Tổng đạo diễn: Lê Hải Yến

Agency: Newday Media JSC

Photo: Finn Studio on Behance


Nối tiếp sự thành công rực rỡ của Dòng sông kể chuyện mùa 1, sự kiện "Chuyến tàu huyền thoại" - Dòng sông kể chuyện mùa 2 đã diễn ra trong không khí hoành tráng và đầy cảm xúc tại khu vực Nhà Rồng Khánh Hội, Cảng Sài Gòn - “nhân chứng” từng chứng kiến bao đổi thay, biến thiên lịch sử. 


Dưới bàn tay tài hoa của tổng đạo diễn Lê Hải Yến, hành trình của những chuyến tàu huyền thoại đã được tái hiện một cách sống động, truyền tải trọn vẹn thông điệp về lòng yêu nước và tinh thần anh dũng của dân tộc. Sự kiện không chỉ là một buổi diễn, mà còn là một bản hùng ca đầy tự hào, khơi dậy niềm kiêu hãnh và tình yêu quê hương trong lòng mỗi người tham dự​.


Chiêm ngưỡng câu chuyện lịch sử với cùng những công nghệ hoành tráng


Chương trình nghệ thuật đặc “Chuyến tàu huyền thoại” giống như một bộ phim “bom tấn” về lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh, thắp lên ngọn lửa tình yêu và tự hào về thành phố, đất nước. Với những thủ pháp sân khấu, trình diễn đặc biệt, khán giả tiếp tục khám phá, hiểu thêm về dòng sông Sài Gòn - nơi thời gian có thể xóa nhòa mọi dấu vết, nhưng huyền thoại về những chuyến tàu đặc biệt trên dòng sông này sẽ còn âm vang mãi và trở thành những ký ức lịch sử không bao giờ quên.



Với công nghệ Mapping, Cảng Sài Gòn đã được “khoác lên” những “bộ cánh” đặc sắc, tô điểm cho những màn trình diễn trong chương trình. "Chuyến tàu huyền thoại” có những màn trình diễn cao trào, hào hứng với đại cảnh hàng ngàn diễn viên tham gia, đồng thời có nhiều điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại. 





Trong bối cảnh các lễ hội thuần chú trọng biểu diễn nghệ thuật hiện nay, Dòng sông kể chuyện đã mang đến một cách thức chuyển tải thông điệp mới mẻ, đảm bảo được yếu tố nội dung câu chuyện, tính lịch sử văn hóa với chất lượng nghệ thuật cao nhưng vẫn giàu tính giải trí, khiến khán giả bị lôi cuốn trong từng giây phút.


Hành trình lịch sử của chuyến tàu huyền thoại


Vở đại nhạc kịch kể những câu chuyện lịch sử cận đại được diễn ra ngay trên dòng chảy này qua 5 chương: Hạ thuỷ - Cập bến - Ra khơi - Dậy sóng - Vươn xa. Toàn bộ các chương được kết cấu là một câu chuyện hoàn chỉnh như một bộ phim điện ảnh có chiều dài từ quá khứ đến hiện tại. Một vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn, kết hợp điện ảnh, âm nhạc và vũ kịch, cùng công nghệ trình diễn hiện đại để tái hiện câu chuyện lịch sử. Qua Chuyến tàu huyền thoại, người xem không chỉ thấy được TP Hồ Chí Minh đã có thời kỳ lịch sử huy hoàng mà ngày hôm còn vươn cao, vươn xa hơn nữa với những thành tựu kinh tế đáng tự hào.


Câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của 2 nhân vật ông (NSƯT Mạnh Dung đảm trách) và cháu trai (bé Gia Huy đóng), dưới ánh trăng, hai ông cháu đi dạo trên cây cầu Mống bắc qua sông Sài Gòn - một biểu tượng của du lịch TP HCM. Cháu bé quay sang hỏi người ông những câu hỏi về dòng sông và những chuyến tàu. Bằng cách trả lời “có những chuyến tàu đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại của dân tộc Việt Nam”, người ông đã kể và dẫn dắt người cháu cùng khán giả bước vào từng câu chuyện lịch sử sắp được diễn ra ngay trước mắt của mình.



Chương 1: Hạ thuỷ


Chương 1 đưa ta về với những trang sử hào hùng của dân tộc, nơi những con tàu đầu tiên được hạ thủy, đặt nền móng cho ngành đóng tàu Việt Nam. Hoạt cảnh tái hiện quá trình hình thành và phát triển xưởng đóng tàu Chu Sư - niềm tự hào của hải quân thời nhà Nguyễn. Đạo diễn đã khắc hoạ ra những thước phim chân thực về lao động, chương 1 mở ra với hình ảnh những người thợ mộc Chu Sư miệt mài làm việc dưới những điều kiện gay gắt. Họ cẩn thận từng đường đục, từng mảnh ghép, thổi hồn vào từng chi tiết của con tàu. 





