Sau đây là 10 ý tưởng giúp xanh hóa sự kiện của bạn để tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với mọi người.
#10 Chọn địa điểm xanh để tổ chức sự kiện
Với việc khách hàng ngày càng muốn tổ chức các sự kiện xanh, việc lựa chọn địa điểm có các yếu tố “xanh” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này giúp các nhà tổ chức đo lường mức độ tác động đến môi trường của sự kiện, giảm thiểu lãng phí và giảm lượng khí thải carbon. Ví dụ, địa điểm có thể có hệ thống quản lý chất thải tại chỗ mạnh mẽ, chương trình tái chế tại chỗ, nhà vệ sinh làm phân hữu cơ di động, hệ thống tiết kiệm năng lượng hoặc hơn thế nữa. Các yếu tố khác bạn nên xem xét khi chọn địa điểm xanh:
- Vị trí trung tâm thuận tiện đi lại bằng phương tiện công cộng.
- Có đủ chỗ ở và không gian hội họp, để loại bỏ việc đi lại giữa chỗ ở và địa điểm diễn ra phiên họp.
- Công nghệ tiên tiến với bảng chỉ dẫn điện tử và cài đặt tiết kiệm năng lượng tự động.
Nguồn: cvent
# 9 Nói không với đồ nhựa dùng một lần!
Nguồn: cvent
Hầu hết đồ nhựa dùng một lần rất khó tái chế và là một cơn ác mộng để giải quyết cho các đơn vị quản lý chất thải. Một số cách đơn giản bạn để giảm thiểu đồ nhựa dùng 1 lần như:
- Thay thìa nhựa và ống hút nhựa bằng chất liệu tre. Ống hút làm từ thực vật thậm chí có thể ủ phân và nếu có thể hãy uống thẳng từ cốc và không có ống hút!
- Tại quầy F&B, khu vực cung cấp nước nên dùng cốc có thể tái sử dụng.
# 8 Cung cấp dịch vụ đưa đón
Nguồn: futabus
Giao thông vận tải là một trong những yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến tính ổn định của sự kiện. Nếu hầu hết những người tham dự sử dụng phương tiện cá nhân để đi đến địa điểm tổ chức, lượng khí thải carbon sẽ tăng cao đáng kể. Thử tạo động lực cho những người tham dự sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc một nguồn vận tải có tác động thấp hơn bằng cách cung cấp các ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt cho hàng hóa và dịch vụ sẽ được giới thiệu tại sự kiện. Hãy thử một vài cách sau đây:
- Cung cấp dịch vụ đưa đón giữa nơi ở và địa điểm tổ chức sự kiện
- Khuyến khích người tham dự đi chung xe khi không có dịch vụ đưa đón từ chỗ ở đến địa điểm diễn ra sự kiện
- Sử dụng ô tô điện, xe đạp hoặc những phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm để làm phương tiện giao thông chính trong sự kiện.
# 7 Đặt món cho từng người mà không phải một đám đông!
Nguồn: cvent
Theo LHQ, mức lãng phí lương thực hàng năm ở các nước giàu (222 triệu tấn) gần bằng tổng lượng lương thực thực được sản xuất ở châu Phi cận Sahara (230 triệu tấn)! Thực phẩm bị lãng phí với một lượng lớn được gửi đến các bãi chôn lấp, nơi thải ra khí nhà kính như mêtan và là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Để tránh lãng phí thức ăn, sau đây là một vài biện pháp:
- Lên kế hoạch thực đơn theo số lượng khách hàng ước tính tham dự.
- Thu hút các nhà cung cấp thực phẩm địa phương uy tín, an toàn để trong trường hợp thiếu hụt, bạn luôn có thể chuẩn bị kịp thời.
- Sử dụng hình thức phục vụ tiệc buffet sẽ làm tăng sự hài lòng của người tham dự đồng thời hạn chế lãng phí thức ăn.
