Khi một công trường xây dựng quy mô lớn ở Manhattan West, ngay khu phức hợp Hudson Yards - thành phố New York gợi cho tập đoàn phát triển bất động sản Brookfield Properties về những quả chanh, thế là họ đã bắt tay với chuyên gia công nghệ sáng tạo The Cuttlefish và công ty thiết kế sự kiện Adirondack Studios để làm nên vườn chanh độc đáo và tầm cỡ. Toàn bộ khu vườn là một tác phẩm sắp đặt nghệ thuật rộng gần 3000 mét vuông có tên là Citrovia. Được biết, tác phẩm được tạo ra để “ngụy trang” cho giàn giáo xây dựng ở gần khu vực đông người.
Laura Montross, giám đốc truyền thông của Brookfield Properties: “Chúng tôi đã biến thứ có thể đã cản trở hoạt động của người đi bộ thành điểm đến cho người dân New York và khách du lịch”. Khi thảo luận về những thách thức trong việc chuyển đổi một địa điểm phát triển đang hoạt động thành một khu đi bộ, cô cho biết: “Luôn có cơ hội để sáng tạo nghệ thuật, ngay cả ở những nơi bất thường nhất”.
Vườn chanh rộng 3000 mét vuông
Khi những người qua đường tản bộ qua con đường trải dài khuôn viên rộng 2.4 ha của Manhattan West, họ sẽ nhìn thấy một vườn chanh khổng lồ với 700 cây chanh giả cao gần 5 mét và 3.800 chiếc lá nhân tạo tỉ mỉ. Montross cho biết “Những cây chanh có lõi thép được bao phủ bởi xốp và tráng bằng chất epoxy, lá được làm từ nhựa composite, còn những quả chanh thạch cao đặc biệt được phủ màu thủ công. Hơn cả thế, để tạo trải nghiệm chân thật hơn, toàn bộ không gian có một mùi hương chanh nhẹ nhàng thoang thoảng được chế tạo bởi nhà sản xuất nước hoa 12.29.”
Vườn chanh của Citrovia “ngụy trang” cho một dự án xây dựng tháp văn phòng kéo dài gần một năm với hơn 700 cây chanh giả cao 5 mét phủ 3.800 chiếc lá thủ công.
Brookfield Properties đã hợp tác Adirondack Studios có trụ sở tại New York để trang trí cho tác phẩm sắp đặt với hàng nghìn chiếc lá, được làm từ nhựa composite và tán chanh thạch cao phủ màu thủ công.
Nguồn cảm hứng của tác phẩm
Trong nhiều nền văn hóa, chanh (cũng như màu vàng) là biểu tượng của sự lạc quan, vì vậy việc sắp đặt này chú trọng rất nhiều vào kích thước, quy mô và tỷ lệ. Chưa kể Citrovia được tạo ra với mong muốn mang đến một màn trình diễn đẹp như mơ về một thứ thực sự tồn tại trên thế giới nhưng không phải ở Manhattan, đó là cách nhóm thực thi cho ra đời 700 cây chanh khác biệt nhau.
“Bầu trời” cầu vồng mô phỏng cảnh bình minh và hoàng hôn
“Bầu trời” cầu vồng của Citrovia là một mảnh vải dài 3.2km nhiều màu sắc được thiết kế mô phỏng cảnh bình minh và hoàng hôn.
Vườn chanh này có lẽ là nơi duy nhất trong thành phố không bao giờ tối, không mưa, cũng không ảm đạm, nhờ những màn hình chiếu sáng trên cao tạo nên những tâm trạng đầy màu sắc ẩn sau hai lớp vải trắng mềm mại (được thiết kế mô phỏng theo những đám mây). Khi bước vào khu vườn, len lỏi qua những tán cây dưới “đám mây” mịn màng dần đổi màu từ bình minh sang hoàng hôn, người tham gia sẽ có cảm giác như một ngày thật dễ chịu đã trôi qua trong lúc mình tham quan.
“Bầu trời” cầu vồng của Citrovia là một mảnh vải dài 3.2km nhiều màu sắc được thiết kế mô phỏng cảnh bình minh và hoàng hôn.
Trò chơi Whack-A-Lemon
Ngoài ra, mã QR được phân bố rải rác trong toàn bộ khu vườn, khi quét mã, người tham gia sẽ bước vào thế giới ảo có các nhân vật hoạt hình có tên Easy, Peasy và Lemon Squeezy. “Trải nghiệm cũng bao gồm một số công nghệ thực tế tăng cường (AR) để khách quan sát sự phát triển ảo của cây nho, hoa và chanh,” Montross nói. Thêm vào đó, có một trò chơi Whack-A-Lemon dựa trên AR, để kích hoạt, người chơi quét mã QR sau đó hướng điện thoại của mình vào vườn chanh, một cánh đồng chanh sẽ hiện ra và bắt đầu trò chơi, tính năng “Name-Your-Own-Garden” cho phép người chơi đặt tên cho góc vườn họ thích nhất.
Sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), khách có thể quét mã QR, hướng thiết bị di động vào cánh đồng chanh (trong ảnh) để hiển thị một nền tảng trò chơi của Whack-A-Lemon.
Lời kết
Từ một giàn giáo xây dựng thô kệch và ngán đường trở thành một khu vườn nên thơ mang đến nhiều trải nghiệm. Citrovia là nhân chứng cho việc không gì là không thể - sự sáng tạo là vô tận. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm động lực để biến hóa sự kiện của mình một cách độc đáo và ngoạn ngục hơn.
Biên tập: Phan Minh Thư
Nguồn: Tổng hợp từ BizBash và AD