Dưới bàn tay tài hoa và sự lao động miệt mài của những người thợ Chu Sư, những chiến thuyền uy nghi, tráng lệ dần được hình thành. Từng tấm ván gỗ thô ráp được đẽo gọt thành hình dạng, từng sợi dây thừng được bện chặt, từng cánh buồm được căng ra đón gió, từng nét vẽ điểm nhãn cho tàu. Mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao cả của những người thợ. Hình ảnh những con tàu hiên ngang ra khơi, chở theo niềm tự hào và hy vọng của cả dân tộc, là minh chứng cho sự phi thường của những người thợ đóng tàu Chu Sư.






Chương 2: Cập bến


Chương 2 đưa ta quay ngược thời gian về thế kỷ 19, khi nhà máy đóng tàu Ba Son vang danh một thời ra đời. Phim đưa khán giả đến với hoạt cảnh cao trào - cuộc đình công của công nhân Ba Son vào tháng 8 năm 1925, một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới mẻ của phong trào công nhân Việt Nam.




Diễn xuất của các diễn viên trong trang phục đơn sơ nhưng đầy tinh thần kiên cường đã xuất sắc truyền tải nội dung chương Cập bến. Từ sự nhẫn nhục chịu đựng, họ bùng lên ngọn lửa quyết tâm đấu tranh giành lại quyền lợi cho chính mình và cho anh em đồng bào. Ánh mắt đầy kiên định cùng những giọng hát vang dội hòa quyện vào nhau như bản hùng ca bi tráng vang vọng khắp bến cảng Ba Son khi ấy.





Hình ảnh những người công nhân trong trang phục cũ kỹ, mồ hôi nhễ nhại, nhưng ánh mắt sáng rực tinh thần đấu tranh đã được các diễn viên thể hiện một cách chân thực và xúc động. Họ đã thổi hồn vào nhân vật, khiến cho khán giả cảm nhận được sự phẫn nộ, uất hận trước sự bóc lột, áp bức của thực dân Pháp, đồng thời khơi gợi lòng căm phẫn và tinh thần đoàn kết, quyết tâm đấu tranh của giai cấp công nhân.




Những ca khúc được sử dụng trong chương 2 mang âm hưởng hào hùng, bi tráng, góp phần tạo nên không khí căng thẳng, sục sôi của cuộc đình công. Tiếng hát vang dội của các công nhân như lời thề non nước, thể hiện ý chí quyết tâm đấu tranh giành lại quyền sống, quyền làm người cho chính mình.



Chương 3: Ra khơi


Mở đầu cho chương 2 của Dậy Sóng là vở nhạc kịch "Ra Khơi", lấy mốc son lịch sử năm 1911 khi Nguyễn Tất Thành đặt chân lên con tàu Amiral Latouche-Tréville, mang theo khát vọng cháy bỏng về độc lập, tự do cho dân tộc. Trước khi lên tàu, một đoạn hội thoại ngắn nhưng đầy ý nghĩa diễn ra giữa Nguyễn Tất Thành và anh Lê tại bến Nhà Rồng. Lời chia sẻ của Bác về quyết tâm "đi ra nước ngoài, xem nước Pháp và các nước khác xem xét họ làm như thế nào và về giúp đồng bào" thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần yêu nước mãnh liệt của Người.





Sân khấu được biến hóa thành con tàu Amiral Latouche-Tréville lênh đênh trên dòng sông Sài Gòn. Hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành làm đủ mọi công việc nặng nhọc, từ bưng bê, dọn dẹp đến gác buồm, được tái hiện một cách chân thực. Trên khuôn mặt Người luôn hiện diện nỗi niềm đau đáu về vận mệnh của dân tộc, khơi gợi lòng trân trọng và xúc động cho người xem.




Trên tàu là hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành làm đủ công việc bưng bê, dọn dẹp, đau đáu nỗi niềm giải phóng dân tộc. Sân khấu dưới tàu tái hiện cảnh những bữa tiệc xa hoa của tầng lớp quý tộc phương Tây. Sự đối lập về hoàn cảnh và lối sống này càng làm nổi bật lên những hình ảnh nghệ thuật, tạo nên sự mâu thuẫn cảm xúc của khán qua sự trình diễn hết sức mãn nhãn.





Chương 4: Dậy sóng


Sông Lòng Tàu, hay còn gọi là Lòng Tảo, là một nhánh của sông Đồng Nai, chảy qua huyện Cần Giờ và đổ ra vịnh Gành Rái. Nơi đây đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đường thủy khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời cũng gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.





Mở đầu Màn 1, Dậy Sóng đưa ta đến với khung cảnh sông Lòng Tàu rực lửa bom đạn, tái hiện những trận chiến ác liệt của các chiến sĩ đặc công rừng Sác trong giai đoạn từ năm 1966 đến năm 1975. Nơi đây, những con người anh dũng đã âm thầm chiến đấu, lập nên những chiến công vang dội, góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.