- Hợp tác với các chương trình quyên góp thực phẩm hoặc xem xét các lựa chọn thay thế như cho gia súc ăn, chất thải thực phẩm cho năng lượng công nghiệp và tạo phân trộn, v.v.
# 6 Sử dụng dao kéo thích hợp có thể tái sử dụng
Nguồn: cvent
Không có thìa nhựa - Không có đĩa nhựa - Không có đồ dùng bằng nhựa. Để phục vụ ăn uống, hãy sử dụng bộ đồ ăn bằng sành hoặc đồ dùng bằng kim loại có thể rửa sạch và tái sử dụng. Và bạn cũng nên:
- Khuyến khích người tham dự đổ đầy chai/bình nước mang theo qua các trạm nước uống.
- Sử dụng các vật dụng có thể phân hủy và đồ sành sứ có thể tái sử dụng cho các trường hợp mang đi.
- Tránh sử dụng từng gói đường, muối hoặc cà phê - những thứ này cực kỳ lãng phí và rất khó xử lý.
# 5 Sử dụng đồ dùng có thể phân hủy sinh học
Nguồn: cvent
Nếu sự kiện không phù hợp để sử dụng đồ sành sứ, đồ tre hãy sử dụng các chất liệu thay thế có thể phân hủy sinh học. Có rất nhiều lựa chọn có sẵn về các bộ đồ ăn phân hủy sinh học có tác động carbon thấp mà bạn sẽ dễ dàng tìm được bằng việc tra Google. Bạn cũng có thể chọn 'nhựa phân hủy sinh học', được làm từ các nguyên liệu thô có thể tái tạo như tinh bột, vỏ cam, dầu ngô và thực vật. Những chất dẻo này dễ dàng bị phá hủy bởi vi khuẩn sinh sống tự nhiên, do đó phân hủy nhanh chóng và có lợi cho môi trường.
# 4 Chọn những sản phẩm tặng miễn phí thân thiện với môi trường
Nguồn: cvent
Các mặt hàng tặng miễn phí không nên trở thành gánh nặng đối với lượng khí thải carbon của sự kiện. Hàng hóa khuyến mãi miễn phí tại các sự kiện như áo phông, móc chìa khóa, bút và loại ly, chai, lọ có xu hướng cuối cùng là được đáp cánh tại bãi rác. Vì thế, bạn nên quảng bá những món quà thân thiện với môi trường để gợi lên khía cạnh ý thức về môi trường của những người tham dự. Dưới đây là một số lựa chọn:
- Sổ ghi chép và tạp chí bằng chất liệu tái chế / thân thiện với môi trường
- Cây xanh và túi hạt giống
- Túi tote có thể tái sử dụng
- Bộ dụng cụ dao kéo bằng tre
- Ba lô tái chế, USB thân thiện với môi trường
- Ly, cốc bằng chất liệu có thể tái sử dụng nhiều lần
# 3 Sử dụng vật liệu có thể tái chế
Nguồn: cvent
Theo Positive Impact Events ( một tổ chức phi lợi nhuận về phát triển sự kiện bền vững):
“Sản lượng chất thải đã tăng gấp 10 lần trong thế kỷ trước và có khả năng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, với một nửa trong số đó là chất thải từ các hộ gia đình và một nửa từ các tòa nhà công nghiệp và thương mại”.“Bằng cách tái chế các vật liệu, chẳng hạn như nhựa, giấy, thủy tinh và kim loại, điều này làm giảm đáng kể lượng năng lượng và khí thải được sử dụng để tạo ra một sản phẩm mới từ vật liệu tái chế, cũng như giải quyết thách thức khan hiếm tài nguyên. Người ta ước tính rằng có thể tránh được 5,6 gigatons carbon dioxide vào năm 2050 nếu tỷ lệ tái chế chất thải công nghiệp, thương mại và gia dụng tăng lên 65% ”.
