Community hay Community Marketing là hình thức tiếp thị hướng đến cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia. Điều này sẽ giúp kéo dài “thời gian hiện diện” của các sự kiện đối với các khách hàng tiềm năng. Đem tới những giá trị vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp mà cụ thể có thể nói đến là: kết nối sự kiện với khách hàng tiềm năng; liên kết chặt chẽ các đối tác tiềm năng với nhau; kết nối các cơ quan ban ngành với khối công ty và cuối cùng là kết nối lan tỏa thành quả to lớn khi nhận thức của phần đa công chúng được tốt lên.
Vậy làm sao để tối ưu hóa sự kết hợp của hai yếu tố này? Hãy cùng xem bài viết này nhé!
Trước Event
“Nhá hàng” về Content
Ngoại trừ khoảng thời gian “quẩy” bùng cháy tại sự kiện (hoặc sức hấp dẫn về địa điểm tổ chức) thì nội dung là điểm thu hút lớn nhất đối với những người tham dự, cho dù đó là sự kiện ảo hay trực tiếp. Cung cấp cho những người tham dự (và những người sẽ là người tham dự) quyền truy cập độc quyền vào nội dung xem trước như là một vài phần cụ thể sẽ diễn ra trong sự kiện hay một phần trình diễn đặc biệt nào đó cũng là một cách tuyệt vời để tăng hứng thú, tạo viral và thúc đẩy họ đăng ký tham gia.
Bạn có thể thử truyền tải những trải nghiệm này dưới dạng Webinar (hội thảo trên web) trong cộng đồng và cung cấp mã giảm giá cho những người chưa đăng ký trong thời gian giới hạn để tạo thêm động lực thúc đẩy cho đối tượng tiềm năng.
“Điểm danh” người tham dự
Khoa học đã chỉ ra rằng việc cụ thể hóa một đối tượng sẽ nhận về tương tác tốt hơn nhiều so với một đám đông. Sẽ thế nào nếu bạn có thể kết nối với những người (cụ thể) sẽ tham dự sự kiện của bạn từ trước? Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội quảng bá cho sự kiện một cách chính xác nhất, có được những bình luận chân thực và sống động về sự kiện sắp diễn ra của bạn trên mạng xã hội cũng như tạo được sự tin tưởng cho người tham gia bằng việc marketing truyền miệng.
Bạn cũng có thể bắt đầu một chuỗi thảo luận (topic) trên mạng xã hội để những người có hứng thú tham dự sự kiện trao đổi với nhau. Còn nếu ở chuỗi sự kiện Webinar thì hãy nhắc nhở họ về lịch trình của những buổi chia sẻ và khuyến khích họ trong buổi hôm đó tích cực trao đổi và tương tác về chủ đề của sự kiện sắp diễn ra.
Trong Event
Cập nhật nội dung liên tục về sự kiện.
Trải nghiệm sự kiện không nhất thiết phải là một sớm một chiều. Thu hút người tham dự bằng cách cập nhật nội dung liên tục trên các trang truyền thông của sự kiện để cung cấp thông tin chi tiết về các diễn biến tiêu biểu nhất.
Bạn có thể đăng lên những khoảnh khắc nổi bật của phiên online hoặc đoạn phỏng vấn trực tiếp của các diễn giả. Điều này giúp cho những người đã bỏ lỡ sự kiện có thể theo dõi lại và tăng sự cạnh tranh với các sự kiện của đối thủ.
Tạo nên khoảng thời gian hạnh phúc cho người tham dự.
Một yếu tố thú vị của các sự kiện trực tiếp là cơ hội giao lưu vui vẻ với những người khác trong thời gian diễn ra. Sẽ có rất nhiều gian hàng, không gian trang trí xung quanh và âm nhạc tuyệt vời để giúp những người tham dự thư giãn và cảm thấy thoải mái.
Ngoài ra, hãy cân nhắc phát trực tiếp DJ cho những người tham dự sự kiện trực tuyến, tạo nên các hoạt động online tăng tương tác như khiêu vũ, nhảy múa… hoặc tạo nên những chủ đề hài hước tạo không gian bàn luận cho người tham dự như là những xu hướng gần đây về điện ảnh hay giải đấu thể thao…
Sau Event
Diễn đàn sự kiện
Sau khi sự kiện kết thúc, hãy mời những người tham dự trở lại các kênh truyền thông trong cộng đồng của bạn để giúp họ kết nối và trao đổi về trải nghiệm của mình khi tham gia sự kiện. Đây cũng là một cách hữu hiệu để bạn thu thập phản hồi về những phần thành công, có ấn tượng tốt và những gì không tốt từ khán giả để khắc phục cho các sự kiện tiếp theo!
Cung cấp liên tục các quyền lợi sau sự kiện
Thông thường sau khi sự kiện kết thúc thì người tham dự sẽ không được trải nghiệm lại cảm giác đã có trong sự kiện thêm một lần nào nữa. Thế nên có một đề xuất là bạn hãy tặng (hoặc bán) các vật phẩm có liên quan đến sự kiện để người đã tham dự có thể nhớ về sự kiện của bạn khi nhìn thấy chúng.
Sau các sự kiện trực tuyến bạn có thể tải lên bản ghi của sự kiện để mọi người có thể theo dõi lại. Ngoài ra việc tặng cho người đã tham dự những tài liệu có liên quan đến chủ đề cũng giúp tăng thêm giá trị sự kiện đem lại và thiện cảm của khách hàng. Các hoạt động này có thể tạo điều kiện để giúp mọi người gắn bó lâu dài sau khi sự kiện kết thúc và duy trì cho đến những sự kiện tiếp theo của bạn.
Từ thời điểm mở đăng ký tham dự đến lúc kết thúc sự kiện, Community đóng một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của Event, góp phần gắn kết mọi người lại với nhau trong một khoảng thời gian dài trước và sau khi sự kiện diễn ra. Việc tiếp thị cộng đồng sẽ giúp các khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn giá trị mà tại sao họ cần bỏ ra thời gian hoặc tiền bạc để tham dự vào sự kiện của bạn. Hãy lấy họ làm trung tâm và tập trung khai thác những giá trị chưa được tận dụng để mang đến cho người tham dự một trải nghiệm tuyệt vời tại sự kiện.
Biên tập: Kiều Quyên
Nguồn: Ami Magazine