Một sự kiện thành công không thể không kể đến sự đóng góp của Account Executive. Tuy nhiên Account Executive là ai và làm những việc cụ thể gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Stage!Vietnam sẽ chia sẻ với bạn chân dung và những kỹ năng quan trọng mà bất cứ người làm account nào cũng cần có.


Account là ai? Họ làm gì?


Với câu hỏi Account Executive là gì thì có thể hiểu cơ bản là người có trách nhiệm giao tiếp, nhận và giải đáp những yêu cầu từ khách hàng (client) trong một công ty tổ chức sự kiện (agency). Account Executive được xem là cầu nối giữa công ty và khách hàng, có nhiệm vụ quản lý những vấn đề phát sinh hàng ngày trong các dự án và đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Ngoài ra, Account Executive cũng được giao nhiệm vụ mang về nhiều khách hàng hơn cho công ty và chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng và supplier.


Nguồn: Novaon


Công việc của một Account


  • Tìm kiếm khách hàng, trở thành đầu mối liên lạc với khách hàng được phân công
  • Giải quyết kịp thời các thắc mắc và phàn nàn của khách hàng sau đó đưa ra giải pháp hợp lý nếu.
  • Báo cáo lại các vấn đề nghiêm trọng lên ban lãnh đạo hoặc vị trí quản lí bộ phận account nếu cần thiết.
  • Hỗ trợ chào bán sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng nhằm đạt mục tiêu kinh doanh.
  • Xây dựng concept, lên ý tưởng, làm proposal tính kinh phí và đưa ra những tư vấn về sự kiện và cách quản lý nhằm mục đích quản lý công việc tốt hơn.
  • Thuyết phục, trình bày các ý tưởng, đề nghị của agency nhằm có được sự chấp nhận của khách hàng
  • Đàm phán và xử lý cũng như ký hợp đồng với khách hàng, xử lý vấn đề liên quan.
  • Thực thi công việc sau khi được khách hàng chấp nhận, Account executive sẽ quản lý dự án và khiến kế hoạch thực thi một cách tốt nhất
  • Khi dự án kết thúc, Account executive sẽ cần gửi báo cáo tổng kết cho khách hàng, giúp thanh lý hợp đồng và hỗ trợ bộ phận kế toán thu hồi công nợ. 
  • Chăm sóc và giữ mối quan hệ tốt với các khách hàng cũng như đối tác của công ty.


Các cấp bậc của Account trong ngành


Ngành Marketing nói chung và tổ chức sự kiện nói riêng, Account có rất nhiều vị trí, dưới đây là sắp xếp các vị trí trong ngành từ thấp đến cao, các bạn có thể nghiên cứu và có thể lựa chọn để phấn đấu đó là:

– Account Executive: Đây là vị trí đầu tiên, được xem là khởi đầu của vị trí Account của một công ty tổ chức sự kiện. Nhiệm vụ chính là liên hệ tư vấn và thực thi các dự án cho khách hàng.

– Account Manager: Khi đã làm 2-3 năm ở vị trí Account Executive thì nếu đủ năng lực sẽ được thăng chức lên Account Manager. Đây là giai đoạn giúp bạn hoàn thiện kỹ năng và kiến thức để có thể có cái nhìn bao quát hơn về toàn ngành.

– Account Director: Sau khi đã làm việc 1 thời gian ở vị trí Account Manager thì họ có thể trở thành Account Director. Tuy nhiên, công việc của account director sẽ khác một chút đó là cần xây dựng các mối quan hệ với các đối tác, và đưa ra các định hướng chiến lược cho khách hàng. Ngoài ra còn cần giải quyết sự cố xảy ra nếu có, và quản lý các cấp dưới là Account Manager và Account Executive. Đây là một công việc đầy trách nhiệm nên mức lương cũng vô cùng hấp dẫn và được nhiều người mong ước có được.



Nguồn: Semtek


Những tố chất cần có của một Account Executive


Không phải ai cũng phù hợp với nghề Account Executive bởi đặc thù ngành Account cũng cần những tố chất nhất định để duy trì và đạt được thành công trong công việc. Dưới đây là những tố chất cần có của một Account Executive “lành nghề”:


1. Kiến thức chuyên môn giỏi và kỹ năng nắm bắt nhanh


Để phát triển trong ngành thì việc nắm vững chuyên môn, các kiến thức cũng như quy trình công việc là điều cực kỳ cần thiết và quan trọng. Account Executive phải là người có chuyên môn nhất định về tổ chức sự kiện để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt nhất và khả thi cho cả khách hàng lẫn công ty họ, vừa thuyết phục được khách hàng bằng những am hiểu và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này ngay cả khi không có bộ phận Planning & Creative đi cùng hỗ trợ. Việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này thể hiện bạn hiểu rõ yêu cầu của khách để cung cấp dịch vụ tốt và phù hợp như yêu cầu họ mong muốn.


