Tối ngày 9/6 vừa qua, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 đã chính thức khép lại sau 10 ngày tổ chức với hoạt động trình diễn ánh sáng nghệ thuật (drone show) và biểu diễn các hoạt động thể thao dưới nước. Với chủ đề “Lung linh dòng sông hát”, buổi trình diễn đã vẽ nên bức tranh thành phố đầy sắc màu cùng các biểu tượng đặc trưng của TP.HCM. 


Chủ đề “Lung linh dòng sông hát”


Sau hơn 1 tuần diễn ra các hoạt động đặc sắc, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 đã chính thức khép lại với buổi trình diễn nghệ thuật drone show không thể nào đáng nhớ hơn.



Với chủ đề “Lung linh dòng sông hát”, buổi trình diễn đã thể hiện sự trân trọng, nâng niu những giá trị văn hóa của thành phố, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa sông nước. Cùng với đó là sự hào hùng, mạnh mẽ của dòng sông, chảy mãi không ngừng, mang theo dòng chảy lịch sử, văn hóa của vùng đất.



Ngoài ra, sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của các biểu tượng truyền thống đặc trưng của TP.HCM và drone - công nghệ hiện đại, đã thể hiện sự giao thoa văn hóa, góp phần nâng cao vị thế của Lễ hội Sông nước, thu hút du khách trong và ngoài nước.


Mãn nhãn màn trình diễn drone lớn nhất TP.HCM từ trước tới nay


Với 1.100 chiếc drone được điều khiển một cách chuyên nghiệp, màn trình diễn sẽ tái hiện những hình ảnh đặc trưng của TP. HCM, từ những tòa nhà chọc trời hiện đại đến những con kênh rạch bình yên.


“1.100 thiết bị không người lái bay trên bầu trời sẽ tạo ra các biểu tượng đặc trưng của TP. HCM để truyền tải đi thông điệp về một thành phố không ngừng hướng tới tương lai, nhưng vẫn nâng niu, trân trọng quá khứ và lưu giữ những nét văn hóa của riêng mình.” đại diện Sở du lịch TP.HCM chia sẻ.



Được biết đơn vị trình diễn Drone show tại TP.HCM lần này là Corex - một trong những đơn vị hàng đầu về cung cấp giải pháp drone show tiêu chuẩn cao tại Việt Nam. Một số drone show lớn nhất Việt Nam & Đông Nam Á Corex đã từng thực hiện là 2.024 drones tại Tây Hồ - Hà Nội (Kỷ lục Đông Nam Á và kỷ lục Việt Nam hiện tại), 1.653 drones tại Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 và 1.000 drones tại Lễ khai mạc và 1.100 drones tại Lễ bế mạc Lễ hội Sông nước TPHCM 2024.



Để vận hành và phối hợp số lượng drone khổng lồ như thế thì mỗi chiếc drone đều phải được lập trình trước theo kịch bản bay để bay theo những đường bay, hình dạng và hiệu ứng ánh sáng đã được thiết kế. Drone sẽ được trang bị hệ thống an toàn như tự động hạ cánh, chống va chạm, tự động quay về điểm xuất phát nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn trong suốt show diễn. 



Hệ thống điều khiển tập trung được sử dụng để điều khiển cùng lúc nhiều drone từ vị trí, tốc độ, ánh sáng của từng drone, đảm bảo sự chính xác và đồng bộ trong toàn bộ show diễn. Vị trí và hướng bay của drone sẽ được định vị chính xác bởi sự kết hợp của GPS, cảm biến và công nghệ định vị. 



Các drone cũng sẽ được trang bị đèn LED đa màu sắc, cho phép tạo hiệu ứng ánh sáng khác nhau và được điều khiển đồng bộ với kịch bản bay. Sự kết hợp giữa ánh sáng và hình dạng của drone tạo ra những hiệu ứng thị giác độc đáo, thu hút ánh nhìn của khán giả. Nổi bật trong chương trình là các hình ảnh như: Cánh cò bay, ghe bầu triều Nguyễn, tàu AMIRAL LATOUCHE - TRÉVILLE, tàu Sông Hương, chuyến tàu vận tải container, tàu du lịch, chợ Bến Thành…  



Sự phối hợp nhịp nhàng giữa lập trình, điều khiển, ánh sáng và đội ngũ vận hành đã đảm bảo tính chính xác, ấn tượng và đẹp mắt cho show diễn. Mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của buổi trình diễn “Lung linh dòng sông hát” và kết thúc tuần lễ chương trình “Lễ hội Sông nước” lần thứ 2 tại TP.HCM.


Các hoạt động đặc sắc trong đêm diễn


Bên cạnh màn trình diễn drone, Ban Tổ chức Lễ hội cũng sẽ kết hợp với các hoạt động thể thao dưới nước và ánh sáng nghệ thuật với 100 phương tiện thể thao (gồm 7 thuyền buồm sailing, 20 mô tô nước, 30 chèo sub, 20 ván phản lực, 5 flyboard; 10 thuyền ván diều, 5 dù lượn). Các vận động viên chuyên nghiệp đã cùng nhau trình diễn những màn đặc sắc của các môn thể thao dưới nước và mang đến cho khán giả những hình ảnh khó quên giữa quang cảnh sông nước thiên nhiên.



Với sự đầu tư vào trình diễn các bộ môn thể thao dưới nước, chương trình đã giới thiệu đến công chúng những bộ môn thể thao dưới nước mới mẻ, khuyến khích phát triển thể thao dưới nước. Bên cạnh đó, trình diễn những bộ môn thể thao đặc sắc này cũng nhằm tôn vinh giá trị văn hóa sông nước, góp phần khẳng định giá trị văn hóa truyền thống, nâng niu và gìn giữ di sản văn hóa sông nước.



Màn trình diễn với thông điệp kêu gọi người dân thành phố chung tay bảo vệ môi trường kênh rạch, sông ngòi trên địa bàn thành phố, hãy nói không với rác thải, góp phần xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Từ đó mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị, góp phần tăng thêm niềm vui, sự phấn khích và niềm tự hào cho người dân địa phương.


Tổng kết


Sự kết hợp giữa drone show và trình diễn các môn thể thao dưới nước đã mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ tại đêm bế mạc Lễ hội Sông nước lần thứ 2. Lễ hội đã góp phần định vị hình ảnh TP. Hồ Chí Minh là một đô thị sông nước trẻ trung, năng động, đổi mới nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hoá bản địa.

Biên tập: Diệu Linh

Nguồn: Tổng hợp