còn cả sân khấu và các công trình lắp đặt cho sự kiện. Chúng tôi thấy rằng đó chính là sự tiến bộ và thật thú vị, vì mỗi yếu tố đều sẽ có câu chuyện riêng để kể.”



Bắt đầu với aula Clark Art Productions, sân khấu với các bộ phận được “cứu vớt” từ nhà ga Heathrow tại Anh đã được sử dụng để hình thành nên khu vực mới nhất của Glastonbury, nơi một nhóm nghệ sĩ quốc tế tái hiện trải nghiệm tại sân bay. Ngoài ra trong số các địa điểm thu gom vật liệu xây dựng sân khấu, nhà thiết kế còn sử dụng hệ thống âm thanh tại một hộp đêm trong lễ hội Notting Hill ở London hay một tháp kiểm soát không lưu được thiết kế lại để mang đến vẻ đẹp trọn vẹn dành cho công trình của mình


Sân khấu Genosys của Block9


Sau nửa thập kỷ tạm dừng hoạt động vì đại dịch và hạn chế ngân sách hậu Covid, sân khấu Genosys cao 21m của Block9 đã quay trở lại lễ hội lần đầu tiên trong năm nay.


Cấu trúc này gợi nhớ đến tòa tháp Nakagin Capsule thời hậu tận thế, được xây dựng lại và tân trang tỉ mỉ trong suốt một năm tại một trong những nhà tái chế của Glastonbury, khung mục nát đã được thay thế, mặt tiền được sơn lại và bất kỳ thép chết nào đều được cắt bỏ, các vật liệu khác được sử dụng lại một cách khéo léo và có tính toán từ trước. 



Trong khi đó, chiếc xe buýt cũ từ những năm 1970 đóng vai trò là phương tiện giữ chỗ, lần đầu tiên được đưa vào sử dụng cho phiên bản phát trực tiếp của lễ hội vào năm 2021 - hiện là ngôi nhà cố định cho các đối tác từ thiện của Block9. 


Chuồn chuồn của Pip Rush và Bert Cole


Đấu trường đêm Arcadia đã loại bỏ con nhện phun lửa khổng lồ để thay thế bằng một con chuồn chuồn hoạt hình làm từ trực thăng của Hải quân Hoàng gia, thay vì là những “cánh tay đào đất” của nhện bây giờ sẽ chuyển sang đôi chân và tia laser cho cánh của chuồn chuồn. 



Đầu xoay của sân khấu giữ buồng DJ được ốp bằng các tấm đèn LED hình lục giác có thể đổi màu để gợi lên đôi mắt côn trùng lấp lánh. Những người sáng lập Arcadia cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tái sử dụng nhiều nhất có thể để tạo ra các công trình lắp đặt và chúng tôi tìm kiếm các bộ phận trên khắp thế giới, từ động cơ phản lực đến máy bay trực thăng và cần cẩu cảng”. “Làm việc với các vật liệu tái chế có nghĩa là quá trình thiết kế luôn được dẫn dắt bởi những cỗ máy chúng tôi tìm thấy và hình dạng của chiếc trực thăng ngay lập tức phù hợp với thân của Dragonfly."


The Tree Stage bởi Lilith Piper


Một cây sồi 300 năm tuổi cong queo bị đổ trong một cơn bão ở gần Bruton đã được tái sử dụng để làm trung tâm của sân khấu cây ngoài trời, được tổ chức tại khu vực rừng duy nhất của lễ hội có tên là Woodsies .


Sau khi được một xưởng cưa địa phương thu gom, thân cây khổng lồ này được cắt thành ba phần để có thể vận chuyển đến địa điểm đó và lắp lại theo hướng ngược xuống với rễ hướng lên trên không trung để tạo thành một loại tán cây ngược.



Xung quanh cây là 20 chiếc loa được sắp xếp thành hai vòng tròn đồng tâm, tạo ra trải nghiệm "âm thanh bốn kênh" khiến người tham dự lễ hội đắm chìm vào dòng nhạc ambient và nhạc thử nghiệm trên sân khấu.


Nhà thiết kế  Jamie Harley cho biết: “Thông thường, hệ thống là âm thanh nổi và bạn đứng trước một cặp loa nhưng với hệ thống bốn âm, âm nhạc bao quanh bạn. Bạn có thể di chuyển xung quanh và có được cảm giác khác biệt ở bất cứ nơi nào bạn đến.”


Assembly của Hidden Corners và Bristol Limbic Cinema


Khu vực Silver Hayes của Glastonbury đã có địa điểm trong nhà đầu tiên trong năm nay với Assembly, nơi có trần nhà thấp ấn tượng được tạo hiệu ứng hình khối từ studio thiết kế Limbic Cinema để tạo nên bầu không khí thân mật và sôi động.


Bộ đôi sáng tạo Hidden Corners đã xây dựng toàn bộ cấu trúc cơ sở của Assembly, bao gồm các bức tường và trần lõi, bằng cách sử dụng một trong những thiết kế sân khấu trước đây của lễ hội Love Saves the Day tại Bristol.



“Chúng tôi tái chế tất cả các bộ phận từ sân khấu cũ của mình, điều này thực sự khiến cuộc sống của chúng tôi trở nên khó khăn", giám đốc sáng tạo của Silver Hayes Rebecca Fitzgerald cho biết. Họ đã phải chứa rất nhiều thùng thùng bao gồm các bộ phận từ sân khấu nhưng họ luôn nghĩ rằng các lễ hội sẽ ưu tiên việc tái chế hơn hẳn nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác. Đây là điều thực sự quan trọng đối với họ nên họ sẽ  không bao giờ sử dụng kim tuyến hay nhựa để thiết kế sân khấu. 


Kết luận

Có thể thấy rằng, việc sáng tạo trong sự kiện là một trong những điểm đi đầu giúp cho sự kiện đó bền vững cả về mặt kinh tế và bảo vệ môi trường. Glastonbury đã làm rất tốt điều đó khi thông minh trong việc tái chế các nguyên liệ để xây dựng lên những công trình đồ sộ bậc nhất của riêng họ, đồng thời điều đó cũng làm thỏa mãn được hơn 200.000 người tham dự khi họ biết rằng mình cũng là một phần tạo nên thành công trong việc bảo vệ môi trường. 




Nguồn: Dezeen

Biên tập và biên dịch: Huyền Thương