2. Kỹ năng giao tiếp tốt trong công việc


Làm nghề sự kiện chắc chắn bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều người, từ đội ngũ nhân viên cùng làm sự kiện đến gặp các nhà tài trợ, trao đổi với các khách mời… Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu với một Account, nhất là những người chuyên về mảng Tổ chức sự kiện.


Những Account Executive giỏi rất nhanh chóng và nhất quán trong việc chia sẻ thông tin quan trọng. Đó có thể là cập nhật thông tin cho client hay tình hình của client cho đồng nghiệp để có thể vận hành trơn tru trong các dự án hoặc báo cáo tình hình của các client lớn cho ban giám đốc.


Nguồn: Semtek


3. Ý tưởng sáng tạo không ngừng


Đối với một sự kiện được tổ chức, tất cả mọi người sẽ được nghe, nhìn, cảm nhận.. những nội dung, ý tưởng của người làm sự kiện tạo nên trong các chương trình đó. Sự sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng chi phối những ý tưởng để truyền đạt nội dung và thông điệp ý nghĩa của sự kiện. Với vai trò là người thấu hiểu khách hàng và những mong muốn của họ cho sự kiện, Account cần phải có kỹ năng này. Đó là bởi vì, bất cứ ý tưởng sáng tạo nào đi khác với insight khách hàng cũng sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. Do đó, người Account phải đủ sáng tạo để định hướng toàn team phát triển những idea đáp ứng được kì vọng cũng như đúng với con đường khách hàng mong muốn.


Nguồn: Nghecontent


4. Kỹ năng viết proposal


Proposal là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của một sự kiện. Công việc của một Account là cần phải lên ý tưởng và tạo ra được bản proposal hoàn chỉnh nhất, phục vụ cho công tác chuẩn bị sự kiện.


Nguồn: Semtek


Để thể hiện được một bản proposal chuyên nghiệp, Account cần phải thành thạo trong việc sử dụng các công cụ như PowerPoint, Excel, Word để show được những ý tưởng của mình một cách rõ ràng, thuyết phục nhất đến người đọc thông qua các biểu mẫu, hình ảnh. 


5. Kỹ năng lên các checklist


Đối với kỹ năng này, thực tế có thể thấy không có bất kỳ khuôn mẫu cố định nào cho công việc này mà mỗi người làm sự kiện cần phải dựa vào chính kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân mình để thực hiện.

Và để hoàn thành tốt checklist cho sự kiện, các account cần có một số tố chất như tỉ mỉ, chu đáo, cẩn thận, thể hiện được sự chuyên nghiệp và cái nhìn bao quát nhất cho sự kiện.


Nguồn: Thegioidiong


6. Kỹ năng quản lý về tài chính


Account cũng là người lập báo giá, biết được cần chi phí bao nhiêu, lên phương án dự phòng trong các trường hợp kinh phí hạn chế,.. 

Mặc dù mỗi nguồn ngân sách của sự kiện đều sẽ có các khoản chi phí và thời gian thực hiện riêng, tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo được các nguyên tắc nhất định và Account cần phải quản lý được điều đó.


Nguồn: Semtek


7. Khả năng chịu được áp lực công việc


Áp lực là điều luôn tồn tại trong tất cả các công việc nói chung và với nghề tổ chức sự kiện nói riêng. Đặc thù của nghề là sẽ luôn phải làm việc liên tục với khối lượng công việc rất lớn trong suốt quá trình trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra. Chính vì vậy, việc tạo cho mình một kế hoạch làm việc khoa học, sắp xếp công việc hợp lý là điều hết sức cần thiết đối với một Account Executive.


Nguồn: Chefjob


Kết luận


Để tìm việc làm vị trí Account không phải là điều quá khó, cũng không quá dễ. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ Account Executive là gì, mình có những gì và thiếu những gì, tính cách của bạn có phù hợp với nghề hay không. Nếu bạn đam mê với Account hãy thử tìm một Agency có ưu thế trong lĩnh vực của bạn đang theo đuổi và phù hợp với con người bạn.


Tác giả:Tran Vo

Nguồn: Aimacdemy và các nguồn khác