Hiện tại Việt Nam đang dần mở cửa để bình thường hóa, các ngành nghề đang dần trở mình quay lại và trong đó chắc chắn có Event. Trong điều kiện môi trường mới này các Eventer không chỉ sẵn sàng lên kế hoạch cho các sự kiện mà còn chịu trách nhiệm về sự an toàn của những người tham dự. Sau đây là Playbook về các biện pháp an toàn COVID-19 bao gồm phần giải đáp về các câu hỏi phổ biến nhất đối với Eventer khi quay lại, có liên quan đến quy định từ CDC. Tuy nhiên, các quy định này đang thay đổi và cập nhật từng ngày nên hãy chắc rằng bạn luôn cập nhật đầy đủ thông tin từ CDC và thông báo tại địa phương.


Nguồn: eventbrite


Có thể tìm hiểu thêm về các biện pháp phòng ngừa an toàn hiện có ở đâu?



Ngoài việc cập nhật các thông báo từ CDC thì bạn vẫn phải liên tục làm mới thông tin từ các trang tin địa phương và các đơn vị, tổ chức có uy tín trong lĩnh vực. Có thể tham khảo thêm ở các trang về Event trong và ngoài nước để xem các Eventer trên thế giới đối mặt với vấn đề như thế nào và lời khuyên của họ cho việc xác định các rủi ro, yêu cầu về an toàn đến cách chọn loại sự kiện, thiết kế ngân sách, bán vé và thực thi các biện pháp an toàn tại sự kiện.


Làm cách nào để cho những người tham dự biết về các bước an toàn đang được áp dụng tại sự kiện?



Việc trao đổi trước với những người tham dự về các biện pháp phòng ngừa an toàn tại sự kiện là điều rất cần thiết. Chia sẻ các quy định an toàn trên trang web sự kiện, các trang mạng xã hội hoặc khi những người tham dự mua vé, hãy gửi kèm các nguyên tắc an toàn vào email xác nhận vé.


Tại sự kiện, các bảng chỉ dẫn và cảnh báo là cách thể hiện nhanh và gây chú ý tốt nhất đối với người tham dự. Bên cạnh đó sự nhắc nhở của các nhân viên ở vòng tiếp xúc với khách đầu tiên (nhân viên bảo an, lễ tân, nhân viên soát vé…) về các quy định là một cách vô cùng hữu hiệu.


Nên làm gì nếu mọi người không tuân thủ các quy trình an toàn?



Nếu việc thiết lập các quy trình an toàn cho sự kiện là quan trọng thì việc thực thi chúng cũng vậy. Có thể khảo sát ý kiến người tham dự trước rằng liệu họ có cảm thấy an toàn và thoải mái với những quy định bạn đưa ra không. Sau đó, đào tạo các nhân viên sự kiện về bộ quy tắc an toàn để giám sát người tham dự thực thi chúng và cả quy trình hỗ trợ khách hàng để tuân thủ đúng theo quy định. Đối với những người không tuân theo các nguyên tắc này một cách chống đối, hãy mời họ rời khỏi sự kiện. Đối với các sự kiện lớn, hãy sử dụng cả đội bảo an để thực thi các nguyên tắc về an toàn và giãn cách xã hội.


Có thể tìm thông tin cập nhật đúng nhất về các quy định, hạn chế và số lượng vắc xin ở đâu?



Các sở y tế địa phương và chính quyền địa phương là đơn vị sẽ đưa ra các bản cập nhật hàng ngày về số lượng bệnh nhân, hạn chế và quy định áp dụng cho khu vực và số lượng vắc xin hiện tại. Bạn có thể tìm kiếm các quy định COVID-19 trên các trang chính phủ, CDC và theo dõi các báo cáo ngành Event.


Nên cung cấp sản phẩm / PPE nào cho người tham dự và nhân viên?



Các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) dành cho COVID-19 nên được dự phòng sẵn, một số đồ dùng cần thiết như nước sát khuẩn tay, mạng che mặt phòng dịch, kính chống giọt bắn y tế, khẩu trang dùng một lần, găng tay dùng một lần và chất khử trùng cho việc vệ sinh. Hiện nay có rất nhiều các nhà cung cấp PPE trên thị trường mà bạn có thể dễ dàng liên hệ. Nếu bạn yêu cầu PPE tại sự kiện của mình, hãy nói rõ rằng tất cả những người tham dự và nhân viên đều phải sử dụng đúng cách. Trước khi sự kiện diễn ra, hãy tổ chức một buổi đào tạo ngắn về PPE cho nhân viên để họ hiểu cách sử dụng PPE. Biển báo tại sự kiện của bạn có thể hướng dẫn những người tham dự về loại PPE nào được yêu cầu và cách sử dụng nó đúng cách.


Phải làm gì nếu phát hiện có trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận tại sự kiện của mình?



Ngay lập tức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của sự kiện, ngoài ra liên hệ trực tiếp đến những người tham dự thông qua danh sách thu thập trước về trường hợp nhiễm/ghi nhiễm COVID-19 trong sự kiện để cảnh báo họ. Việc thu thập thông tin này là hoàn toàn cần thiết, có thể thực hiện trước khi mua vé hoặc tại cổng vào sự kiện. Về biểu mẫu theo dõi liên hệ nên bao gồm tên, số điện thoại và địa chỉ email của mọi người tham dự để bạn có thể liên hệ cảnh báo hoặc hỗ trợ sở y tế địa phương trong việc truy vết các F (ca nhiễm). 


Nên bố trí không gian địa điểm như thế nào để đảm bảo an toàn và tận dụng không gian tốt nhất?



Tùy thuộc vào quy định, bạn có thể cần áp dụng các biện pháp tạo khoảng cách xã hội tại sự kiện của mình. Một vài biện pháp hiệu quả như xếp chỗ cho khách cách nhau 2m, tạo ra các khu vực riêng biệt dành riêng cho các gia đình hoặc nhóm tham dự cùng nhau và duy trì khoảng cách an toàn trong hàng chờ. Đảm bảo bố cục sự kiện được đánh dấu và trình bày rõ ràng để khách có thể tuân thủ mọi yêu cầu về khoảng cách tại địa điểm của bạn.


Có nên áp dụng khai báo y tế và các câu hỏi sàng lọc cho người tham dự hay không?



Khai báo y tế nên được tích hợp lúc check-in để thuận tiện kiểm tra và thực hiện cảnh báo, truy vết các ca nhiễm nếu có. Bên cạnh đó các câu hỏi sàng lọc COVID-19 có thể giúp bạn xác định bất kỳ người tham dự nào có thể bị nhiễm COVID-19 hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bạn có thể tham khảo các câu hỏi sàng lọc của HCDC ở đây và tùy chỉnh nó phù hợp hơn cho sự kiện của bạn.


Trên đây là một vài câu hỏi phổ biến trong giai đoạn hiện nay về các biện pháp an toàn phòng dịch Covid khi quay lại bình thường mới xã hội. Nếu bạn có thêm câu hỏi nào về vấn đề thì hãy để lại trong phần bình luận của bài viết để Stage!VietNam tổng hợp và giải đáp giúp bạn nhé!


Biên tập: Kiều Quyên 

Nguồn: CDC, HCDC, eventbrite