Điều này nói lên rằng việc tái chế như một phần không thể thiếu của bất kỳ ý tưởng hoặc chiến lược sự kiện xanh nào. Hãy thử:
- Chọn nhà cung cấp sử dụng bao bì có thể phân hủy hoặc tái chế.
- Tái chế hộp đựng thực phẩm và đồ uống, lon thép, v.v.
- Tập trung vào những thứ dễ tái chế - ví dụ: kính, bìa cứng, vật liệu in để tiết kiệm chi phí xử lý.
- Đặt các bảng chỉ dẫn dễ xem tại sự kiện của bạn để khách tham quan được thông báo về các quy trình tái chế.
- Chia sẻ những câu chuyện thành công về tái chế sau sự kiện trên trang web của chính sự kiện.
# 2 Có một quy trình quản lý chất thải thích hợp
Nguồn: cvent
Các sự kiện tạo ra một lượng lớn chất thải và điều tối thiểu bạn có thể làm là phân loại chất thải đúng cách để tái chế. Nói chung, bạn nên có một chương trình quản lý chất thải tuân theo nguyên tắc ‘giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế’. Tham khảo một vài điều dưới đây:
- Đặt những thùng tái chế được đánh dấu chính xác hoặc mã màu cho chất thải khô và ướt, giấy, lon nhôm, v.v.
- Sắp xếp một đội dịch vụ tại chỗ để thu gom, dọn sạch và phân loại chất thải nhanh chóng.
- Giới hạn số lượng tài liệu quảng cáo hoặc tờ rơi mà bất kỳ đơn vị triển lãm nào muốn phân phát tại sự kiện. Ngoài ra, có thể đánh một khoản "phí xanh" hoặc "phí quản lý chất thải" trong thỏa thuận hợp đồng của họ.
- Kết nối với những nơi cần hỗ trợ thực phẩm ở địa phương để thức ăn thừa không bị lãng phí.
# 1 Giảm thiểu giấy và công nghệ hóa
Nguồn: cvent
Một trong những ý tưởng tổ chức sự kiện xanh được đề xuất là sử dụng phần mềm quản lý sự kiện. Giúp loại bỏ mọi nhu cầu về tài liệu in như tờ rơi, tài liệu quảng cáo và lịch trình phiên họp, không chỉ giảm thiểu việc sử dụng giấy mà còn tiến hành sự kiện một cách hợp lý và hiệu quả hơn, cuối cùng là tiết kiệm chi phí và thúc đẩy ROI. Dưới đây là một vài cách khác nhau mà phần mềm quản lý sự kiện tích hợp giúp bạn tạo ra một sự kiện xanh:
- Sử dụng hội thảo trên web, ứng dụng sự kiện dành cho thiết bị di động và bộ công cụ truyền thông trực tuyến để hợp lý hóa luồng thông tin cuộc họp mà không có bất kỳ sự chậm trễ hoặc chi phí nào phát sinh khi gửi các lựa chọn thay thế trên giấy.
- Tạo trang web sự kiện để cung cấp thông tin và cập nhật quan trọng, làm nổi bật diễn giả và chi tiết phiên họp do đó giảm phân phối tài liệu giấy trong sự kiện.
- Gửi cho những người tham dự các email theo dõi được cá nhân hóa và các cuộc khảo sát trực tuyến thay vì một bức thư cảm ơn bằng thư giấy truyền thống. Điều này cũng giúp thu thập thông tin chi tiết về hành vi và kỳ vọng của người tham dự để phân tích và khắc phục nhằm tạo ra các sự kiện tốt hơn trong tương lai.
Kết luận
Với xu hướng phát triển ngành hiện nay thì yếu tố “xanh” hóa cho sự kiện của bạn là vô cùng cần thiết vừa cho sự phát triển của công ty bạn vừa cho vừa sự an toàn của Trái Đất!
Save the earth, save a life!
Biên dịch: Kiều Quyên
Nguồn: cvent