Hoạt cảnh khắc họa rõ nét những gian khổ, hiểm nguy mà các chiến sĩ phải đối mặt: Rừng thiêng nước độc, bom đạn địch dày đặc, cá sấu luôn rình rập. Tuy nhiên, với tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường, họ đã vượt qua mọi thử thách, hoàn thành xuất sắc những trận đánh lịch sử đã làm dậy sóng cả một dòng sông.





Màn 2 của chương 4 là hình ảnh con tàu Sông Hương hiên ngang tiến vào Sài Gòn vào ngày 13/5/1975, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong công cuộc thống nhất đất nước. Tàu Sông Hương cùng thủy thủ đoàn đã trở thành con tàu đầu tiên đưa những cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc trở lại quê hương sau hơn 2 thập kỷ xa cách.



Tuy nhiên, trong niềm vui đoàn tụ không trọn vẹn với tất cả mọi người. Hoạt cảnh đã dành nhiều xúc động cho câu chuyện của người vợ chiến sĩ đặc công rừng Sác đã hy sinh trong chiến tranh. Chị cùng con thơ mong ngóng từng ngày được gặp lại chồng, nhưng mãi mãi chỉ có thể ôm ấp hình ảnh của anh trong ký ức.




Dậy Sóng không chỉ tái hiện những trang sử hào hùng của dân tộc mà còn là lời tri ân sâu sắc đến những người anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, bộ phim cũng ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần đoàn kết của nhân dân ta trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.



Chương 5: Vươn xa


Chương 5 của Dậy Sóng mang đến cho khán giả một bức tranh đầy màu sắc về sự phát triển vượt bậc của Thành phố Hồ Chí Minh sau gần 50 năm đất nước thống nhất. Bỏ qua những khung cảnh quen thuộc, sân khấu chương 5 được thay thế bằng những container hàng hóa rực rỡ sắc màu, tượng trưng cho sự năng động, hiện đại và hội nhập quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh. Kỹ thuật 3D mapping được vận dụng tài tình, biến hóa liên tục, miêu tả sống động quá trình phát triển thần tốc của cảng Sài Gòn, một minh chứng cho sự bứt phá ngoạn mục của thành phố trong những năm qua.





Chương trình nghệ thuật Dậy Sóng được khép lại bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, cùng với đó là 1.000 chiếc máy bay không người lái (drone) được điều khiển nhịp nhàng trên bầu trời. Những chiếc drone xếp thành hình những con tàu, tòa cao ốc lung linh ánh đèn, vẽ nên bức tranh tráng lệ về Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại và năng động. Thông điệp "TP HCM chào đón bạn" được hiện lên rực rỡ, khẳng định vị thế và sức hút của thành phố trên bản đồ du lịch quốc tế.






Chương 5 là lời khẳng định cho sự phát triển vượt bậc của Thành phố Hồ Chí Minh sau gần 50 năm đổi mới. Từ một thành phố mang thương tích chiến tranh, Thành phố Hồ Chí Minh đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục lớn nhất cả nước và là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Chương trình cũng thể hiện niềm tự hào của người dân thành phố về những thành tựu đạt được và khát vọng vươn xa hơn nữa trong tương lai.


Chuyến tàu huyền thoại qua “trái tim” của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến


Chương trình được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến hướng dàn dựng theo xu hướng edu-tainment (kết hợp giáo dục và giải trí) nhằm tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, tự tôn dân tộc trong cộng đồng giới trẻ bằng các hình thức nghệ thuật hiện đại. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến tự nhận mình là “người kể chuyện bằng trái tim”. Bản thân cô luôn muốn khai thác, tìm tòi những lớp “trầm tích văn hóa lịch sử” ẩn sâu để kể cho khán giả nghe bằng một trái tim đầy cảm xúc và nhiệt huyết, để khơi dậy tình yêu quê hương và tự tôn dân tộc. 



Khơi lại những huyền thoại trên dòng sông, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến tin rằng người dân sẽ hiểu hơn, tự hào và kiêu hãnh để từ đó thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong thời đại mới. Nữ đạo diễn khao khát đưa những câu chuyện lịch sử trở thành những sản phẩm văn hóa du lịch, để lan tỏa giá trị văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với công chúng trong nước và quốc tế. Vì vậy, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại” không chỉ là một sự kiện văn hóa - giải trí đặc sắc, mà còn là một bộ phim sống động tôn vinh các giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế trong thời đại mới. 


Kết luận


Vở đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" đã chính thức khép lại màn trình diễn ấn tượng của mình, để lại dư âm khó phai trong lòng khán giả và trở thành tâm điểm bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Với quy mô hoành tráng, dàn dựng công phu và thông điệp ý nghĩa, "Chuyến tàu huyền thoại" đã mang đến một trải nghiệm nghệ thuật mãn nhãn và đầy cảm xúc cho hơn 9.000 người tham dự trực tiếp.


Nguồn: Tổng hợp