Brainstorm là quy trình sáng tạo ý tưởng và giải pháp, thông qua thảo luận nhóm chuyên sâu, ai cũng có quyền phát biểu những suy nghĩ sáng tạo của mình. Mọi người tham gia được khuyến khích phát biểu suy nghĩ của mình và đề xuất càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý tưởng có bất khả thi đến thế nào. Phân tích, thảo luận, hoặc chỉ trích các ý tưởng chỉ được phép khi phiên động não kết thúc và phiên đánh giá bắt đầu. Vậy brainstorm như thế nào để có hiệu quả?

 

Để kế hoạch cho buổi brainstorming thật tốt, bạn cần thực hiện một số công việc như là research thông tin, ý tưởng... Là trưởng nhóm, bạn cần quyết định có bao nhiêu thành viên tham dự và những nguyên tắc cơ bản cần được thiết lập để mang lại trạng thái tích cực và hiệu quả cho cuộc họp. Hãy thử một số nguyên tắc sau cho cuộc họp tiếp theo của bạn nhé.


1. Suy nghĩ xa hơn

 

Mặc dù bạn không thể đoán trước những ý tưởng tốt nhất có thể trong cuộc sống nhưng để buổi brainstorming thật sự hiệu quả thì cần được lên kế hoạch. Thiết lập thời gian và ngày cho các thành viên trong nhóm để có thể cùng nhau chia sẻ ý tưởng nhưng không bị giới hạn thông tin . Yêu cầu các thành viên trong nhóm chia sẻ ý tưởng theo nhóm. Điều này sẽ khuyến khích mọi người đưa ra những ý tưởng tốt nhất.


Nguồn: 123job


Phác thảo hình ảnh tưởng tượng gói gọn những ghi chú của khách hàng về dự án để các thành viên có thể suy nghĩ trước. Khuyến khích các thành viên trong nhóm chuẩn bị kĩ cho các buổi brainstorm như các loại bút, tablet và một vài thông tin có sẵn.


Thiết lập các nguyên tắc cơ bản cho các buổi họp một cách linh hoạt nhưng thật rõ ràng. Một số điểm cần lưu ý: Thống nhất về mục tiêu và nguyên tắc khi bắt đầu; loại bỏ sự phán xét và tính cá nhân; phương pháp brainstorming “đảo” (reverse - brainstorming) 


Nguồn: 2idea.vn


Thiết lập thời gian biểu cho brainstorming và tôn trọng lịch trình. Phân bổ thời gian một cách cụ thể. Thời gian tốt nhất cho một buổi là từ 1-2 giờ. Dành phần đầu tiên để đưa ra ý tưởng của nhóm, sử dụng nửa phần còn lại để xây dựng và phát triển những lựa chọn tốt nhất.


2. Sức mạnh từ những con số


Không có một công thức chung về số lượng người cùng tham gia để tạo ra ý tưởng hoàn hảo. Tuy nhiên, một nhóm quá nhỏ sẽ khó phát triển đầy đủ bức tranh sự kiện và nhóm quá lớn thì sẽ có quá nhiều ý tưởng cần được trình bày. Đối với một nhóm lớn, bạn cần đặt ra nguyên tắc trước, chẳng hạn như mức độ trao đổi, những tiêu chuẩn đánh giá, và chỉ đánh giá xong khi các nhóm đã chia sẻ xong toàn bộ ý tưởng của mình.


Mời những người thường xuyên sáng tạo trên các lĩnh vực khác nhau như các designer, planner,... cho mỗi lần brainstorming. Và đôi khi ý tưởng tốt nhất có thể đến từ người trợ lý văn phòng hoặc một ai đó. Cho phép những thành viên khác tham gia cũng là một lựa chọn tốt để có một một ý tưởng hay.


Nguồn: Saga.vn


Là một Giám Đốc, hãy rời căn phòng khi cuộc họp vẫn đang tiếp tục. Hãy cho phép mọi người làm việc mà không có bạn bởi đôi khi sự hiện diện của bạn có thể khiến mọi người trở nên nhút nhát hơn.


3. Minh họa cho buổi Brainstorm


Tại sao bạn lại đến một cuộc họp với concept tư duy mà chưa chuẩn bị các ý tưởng? Hãy mang ý tưởng theo cùng. Giới thiệu ý tưởng nghiên cứu của bạn từ những nguồn khác nhau như website, sách, biển báo và bất cứ thứ gì sáng tạo. Hãy yêu cầu các thành viên trong nhóm làm tương tự, phát triển theme, chọn màu sắc và yêu cầu các thành viên trong nhóm tạo một hình ảnh trong vòng 10 phút bằng cách sử dụng màu sắc của họ. Những bài tập khá đơn giản nhưng sẽ giúp mọi người suy nghĩ và tương tác với nhau hơn.


Bạn đã bao giờ đến một buổi brainstorming với hàng tấn ý tưởng tuyệt vời và tất cả đã quên những ý tưởng đó chỉ sau 3 ngày? Hãy trình bày tất cả những ý tưởng thật chi tiết . Phác thảo các tùy chọn trên bảng, sơ đồ.  Xây dựng các thông tin, ý tưởng bằng phần mềm máy tính là cách để phát triển cuộc họp.


Nguồn: Saga.vn


4. Sử dụng công nghệ


Sử dụng công nghệ mang lại nhiều lợi thế hơn. Xây dựng một bảng Pinterest hoặc sử dụng SpringPad hoặc Modshare trong suốt cuộc họp để tổng hợp tất cả các ý tưởng của bạn. Thử các ứng dụng phần mềm như WordStorm hoặc Popplet để hỗ trợ mở rộng ý tưởng. Hãy chia sẻ những công cụ này cho các thành viên nhóm để họ có thể cùng nhau phát triển ý tưởng cho sự kiện của bạn.


Nguồn: edureview


Pinterest


Pinterest cho phép người dùng tạo các bảng hình ảnh. Các bảng hình ảnh này có thể được chia sẻ cho các cá nhân và bất cứ ai đều có thể nhìn thấy thông tin được post và các pin được công khai và bất kỳ ai cũng có thể xem. Truy cập miễn phí vào trang web bằng cách mời mọi người cùng tham gia.


Moodshare


Mod Share cho phép bạn tìm kiếm, tạo, lưu và chia sẻ những thông tin từ trang web. Nó sử dụng database tìm kiếm bao gồm Twitter, ColourLovers, Google, Flickr, Shutterstock và Youtube để tạo mash-up của hình ảnh, video và văn bản. Trang web có thể sử dụng miễn phí bằng cách đăng ký và tích hợp các ứng dụng mạng truyền thông xã hội hoặc có thể lưu vào ổ cứng máy tính. Mod Share developer lưu ý rằng phần mềm này được tạo riêng cho các chuyên gia sáng tạo và cho phép bạn chia sẻ với cá nhân (và thậm chí là với khách hàng) và chia sẻ ngay lập tức với giao diện và tính năng thân thiện với người dùng.


Trân Võ

Nguồn: Billnguyen.com và các nguồn khác