Sinh ra trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, được xem là thế hệ trụ cột tiêu dùng hiện tại và tương lai, Gen Y và Gen Z đang nắm trong tay chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công trong mọi lĩnh vực và tổ chức sự kiện cũng nằm trong xu thế đó. 

 

Nhà tổ chức sự kiện cần hiểu về Gen Y và Gen Z để ứng dụng trong tổ chức sự kiện cho thế hệ tương lai. Ảnh: Wendi wei/ Pexels.


Giải mã Gen Y và Gen Z khám phá lối sống từng thế hệ tương lai


Là thành phần lao động chủ chốt ở hiện tại và tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu lí do vì sao Gen Y và Gen Z được coi là trụ cột tiêu dùng của nền kinh tế. Dấu ấn thế hệ đậm nét chi phối xã hội và thúc đẩy phát triển đa ngành bằng đời sống công nghệ hiện đại chính là đặc điểm nhận diện của hai thế hệ tiếp nối nhau làm chủ nền kinh tế này.


Gen Y hay còn gọi là millennials là thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng năm 1981 đến năm 1995, thế hệ đang chiếm 50% nguồn nhân lực hiện tại, theo thống kê của Canalyst. Gen Y được xem là những người có hiểu biết cao về công nghệ, hiện đang đang ở độ tuổi lực lượng lao động chủ chốt của thế giới và là phân khúc lao động xã hội phát triển nhanh nhất hiện nay.


Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ những năm sau 1995, là thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ. Là thế hệ gắn liền với thiết bị thông minh, mạng xã hội, công nghệ cao, sống nhanh sống ảo, chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và danh vọng. Họ bắt nhịp cực nhanh với thế giới thông qua nền tảng công nghệ hiện đại vốn rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày.


Phân biệt các Gen. Nguồn: Dictionary.com


Cả Gen Y và Z đang tạo nên làn gió mới, là động lực thúc đẩy sự chuyển dịch của bánh xe thị trường. Họ tận dụng tối đa những tiện ích của công nghệ hiện đại để xác lập hệ giá trị cuộc sống bản thân cũng như cho cộng đồng.


Cơ hội đầy thách thức cho ngành công nghiệp Sự Kiện


Sáng tạo và kết nối là điểm mạnh cũng như điểm tương đồng giữa Gen Y và Gen Z. Thêm nữa, họ chính là thế hệ nhận lãnh trọng trách công dân toàn cầu, với nhiệm vụ chia sẻ và tiếp cận với thế giới, xóa nhòa những đường biên hữu hình và vô hình.


Nguồn: Pace Communications


Những “điểm chạm công nghệ” mang tên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… chính là “thế giới ảo” của họ. Một ngày, bên cạnh những hoạt động bình thường, họ dành kha khá thậm chí là hầu hết thời gian còn lại vào mạng xã hội, kết bạn và chia sẻ trạng thái, thu thập thông tin… và tùy đặc tính của từng mạng xã hội, họ sẽ thể hiện những bộ mặt khác nhau.


Gen Y và Gen Z đều có những "điểm chạm công nghệ giống nhau". Nguồn: Arpacech


Nắm bắt được tâm lý đó, ngành công nghiệp tổ chức sự kiện sẽ sở hữu trong tay chiếc chìa khóa vàng “mở cửa” nhận thức tiếp cận dễ dàng hơn đến với thế trẻ hiện đại thông qua những lợi thế mà công nghệ mang lại, sự kiện trực tuyến và sự kiện công nghệ sẽ nắm đầu và trở thành xu thế trong những năm sau này, việc đầu tư về cả hình thức tổ chức, cách xây dựng nội dung sự kiện, đều nhắm đến mục đích đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi tương lai.


Hơn hết, lại một lần nữa đại dịch Covid-19 làm mất cân bằng nhịp sống trên cả thế giới, làm rõ vai trò ngày một quan trọng của chuyển đổi số. Những sự kiện trực tuyến “phủ sóng” Youtube, Facebook, Instagram có sức lan tỏa và giá trị lợi nhuận quy đổi cực cao đã cho thấy tiềm năng phát triển của sự kiện trực tuyến, một địa hạt mà chúng ta còn chưa khai phá hết.


Áp dụng sự kiện thực tế dành cho Gen Y và Gen Z


  • Tăng trải nghiệm hiện thực xã hội hóa


Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng của Gen Y và Gen Z, đừng lầm tưởng rằng chỉ có mỗi công nghệ. Kỳ thực, đây được xem là thế hệ trẻ cần bằng khá tốt sinh hoạt tự nhiên và công nghệ. Họ quan tâm đến chất lượng sống, môi trường và những hệ giá trị tương tác cộng đồng một cách đúng nghĩa.


Tăng tính trải nghiệm thực tế là điều mang tính tất yếu để các nhà tổ chức sự kiện có thể thu hút khách hàng ở trong hoạt động này của mình. Bởi lẽ, lượng tương tác tại chỗ ở các sự kiện có thể chuyển đổi thành giá trị lợi nhuận thực tế cao. Gen Y và Gen Z được coi là thế hệ tiêu dùng khôn ngoan với khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy và mang tính xác thực.


Gen Z và Gen Y thường có xu hướng tương tác với những trải nghiệm thực tế,

nguồn ảnh: Canva


  • Kết hợp linh hoạt hai hình thức tổ chức sự kiện


Nhà tổ chức sự kiện cần nhạy bén để nắm rõ xu hướng ngày nay của giới trẻ. Kết hợp linh hoạt hai hình thức trực tuyến và trực tiếp tùy theo giai đoạn thị trường chính là câu trả lời chính xác nhất cho khả năng thích ứng của ngành sự kiện. Không chỉ riêng đại dịch lần này, trong thực tế xã hội hiện đại đang trong quá trình chuyển đổi số thì hình thức trực tuyến là kênh tổ chức tối ưu nhất về mọi mặt để tiếp cận người dùng.


Gen Y và Gen Z, chính là thế hệ sinh ra trong thời điểm rực rỡ của kỷ nguyên công nghệ. Muốn nắm chắc trong tay lượng khách hàng này, buộc các nhà tổ chức cần phải có sự chuyển mới không ngừng nghỉ, ngày một bức phá vươn lên trong tư tưởng và hành động.


Sự kiện trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi. Nguồn: Faber-av


Tuy vậy, cũng không nên bỏ qua những sự kiện trực tiếp, vốn quen thuộc từ trước đến nay. Người tổ chức sẽ phải khéo léo trong việc kết hợp giữa hai hình thức.


Quan trọng là, những tác động xã hội của Gen Y và Gen Z khiến chuyển đổi số diễn tiến nhanh và khó lường hơn bao giờ hết. Đây là lúc mà ngành sự kiện phải thực sự chuyển mình liên tục, để có thể biến thách thức thành cơ hội, nắm vững chìa khóa vàng này thật vững chắc để mở cách cửa mới cho ngành sự kiện trong tương lai.


Nguồn: BrandsVietnam